Phẫu thuật thành công cho sản phụ sinh 3 bị suy thai

Chiều 16-7, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long (Cần Thơ) cho biết, vừa thực hiện ca phẫu thuật thành công cho một sản phụ sinh 3 an toàn khi bị suy thai. 

Cả 3 bé được bác sĩ chăm sóc đang dần ổn định
Cả 3 bé được bác sĩ chăm sóc đang dần ổn định

 Theo đó, sản phụ N.T.T.N. (ngụ huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh) có dấu hiệu chuyển dạ và được gia đình đưa đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long thăm khám. Do sản phụ mang tam thai ở tuần thứ 35, ngôi không thuận và có dấu hiệu suy thai, vì vậy, để đảm bảo an toàn cho sản phụ và các bé, ê kíp thống nhất tiến hành phẫu thuật lấy thai.

Do sinh non tháng và rất nhẹ cân, cả 3 bé có dấu hiệu suy hô hấp, nên được chuyển ngay đến Phòng Hồi sức tích cực sơ sinh, để ủ ấm và hỗ trợ hô hấp bằng thở máy, kiểm soát thân nhiệt, hạn chế tối đa thủ thuật xâm lấn và nuôi ăn đường tĩnh mạch. Bên cạnh đó, các bé được chăm sóc trong môi trường hoàn toàn vô trùng, tuân thủ quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn nghiêm ngặt, rửa tay trước và sau khi tiếp xúc với bé nhằm hạn chế lây nhiễm chéo. Sau 1 tuần điều trị tích cực, 3 bé bắt đầu tự bú và thở đều, thân nhiệt dần ổn định.

Theo Bộ Y tế cho biết, tỷ lệ mang tam thai khá hiếm khoảng 1/4.000, mang tam thai tự nhiên càng khá hiếm khoảng 1/60.000 đến 1/200 triệu ca.

BS CKI Nguyễn Thị Kiều Anh, Phó Trưởng khoa Sản Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long chia sẻ: “Khi mang tam thai thì công tác dưỡng thai rất khó khăn, vì nguy cơ sinh non và trẻ nhẹ cân, suy hô hấp rất cao. Vì vậy, việc dưỡng thai cần rất cẩn thận, trong quá trình khám thai sẽ cần phải tiêm thuốc cho mẹ để kích thích trưởng thành phổi cho bé giúp giảm tỷ lệ suy hô hấp sau sinh. Trong khi sinh cần dự phòng băng huyết sau sinh, cũng như chuẩn bị sẵn sàng về nhân sự và trang thiết bị để chào đón các bé chào đời…”.

Tin cùng chuyên mục