Dương Tự Trọng bị đề nghị 18 - 20 năm tù

* Đề nghị khởi tố vụ án mật báo cho Dương Chí Dũng bỏ trốn
Dương Tự Trọng bị đề nghị 18 - 20 năm tù

* Đề nghị khởi tố vụ án mật báo cho Dương Chí Dũng bỏ trốn

(SGGP).– Ngày 7-1, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 7 bị cáo trong vụ án tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài, trong đó người cầm đầu được xác định là bị cáo Dương Tự Trọng, nguyên Phó Giám đốc Công an TP Hải Phòng, nguyên Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C64), Bộ Công an.

Bị cáo Dương Chí Dũng (người đã bị tuyên án tử hình trong phiên tòa sơ thẩm xử “đại án” tham nhũng xảy ra tại Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam - Vinalines) cũng có mặt tại phiên tòa với vai trò nhân chứng của vụ án.

Hầu tòa cùng Dương Tự Trọng còn có 6 bị cáo khác là đồng phạm, trong đó nhiều người từng là thuộc cấp của Dương Tự Trọng tại Công an TP Hải Phòng, gồm: Vũ Tiến Sơn (48 tuổi, nguyên Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an TP Hải Phòng); Hoàng Văn Thắng (44 tuổi, nguyên cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra các tội phạm về môi trường Công an TP Hải Phòng); Đồng Xuân Phong (40 tuổi, nguyên cán bộ Hải quan TP Hải Phòng); Trần Văn Dũng (tức Dũng “Bắc Kạn”, 46 tuổi); Nguyễn Trọng Ánh (29 tuổi, nguyên cán bộ Phòng PC45 Công an TP Hải Phòng) và Phạm Minh Tuấn (53 tuổi, nguyên Giám đốc Xí nghiệp Bạch Đằng, Hải Phòng - bạn thân của Dương Tự Trọng). Bị cáo Dương Tự Trọng bị truy tố theo khoản 3 Điều 275 Bộ luật Hình sự về tội tổ chức, cưỡng ép người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép.

Cáo trạng của đại diện Viện KSND Tối cao nhận định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, phạm tội có tổ chức, xâm hại trực tiếp đến trật tự quản lý nhà nước trong lĩnh vực xuất nhập cảnh. Hành vi của các bị can cản trở, gây khó khăn rất lớn đến quá trình điều tra vụ tiêu cực xảy ra tại Vinalines. Nghi can Trọng là chủ mưu tổ chức cho ông Dũng đào tẩu trước thời điểm cơ quan điều tra tống đạt quyết định khởi tố, bắt giam đương sự. Trong quá trình điều tra, ông Trọng chưa thành khẩn khai báo, không thừa nhận hành vi. Trong khi đó, Sơn, Thắng, Phong, Dũng “Bắc Kạn”, Ánh và Tuấn khai báo thành khẩn, thừa nhận hành vi phù hợp với tài liệu, chứng cứ khác đã thu thập trong vụ án. Đại diện Viện KSND Tối cao cho rằng Dũng “Bắc Kạn” thực hiện tội phạm do bị ông Trọng và Sơn ép buộc; còn Phong phạm tội trong hoàn cảnh đang được ông Trọng bao che trốn truy nã suốt nhiều năm qua. Một số người khác do thành khẩn khai nhận, động cơ phạm tội vì tình cảm gia đình hay không biết kế hoạch bỏ trốn của ông Dũng... nên không bị xử lý hình sự.

Dương Tự Trọng và các đồng phạm tại phiên tòa

Dương Tự Trọng và các đồng phạm tại phiên tòa

Sau khi nghe cáo trạng, phiên tòa chuyển sang phần thẩm vấn. Trong khi các bị cáo Sơn, Ánh, Tuấn, Thắng, Phong, Dũng “Bắc Kạn” thừa nhận nội dung truy tố, bị cáo Dương Tự Trọng phủ nhận là người tổ chức cho anh trai Dương Chí Dũng bỏ trốn ra nước ngoài.

Cũng trong phần thẩm vấn, Dương Chí Dũng khai đã đưa tiền cho nhiều cán bộ của Bộ Công an để tránh việc bị điều tra về ụ nổi 83M và những sai phạm ở Vinalines. Trong đó, Dương Chí Dũng đã đưa cho một cán bộ của Bộ Công an 500.000 USD, một cán bộ khác cũng ở Bộ Công an 20.000 USD và một chai rượu, một cán bộ khác ở cơ quan điều tra 10.000 USD. Theo lời khai của Dương Chí Dũng, vị cán bộ của Bộ Công an, người đã nhận của Dũng 500.000 USD, chính là người báo tin cho Dũng việc sắp bị khởi tố, bắt giam. Chiều 7-1, đại diện Viện KSND Tối cao đã đề nghị khởi tố thêm 1 vụ án về hành vi “Cố ý làm lộ bí mật công tác” sau khi Dương Chí Dũng khai tại tòa có cán bộ của Bộ Công an mật báo thông tin bị khởi tố để có điều kiện bỏ trốn. Chủ tọa phiên tòa cho rằng đây là những tình tiết mới, không có trong hồ sơ vụ án.

Kết thúc phần xét hỏi, 16 giờ chiều 7-1, đại diện Viện KSND Tối cao giữ quyền công tố tại tòa đề nghị mức án dành cho các bị cáo dựa trên chứng cứ cũng như sự thành thật trong các lời khai của các bị cáo. Trong đó, Dương Tự Trọng được đề nghị mức án 18 - 20 năm tù, Vũ Tiến Sơn 17 - 18 năm tù, Hoàng Văn Thắng 6 - 7 năm tù, Đồng Xuân Phong 6 - 7 năm tù, Trần Văn Dũng (tức Dũng “Bắc Kạn”) 6 - 7 năm tù, Nguyễn Trọng Ánh bị đề nghị 6 - 7 năm tù, Phạm Minh Tuấn 5 - 6 năm tù. Đối với việc Dương Chí Dũng khai hối lộ cán bộ của Bộ Công an, đại diện Viện KSND Tối cao cho rằng Hội đồng xét xử cần đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét để tạo tính răn đe.

ANH MINH - HÀ LÊ

>> Ngày 7-1 xét xử em trai Dương Chí Dũng 

>> Xét xử vụ án ở Vinalines: Dương Chí Dũng xin lỗi nhưng không nhận tội

>> Xét xử “đại án” tham nhũng ở Vinalines: Đề nghị án tử hình đối với bị cáo Dũng và Phúc

>> Ngày thứ 2 xét xử “đại án” tham nhũng ở Vinalines: Tham ô nhiều tỷ đồng vẫn quanh co chối tội 

>> Bắt đầu xét xử Dương Chí Dũng cùng đồng phạm trong “đại án” tham nhũng ở Vinalines 

>> Hôm nay, xét xử “đại án” tham nhũng ở Vinalines 

Tin cùng chuyên mục