Thiết kế sai ảnh hưởng chất lượng, tiến độ dự án mở rộng quốc lộ 1

(SGGP).- Ngày 29-3, tại cuộc họp với các ban quản lý dự án, tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công các dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ và Dự án đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã khẳng định, nếu đơn vị tư vấn nào thiết kế sai, làm đội giá công trình không cần thiết sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Theo báo cáo của Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, hiện vẫn có một số hồ sơ thiết kế còn sơ sài, kết quả khảo sát địa hình, địa chất, thủy văn không chính xác, dẫn đến phải điều chỉnh trong bước thiết kế tiếp theo gây ảnh hưởng tới tiến độ, chất lượng. Điển hình là dự án mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Bình Định phải điều chỉnh phương án tuyến tránh thị trấn An Nhơn; đoạn cầu Châu Ô - Quảng Ngãi, phương án thiết kế xây dựng cầu mới trùng với vị trí phá dỡ cầu hiện hữu mà nguyên nhân là chưa thực hiện đầy đủ công tác thu thập dữ liệu và kiểm định cầu cũ… Ngoài ra, kết quả khảo sát, đo cường độ mặt đường hiện trạng do các tư vấn thực hiện có giá trị thấp, công tác khảo sát, đánh giá khả năng khai thác của các cầu cũ chưa được thực hiện kỹ lưỡng… “Các đơn vị tư vấn phải nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của mình. Đây là các dự án đặc biệt quan trọng. Thiết kế mà làm vống lên, cầu không cần đập cũng đập thì phải làm rõ xem có lợi ích nhóm không? Có sự bắt tay giữa thiết kế với bán vật liệu, nhà thầu thi công không?” - Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cũng đề nghị Cục An ninh kinh tế vào cuộc phát hiện những trường hợp bán thầu, các nhà đầu tư BOT không có tiền. Đối với những dự án đã hoàn thành, phải thực hiện quyết toán ngay cũng như đề nghị kiểm toán nhà nước cho kiểm toán ngay. Riêng đối với các dự án BOT vượt tiến độ, Bộ GTVT sẽ có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ, cho phép thu phí trước, không tính theo hợp đồng. Một phần số tiền thu được sẽ chuyển cho nhà đầu tư, phần lớn còn lại sẽ đề nghị Chính phủ cho phép sử dụng xây cầu treo, cầu dân sinh.


BÍCH QUYÊN

Tin cùng chuyên mục