Sách giáo khoa mới cần đề cập đến Đại tướng Võ Nguyên Giáp

(SGGPO). – Vấn đề trong sách giáo khoa sử học ở phổ thông không nhắc đến tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp được công luận đề cập trong những ngày vừa qua. Bên hành lang Quốc hội, nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng, lịch sử hiện đại Việt Nam rất ít nói tới cá nhân, rất nhiều vị tướng tài nhưng không được tạc tượng. “Tôi cho rằng việc này nên thay đổi bởi vai trò của cá nhân rất quan trọng. Nhân dịp chúng ta đang cải cách giáo dục hiện nay thì đây là cơ hội tốt để những người viết sách giáo khoa, những nhà sư phạm phải xem xét, sửa lại”, ông Dương Trung Quốc nêu quan điểm.

Trước kiến nghị xây dựng Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Bảo tàng Võ Nguyên Giáp tại số nhà 30 Hoàng Diệu, Hà Nội (nhà riêng của Đại tướng), ông Dương Trung Quốc cho biết, từ trước, khi quy hoạch nhà Quốc hội đã có ý kiến nên giải tỏa số nhà 30, Hoàng Diệu sẽ có những giải pháp riêng đối với gia đình Đại tướng.

“Nhưng khi ấy không chỉ anh em bên Hội Cựu chiến binh Việt Nam mà anh em chúng tôi bên Hội Sử học việt Nam cùng cho rằng không nên. Hiện nay bảo tàng cá nhân chỉ có của Bác Hồ, Bác Tôn nhưng quan trọng là chúng ta có làm hay không thôi. Nếu xây dựng Bảo tàng Đại tướng, tôi nghĩ rằng số 30 Hoàng Diệu sẽ không chỉ là bảo tàng riêng cho Đại tướng, mà đó là không gian Đại tướng đã sống nhiều năm, nơi ông gặp gỡ nhiều tướng lĩnh, nhà lãnh đạo và quần chúng nhân dân trong quá trình chỉ đạo cuộc chiến tranh cứu nước cũng như sau này. Đó là không gian lịch sử, Đại tướng là con người đã tập hợp được rất nhiều người đóng góp cho đất nước ở đấy”, nhà sử học Dương Trung Quốc nói.

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục