Bát nháo liên kết đào tạo từ xa

Bát nháo liên kết đào tạo từ xa

Dù chưa được cơ quan chủ quản cho phép tuyển sinh, nhưng hàng loạt trường đại học đã bắt tay liên kết đào tạo, tổ chức tuyển sinh rầm rộ tại TPHCM. Đáng nói hơn, nhiều trường đại học đã liên kết với viện, trung tâm giáo dục thường xuyên để tổ chức tuyển sinh, đào tạo, phát bằng tốt nghiệp cho hàng trăm cử nhân ngay tại TPHCM.

Tuyển sinh rầm rộ

Để thu hút thí sinh, Trường ĐH Duy Tân (Đà Nẵng) mở hẳn chi nhánh tại số 1 Đường số 1, phường An Lạc, quận Bình Tân. Thực tế đây là Viện Kinh tế và Công nghệ Đông Á liên kết với đơn vị này. Viện này hiện đang tổ chức tuyển sinh 3 ngành Kế toán, Quản trị kinh doanh, Tài chính - ngân hàng. Sau khi chúng tôi tìm hiểu và mua hồ sơ đăng ký xét tuyển, một nữ nhân viên hướng dẫn: “Anh an tâm, chúng em sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người học. Nếu bận thì đề thi có thể đem về nhà làm rồi đem bài lên nộp cũng được anh ạ. Khi học, anh sẽ học tại viện hoặc tại số 50 Thành Thái, quận 10”.

Trường ĐH Duy Tân (Đà Nẵng) mở hẳn chi nhánh tại TPHCM.

Trường ĐH Duy Tân (Đà Nẵng) mở hẳn chi nhánh tại TPHCM.

Ngoài việc tuyển sinh cho Trường ĐH Duy Tân, viện này cũng liên kết, tuyển sinh cho ĐH Huế (ngành Luật), ĐH Đà Nẵng (ngành Xây dựng dân dụng và Xây dựng cầu đường). Cùng với lời giới thiệu về chương trình học, mức học phí, cô nhân viên cũng không quên giới thiệu: “Anh cứ an tâm học đi, bằng cấp do ĐH Huế, ĐH Đà Nẵng và ĐH Duy Tân cấp”.

Trường Trung cấp Tây Nam Á cũng ồn ào quảng bá tuyển sinh đào tạo đại học các ngành Luật và Kinh tế cho Trường ĐH Vinh. Các lớp học được khai giảng vào ngày 15 hàng tháng. Trung tâm Giáo dục thường xuyên Chu Văn An (quận 5) cũng liên kết với Trung tâm Đào tạo thường xuyên ĐH Đà Nẵng đào tạo rất nhiều ngành hệ ĐH và CĐ. Mới đây nhất, Trung tâm Giáo dục thường xuyên Chu Văn An cũng tổ chức trao bằng tốt nghiệp cho 191 cử nhân ngành Giáo dục mầm non và Giáo dục tiểu học. Trung tâm CEMET của Trường CĐ Giao thông Vận tải 3 cũng liên kết với ĐH Đà Nẵng, ĐH Huế để tuyển sinh, tổ chức đào tạo nhiều ngành.

Đào tạo tràn lan

Theo Quy chế đào tạo từ xa của Bộ GD-ĐT quy định, đối với các chương trình đào tạo trọn khóa có cấp bằng tốt nghiệp (ĐH, CĐ, THCN), việc mở khóa đào tạo được thực hiện theo nguyên tắc sau: Chỉ mở những ngành mà nhà trường đào tạo ở các hệ chính quy tập trung. Đối với các ĐH mở và ĐH chuyên đào tạo từ xa, bộ sẽ duyệt cho mở từng ngành cụ thể. Ngoài ra, quy chế cũng nêu rõ, các chương trình đào tạo ở các địa phương phải có văn bản thỏa thuận giữa nhà trường với trạm giáo dục từ xa (nếu đặt ở các trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh, TP) phải có ý kiến của UBND tỉnh, TP hoặc sở GD-ĐT địa phương.

Trong khi đó, sau khi liên kết với ĐH Duy Tân, ĐH Đà Nẵng, ĐH Huế, Viện Kinh tế và Công nghệ Đông Á tiếp tục ký hợp đồng liên kết với Trường THPT Nguyễn Khuyến (quận 10) để tổ chức tuyển sinh, đào tạo tại đây. Theo tìm hiểu của chúng tôi, viện này đã tổ chức tuyển sinh, đào tạo tại Trường THPT Nguyễn Khuyến được 2 khóa và hiện đang tuyển sinh cho khóa thứ 3. Ngoài ra, giữa Trung tâm CEMET và Viện Kinh tế và Công nghệ Đông Á cũng có sự liên kết với nhau để tuyển sinh và thuê mướn địa điểm đào tạo, mời giảng viên giảng dạy.

Theo Sở GD-ĐT TPHCM, hiện nay chỉ đồng ý chấp thuận cho đặt trạm đào tạo từ xa đối với một số đơn vị: Trường ĐH Trà Vinh, Viện ĐH Mở, ĐH Đà Nẵng với Trường CĐ Kinh tế Kỹ thuật Sài Gòn (nay là CĐ Đại Việt Sài Gòn). Tuy nhiên, hiện nay Trường CĐ Đại Việt Sài Gòn đã có văn bản chấm dứt liên kết để đặt trạm với ĐH Đà Nẵng. Những đơn vị như ĐH Duy Tân, ĐH Đà Nẵng, ĐH Vinh, ĐH Huế, Sở GD-ĐT cho biết sẽ kiểm tra, nếu sai phạm sẽ xử lý theo đúng quy định.

Trong khi đó, đại diện Bộ GD-ĐT cho biết: “Theo Quy chế đào tạo từ xa, nếu những đơn vị trên đặt trạm đào tạo từ xa, liên kết đào tạo mà chưa có ý kiến và cho phép của địa phương thì hoàn toàn sai quy chế”.

THANH HÙNG

Tin cùng chuyên mục