Nỗi lo tìm chỗ gửi con ngày hè

Lấp đầy thời gian trống
Nỗi lo tìm chỗ gửi con ngày hè

Thời điểm hiện tại, trong khi các trường mẫu giáo đã khai giảng các lớp học hè thì đối với học sinh tiểu học, làm thế nào để con vừa có lịch sinh hoạt, vui chơi hợp lý, cha mẹ vừa có thể yên tâm công tác là nỗi lo của không ít phụ huynh. Từ các lớp học năng khiếu ở Nhà Thiếu nhi TPHCM, các câu lạc bộ sinh hoạt đội, nhóm tại địa phương cho đến các lớp học nhóm trẻ gia đình, học phí đều không rẻ. Tuy nhiên, chất lượng và hiệu quả giảng dạy không phải lúc nào cũng như ý muốn.

Cần kết hợp các hoạt động học tập văn hóa và vui chơi bổ ích cho trẻ trong dịp hè.

Cần kết hợp các hoạt động học tập văn hóa và vui chơi bổ ích cho trẻ trong dịp hè.

Lấp đầy thời gian trống

Hiện nay, các lớp học năng khiếu tại Nhà Thiếu nhi TPHCM gần như đã kín chỗ. “Nếu như ngày thường chỉ có khoảng 300 - 500 lượt trẻ đến đây học tập, vui chơi với hơn 10 lớp đăng ký thì vào các tháng hè, lượt người đến sinh hoạt tăng lên gấp bảy, gấp tám, thậm chí hàng chục lần. Hầu hết các em được phụ huynh đăng ký học các lớp tiếng Anh, rèn chữ đẹp, tin học, thể dục thể thao, vẽ và nhạc cụ”, một nhân viên ghi danh tại đây cho biết. Trong đó, nhiều trường hợp phụ huynh đăng ký cho con học liền 2 - 3 lớp năng khiếu/buổi để lấp đầy thời gian trống.

Chị Hoàng Mai, nhà ở quận 2, cho biết, hai vợ chồng đi làm từ sáng đến tối, gia đình không có người trông giữ hai bé học lớp 2 và lớp 4. Tham khảo thời khóa biểu và học phí nhiều nơi, cuối cùng chị quyết định đăng ký cho con học 3 lớp năng khiếu tại Nhà Thiếu nhi TP. Lớp Anh văn từ 8 đến 9 giờ sáng, lớp rèn chữ đẹp từ 9 giờ 10 đến 10 giờ 10 và organ từ 10 giờ 15 đến 11 giờ 15. Học phí tất cả hết 700.000 đồng/cháu/tháng nhưng tuần chỉ học 2 buổi sáng thứ ba và thứ năm. “Buổi trưa hai cháu tan học, vợ chồng tôi tranh thủ chạy về đón, cho ăn trưa rồi chở đến nhà một cô giáo tiểu học đã về hưu ở quận Bình Thạnh để học thêm các môn văn hóa, đến hơn 5 giờ chiều mới đón về. Các ngày còn lại trong tuần, tôi gửi một người bà con trông hộ. Học phí ở nhà văn hóa, tiền gửi cô giáo mỗi tháng tính qua cũng mất hơn 1,5 triệu đồng/cháu. 3 tháng nghỉ hè, chi phí lên đến gần chục triệu đồng”, chị Mai nhẩm tính.

Riêng đối với những gia đình có điều kiện, lựa chọn lại nghiêng về các lớp học kỹ năng sống, chương trình sinh hoạt hè dưới hình thức dã ngoại về các tỉnh miền Tây, học phí dao động trong khoảng 3 - 4 triệu đồng/khóa/3 - 5 buổi. Anh Đặng Thành Vinh, phụ huynh vừa cho con tham gia trại hè du khảo “Bút sáng miền Tây” năm 2013 với chủ đề “Về quê hương Đồng Khởi - Bến Tre” diễn ra từ ngày 8 đến 14-6 do Nhà Thiếu nhi TPHCM tổ chức, cho biết: “Mặc dù thời gian học tập trung không nhiều nhưng qua mỗi kỳ trại, các cháu được rèn luyện nhiều về thể lực, ý thức được tầm quan trọng của các mối quan hệ bạn bè, gia đình và học được tính tự lập trong cuộc sống. Nhưng hạn chế của khóa học là sau một tuần các cháu trở về, cha mẹ lại đau đầu tìm chỗ gửi con trong 2 tháng hè còn lại”.

Qua đó cho thấy, nhu cầu gửi con dịp hè của phụ huynh hiện nay rất lớn. Trong khi đó, số lượng các lớp hè do các nhà thiếu nhi, trung tâm văn hóa quận, huyện mở ra còn hạn chế, thời gian mỗi ca học chỉ kéo dài từ 1 - 2 giờ gây khó khăn cho việc đưa đón của phụ huynh. “Học 1 - 2 môn, ba mẹ không thể sắp xếp thời gian đưa đón, dồn 3 - 4 môn/buổi tiện cho việc đưa đón nhưng chi phí cao, bản thân các em dễ bị quá tải, hiệu quả tiếp thu thấp gây thiệt đơn thiệt kép cho cả gia đình”, một giáo viên dạy năng khiếu lâu năm ở Nhà Thiếu nhi TP cho biết.

Nở rộ nhóm trẻ gia đình

Bên cạnh các lớp học năng khiếu, gửi con tại các nhóm trẻ gia đình do giáo viên đã về hưu, người đang công tác trong ngành giáo dục muốn kiếm thêm thu nhập cũng là một trong những lựa chọn hàng đầu của phụ huynh. Tại khu vực phường 11, 12 quận Bình Thạnh, nhóm trẻ gia đình do cô T., giáo viên đang công tác tại một trường tiểu học trên địa bàn quận được xem là một trong những địa chỉ giữ trẻ an toàn với giá tiền hợp lý. Có mặt tại đây vào chiều 17-6, chúng tôi thấy có hơn 20 trẻ đang học Anh văn. Minh Quân, học sinh lớp 4, Trường tiểu học Nguyễn Đình Chiểu (quận Bình Thạnh), cho biết: “Con học ở đây được 2 tuần rồi. Cô giáo hiền và dạy tụi con cách đặt câu, rèn phát âm tiếng Anh. Bạn nào mệt, đói bụng còn được cô cho uống sữa, ăn bánh”. Mỗi ngày tại đây có 2 lớp học, sáng từ 8 giờ đến 10 giờ, chiều từ 15 giờ đến 17 giờ, phụ huynh nào bận việc có thể gửi con thêm giờ nhờ cô trông giúp, học phí dao động từ 500.000 - 800.000 đồng/học sinh/tháng. Tuy nhiên, do diện tích phòng học có hạn nên số lượng học sinh đăng ký không thể vượt quá 30 em.

Trao đổi với chúng tôi, nhiều phụ huynh cho biết phải tranh thủ tìm lớp học hè cho con từ trong năm học. “Các lớp học phí rẻ gần nhà thường kín chỗ rất nhanh. Nhanh chân thì còn, chậm chân phải sang các phường lân cận tìm chỗ gửi con. Lúc này, chất lượng dạy học không còn là yếu tố quyết định, chỉ cần con được trông giữ an toàn để ba mẹ yên tâm đi làm là được”, chị Thu, phụ huynh đang gửi con tại một nhóm trẻ gia đình ở quận Bình Thạnh, cho biết. Song, từ đây cũng phát sinh nhiều hệ lụy. Nắm bắt tâm lý muốn tìm chỗ gửi con giá rẻ, thời gian giữ kéo dài trong ngày của nhiều phụ huynh, các lớp học văn hóa, nhóm giữ trẻ gia đình mọc lên với chất lượng thả nổi. Người mở lớp tuy có kinh nghiệm và trình độ chuyên môn, song với số lượng trẻ nhận giữ quá lớn, các em lại trong độ tuổi hiếu động, thích khám phá, nếu không chú ý, dễ nảy sinh nhiều tai nạn đáng tiếc. Do đó, phụ huynh cần cân nhắc mức độ an toàn trước khi quyết định nơi gửi con, thường xuyên gọi điện hỏi thăm cô giáo về tình hình sinh hoạt, học tập của con em để bảo đảm cho các em một mùa hè vui chơi an toàn, bổ ích.

THU TÂM

Tin cùng chuyên mục