Khẩn cấp “giải phóng” đường tồn kho

Trước tình trạng giá đường cát trên thị trường giảm liên tục và tắc đầu ra, ngày 28-2, Bộ NN-PTNT đã làm việc với Hiệp hội Mía đường Việt Nam, bàn giải pháp giải quyết lượng đường tồn kho.

(SGGP).– Trước tình trạng giá đường cát trên thị trường giảm liên tục và tắc đầu ra, ngày 28-2, Bộ NN-PTNT đã làm việc với Hiệp hội Mía đường Việt Nam, bàn giải pháp giải quyết lượng đường tồn kho.

Hiệp hội Mía đường Việt Nam cho rằng, vấn đề cấp bách hiện nay là các ngành chức năng sớm cho cơ chế xuất khẩu linh hoạt mặt hàng đường. Đầu tháng 2-2013, Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao Bộ Công thương chủ trì rà soát nắm tình hình sản xuất, tiêu thụ đường để giải quyết xuất khẩu đảm bảo cân đối cung cầu đường trong nước.

Ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam, cho biết khi Bộ Công thương cho xuất khẩu linh hoạt mặt hàng đường, nếu giá đường trong nước tăng cao sẽ tạm ngưng để theo dõi thị trường và diễn biến đường nhập lậu từ đó điều tiết hợp lý. Ngược lại, nếu chưa cho xuất khẩu thì các ngành chức năng cần có giải pháp ngăn chặn hiệu quả đường nhập lậu. Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Vũ Văn Tám đồng tình quan điểm xuất khẩu linh mặt đường. Hiệp hội cần nghiên cứu đề xuất có dự trữ mặt hàng đường hay không, cơ chế thế nào… Bộ NN-PTNT sẽ xây dựng chuỗi giá trị cho ngành đường từ khâu sản xuất, thu hoạch, chế biến, tiêu thụ… theo hướng quản lý và điều tiết hợp lý, nhằm tránh việc thừa đường- tồn kho cao- giá giảm và khó tiêu thụ như hiện nay.

H.Ph.Lợi

Tin cùng chuyên mục