Ngày thứ năm xét xử vụ “điện kế điện tử”

Đại diện Công ty Điện lực TPHCM xin vận dụng tình tiết giảm nhẹ

(SGGP). – Ngày 22-5, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ “điện kế điện tử” bước sang ngày làm việc thứ năm. Gần trọn thời gian buổi sáng, hội đồng xét xử và kiểm sát viên của VKSND TPHCM tiếp tục thẩm vấn để làm rõ ý thức của 5 bị cáo nguyên là lãnh đạo, nhân viên Công ty Linkton – Vina về hành vi sản xuất, buôn bán 312.000 điện kế điện tử (ĐKĐT) giả. Tuy nhiên, dù thừa nhận có sai sót nhưng các bị cáo đều một mực kêu oan, nói rằng mình không nhận thức được đó là hành vi vi phạm pháp luật.

Một trong những vấn đề được dư luận quan tâm trong vụ án này là số tiền thiệt hại Nhà nước phải chịu từ việc các ĐKĐT bị nâng đơn giá từ 340.000 đồng/chiếc theo kế hoạch đã được Tổng Công ty Điện lực Việt Nam (nay là Tập đoàn Điện lực Việt Nam) phê duyệt lên thành 580.000 đồng/chiếc. Bởi lẽ nếu nhân số tiền chênh lệch 240.000 đồng/chiếc với 312.000 ĐKĐT thì các bị cáo đã chi vượt kế hoạch được duyệt hơn 74 tỷ đồng.

Trả lời thẩm vấn của hội đồng xét xử, đại diện Công ty Điện lực TPHCM – tham dự phiên tòa với tư cách nguyên đơn dân sự – đã “xin tội” cho các bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ của công ty khi cung cấp các thông tin: hiện Công ty Linkton – Singapore đã nộp hơn 8,1 tỷ đồng vào Ngân hàng Công thương Việt Nam để thể hiện thiện chí khắc phục hậu quả, thanh toán khoản chi phí khắc phục lỗi và hoàn thiện thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật để 312.000 ĐKĐT đủ điều kiện đưa vào sử dụng; do áp lực từ nhu cầu sử dụng ĐKĐT tăng cao nên các bị cáo mới ký nhiều hợp đồng mua ĐKĐT trong một thời gian ngắn; các bị cáo có nhiều cống hiến trong quá trình công tác. Từ đó, đại diện Công ty Điện lực TPHCM đề nghị hội đồng xét xử vận dụng tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo này.

A.Chân

Thông tin liên quan

- Khai báo lòng vòng để né trách nhiệm

- Kêu oan và đổ lỗi cho nguyên nhân khách quan

- Nhận hành vi, không nhận tội danh

- Xét xử vụ án “điện kế điện tử”: Thiệt hại đã giảm rất nhiều

Tin cùng chuyên mục