Lo cái khó của công nhân

Với mục đích giúp đỡ công nhân, người lao động trong công ty khi gặp khó khăn, bất trắc, dù mới ra mắt chưa được 1 năm nhưng Quỹ “Người Sài Gòn 3” của Công ty cổ phần May Sài Gòn 3 đã giúp nhiều công nhân thoát khỏi khó khăn, bệnh tật và nhiều người có được một mái ấm khang trang. 

Việc làm ý nghĩa của quỹ xuất phát từ lời dạy của Bác: Chung tay chăm lo đời sống, sức khỏe người lao động, bởi đó là vốn quý nhất của mỗi đơn vị, doanh nghiệp! 

Tiếp sức kịp thời  

Mới đây, chị Nguyễn Thị Ngọc Ẩn, công nhân Xí nghiệp Đồng An (thuộc Công ty cổ phần May Sài Gòn 3, quận Thủ Đức, TPHCM), bị tai nạn giao thông, một bên thận bị giập nặng. Bác sĩ yêu cầu chị Ẩn phải phẫu thuật cắt bỏ thận.

Với số tiền chi trả quá lớn, gia đình chị chưa biết tính sao thì công đoàn công ty đã lên tiếng: Để Quỹ “Người Sài Gòn 3” lo! Ban chấp hành công đoàn công ty đứng ra kêu gọi công nhân đóng góp được 30 triệu đồng và Quỹ “Người Sài Gòn 3” hỗ trợ ngay 10 triệu đồng mà chị Ẩn không cần hoàn trả.

Với số tiền này, chị Ẩn đã được cứu chữa kịp thời và đến nay đã hoàn toàn khỏe mạnh. Không riêng gì chị Ẩn, rất nhiều công nhân có hoàn cảnh khó khăn tại công ty đã nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ nguồn quỹ đầy nghĩa tình này. 

Căn nhà của anh Huỳnh Hữu Hội và chị Nguyễn Thị Bích (cùng làm tại Xí nghiệp Bình Phước) đã mục nát, cũng nhờ sự trợ sức của quỹ mà nay đã khang trang. Chỉ mấy tháng trước đó, vì không tiền sửa chữa, vợ chồng anh Hội cứ lo lắng trời mưa nhà dột, hai đứa con không có chỗ học hành, đồ đạc trong nhà bị hư hỏng.

Gia cảnh vợ chồng anh Hội thuộc diện rất khó khăn, vừa phải nuôi con ăn học lại phải dành dụm tiền gửi về quê lo cho mẹ bị hôn mê sâu, sống đời thực vật. Vì thế mà ước mơ sửa lại căn nhà của vợ chồng anh chị cứ ấp ủ mãi vẫn không thành.
Lo cái khó của công nhân ảnh 1 Niềm vui của gia đình anh Huỳnh Hữu Hội trong căn nhà khang trang do Quỹ “Người Sài Gòn 3” trao tặng
Suy nghĩ nhiều, một hôm chị Bích đến gặp chủ tịch công đoàn công ty trình bày để mượn một số tiền của quỹ dùng sửa lại căn nhà. Điều chị không ngờ là Quỹ “Người Sài Gòn 3” quyết định tặng gia đình chị một Mái ấm công đoàn với giá trị 50 triệu đồng.

Ngày được trao nhà, nhìn căn nhà rộng rãi, thoáng mát với tường xanh, gạch bông trắng và căn gác nhỏ, ai cũng mừng cho vợ chồng anh chị. Thấy nhà chưa có tủ quần áo, ban giám đốc ngỏ ý tặng gia đình một chiếc tủ nhưng anh Hội vội từ chối: “Vợ chồng tôi mơ ước sửa lại nhà đã gần 10 năm nay nhưng ước mơ ấy ấp ủ mãi không thành sự thật. Không ngờ, hôm nay cả gia đình lại được ở trong căn nhà sạch sẽ, thoáng mát thế này, vậy là quá đủ đầy, vợ chồng tôi xin nhường món quà đó lại cho các anh em khác còn khó khăn hơn”. 

Đúng địa chỉ 

Theo ông Phạm Văn Có, Chủ tịch công đoàn công ty - người quản lý Quỹ “Người Sài Gòn 3”, sự hình thành quỹ nhen nhóm từ năm 2017 và bắt đầu thực hiện vào đầu năm 2018. Chính mục đích đầy ý nghĩa là giúp đỡ công nhân khi gặp khó khăn, bất trắc để mọi người yên tâm công tác nên quỹ nhận được sự đồng tình của mọi người.

Mỗi năm, người lao động trong công ty đóng góp một ngày lương vào quỹ, trên cơ sở đó, công ty đóng góp gấp đôi số tiền của công nhân góp được.

“Chỉ trong năm 2018, người lao động đóng góp được gần 700 triệu đồng, công ty góp vào 1,3 tỷ đồng. Vậy là quỹ có 2 tỷ đồng để hoạt động, hỗ trợ công nhân xây nhà mới, sửa nhà, trả viện phí khi ốm đau, tai nạn, cho mượn trả dần không thu lãi khi công nhân cần sắm phương tiện đi lại, đóng học phí cho con…

Từ ngày có quỹ, người lao động rất an tâm khi được chăm lo chu toàn. Ai có khó khăn, cứ tìm đến quỹ”, ông Có cho biết. 

Đến nay, quỹ đã hỗ trợ 12 công nhân bị bệnh với số tiền 115 triệu đồng, cho mượn trả chậm 42 trường hợp với số tiền 741 triệu đồng và trao 6 Mái ấm công đoàn với số tiền 330 triệu đồng. 

Để hỗ trợ đúng người, đúng việc, mỗi khi có trường hợp nào xin hỗ trợ, ông Có đều trực tiếp đến nơi để tìm hiểu và khi đã hỗ trợ thì ông đều theo dõi quá trình thực hiện đến khi hoàn thiện.

Dù nhà của công nhân ở TPHCM, Bình Dương hay Vĩnh Long, ông Có và ban chấp hành công đoàn cũng không nề hà đường sá xa xôi đi tới nơi xem xét.

“Mình chịu cực một chút mà sự đóng góp của mọi người đúng hoàn cảnh, đúng mục đích. Chúng tôi muốn Quỹ “Người Sài Gòn 3” phải thật sự ý nghĩa với người lao động, là điểm tựa giúp họ có niềm tin lúc khó khăn, cấp bách. Đó cũng là thực hiện lời dạy của Bác Hồ để chung tay chăm lo cho công nhân lao động”, ông Có bày tỏ.

Tin cùng chuyên mục