Ra quân Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh lần thứ 25, năm 2018

Sáng 15-7, tại Công viên văn hóa Văn Lang (quận 5, TPHCM), hơn 5.000 chiến sĩ đại diện cho hơn 60.000 đoàn viên, thanh niên, sinh viên các trường đại học, cao đẳng tại TPHCM và thanh niên quốc tế đã dự lễ ra quân Chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh” lần thứ 25 năm 2018.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao cờ xuất quân Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao cờ xuất quân Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM đến dự và trao cờ xuất quân động viên các chiến sĩ.

Buổi lễ do Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Hội Sinh viên Việt Nam TPHCM tổ chức.

Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh đã bước qua tuổi 25, bước chân các chiến sĩ tình nguyện đã in dấu trên nhiều nẻo đường đất nước, sang đến cả nước bạn Lào và Campuchia để những ngày hè trở thành học kỳ đẩy ý nghĩa.

Với chủ đề: “Chiến sĩ tình nguyện Mùa hè xanh TPHCM sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng”, dự kiến năm nay sẽ có hơn 60.000 lượt chiến sĩ tình nguyện tham gia.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân động viên thanh niên Malaysia tham gia Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh. Ảnh: VIỆT DŨNG
Phát biểu tại lễ xuất quân, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng hình ảnh màu áo xanh tình nguyện của các bạn chiến sĩ đã trở nên thân quen và để lại ấn tượng đẹp trong lòng nhân dân thành phố cũng như đồng bào từ núi rừng Tây Nguyên đến vùng sông nước Đồng bằng sông Cửu Long, các xã đảo và cả nước bạn Lào.

Đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM tin rằng, với lòng nhiệt huyết, sự sáng tạo, niềm say mê cống hiến, các chiến sĩ tình nguyện sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề ra, đồng thời sẽ có những trải nghiệm quý giá trong tình đồng đội, tình cảm của nhân dân, đồng bào trong quá trình tham gia chiến dịch tình nguyện hè năm nay.

“Các bạn cần xác định những hoạt động tình nguyện hè sẽ là môi trường rèn luyện, trải nghiệm thực tiễn, cống hiến và xác định lý tưởng để trưởng thành” – đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng nhiệm vụ trong năm nay của TPHCM là giải quyết các vấn đề để xây dựng TP xanh sạch đẹp, giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông, giảm ô nhiễm mỗi trường, giảm ngập nước.

"Để giảm ngập nước thì bên cạnh các công trình cấp thành phố hàng ngàn tỷ đồng, những dự án hàng tỷ đồng thì sự tham gia của người dân là rất quan trọng. Nếu mỗi người dân không ngừng xả rác xuống kênh rạch, xả rác làm tắc cống thì chúng ta sẽ không thể giải quyết được vấn đề trên. Chúng tôi rất mong từ chiến dịch mùa hè xanh năm nay, các bạn đoàn viên, thanh niên sẽ trở thành lực lượng xung kích, đi đầu trong cuộc vận động mỗi người dân TP không xả rác xuống kênh rạch, không xả rác xuống cống. Hãy nói không với cống tắc, với kênh rạch bị tắc nghẽn vì rác" – Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Ngoài ra, đồng chí Bí thư Thành ủy cũng lưu ý, bên cạnh sức trẻ hoạt động tình nguyện để dọn vệ sinh tại các cống, kênh rạch thì cần huy động sự tham gia của người dân tại khu vực. Và sau khi hoàn thành, bàn giao thì đoàn thanh niên các phường của quận, huyện và người dân cần ý thức giữ gìn để kênh rạch và cống được thông thoáng.

Thay mặt lãnh đạo TP, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân gởi sự kỳ vọng, niềm tin yêu và sự trân trọng đến tất cả các chiến sĩ. “Tôi trân trọng ghi nhận những thành quả mà các thế hệ chiến sĩ tình nguyện đã và đang cống hiến. Hoạt động tình nguyện một mặt đã phát huy sức trẻ các chiến sĩ, phát huy tốt nguồn nhân tài, vật lực tạo ra các công trình, phần việc tại các địa phương. Mặt khác, hoạt động tình nguyện đã có sự phát triển đáng trân trọng khi ngày càng hướng đến việc phát huy chuyên môn, ứng dụng khoa học - kỹ thuật - công nghệ cũng như các đề tài nghiên cứu khoa học của thanh niên vào thực tiễn. Phát huy sự năng động, sáng tạo của tuổi trẻ tham gia vào các vấn đề quan trọng của xã hội, của cuộc sống” – đồng chí Bí thư Thành ủy ghi nhận.

Thanh niên thành phố ra quân Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh. Ảnh: VIỆT DŨNG
Ra quân Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh lần thứ 25, năm 2018 ảnh 3
Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh năm nay sẽ diễn ra từ ngày 15-7 đến 12-8, kết hợp với việc tổ chức Ngày hội của những người tình nguyện lần thứ 12 năm 2018 tại các địa bàn 24 quận, huyện. Năm nay, hoạt động sẽ tập trung cho 5 huyện ngoại thành tại TPHCM và 14 tỉnh Khu vực miền Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ, Tây Nguyên và Miền Trung, cùng đảo Thổ Chu (xã Thổ Châu, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang). Ngoài ra địa bàn tình nguyện quốc tế sẽ diễn ra tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Năm nay, các chiến sĩ tình nguyện sẽ tập trung các hoạt động vào 5 ngày cao điểm: chung tay xây dựng nếp sống văn minh đô thị, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu; Uống nước nhớ nguồn tham gia đảm bảo an sinh xã hội; Chung tay xây dựng nông thôn mới; Tuyên truyền, xây dựng văn hóa giao thông; Vì đàn em thân yêu.

Riêng tại mặt trận tình nguyện quốc tế, các chiến sĩ sẽ tập trung thực hiện phổ cập tin học, tư vấn khuyến nông, chuyển giao khoa học kỹ thuật về nông nghiệp, thành lập các đội hình thực hiện các đề tài giải quyết các vấn đề kinh tế - xã hội của địa phương, dạy tiếng Việt, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao.

Tại xã đảo Thổ Chu các chiến sĩ của Chiến dịch sẽ tham gia xây dựng, cải tạo, sửa chữa nhà ở cho nhân dân trên đảo, xây dựng cổng chào, sửa chữa điện, nước sinh hoạt, đường giao thông, cải tạo cảnh quan, môi trường trên đảo Thổ chu; hướng dẫn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, các mô hình nuôi trồng thủy sản trên đảo; tổ chức các hoạt động tình nguyện, kết nghĩa với các đơn vị quân đội đóng quân ở vùng biên giới, hải đảo; giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tổ chức các hoạt động chăm lo cho con em cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ nơi biên giới, biển đảo. 

Ngay sau lễ ra quân, hơn 1.500 chiến sĩ tình nguyện mùa hè xanh đã bắt tay dọn vệ sinh, khơi thông các tuyến kênh rạch trên địa bàn quận Gò Vấp, Thủ Đức và quận 12. Tại các quận, huyện, các chiến sĩ cũng đã ra quân làm vệ sinh môi trường, xóa bảng quảng cáo, sơn, vẽ tranh cổ động tại các chung cư, tuyến đường, phát túi giấy bảo vệ môi trường, trồng cây xanh, tuyên truyền phòng cháy chữa cháy, ….

6 CHỈ TIÊU CỦA CHIẾN DỊCH:

1. Xây mới, sửa chữa ít nhất 50 nhà tình bạn, tình thương, tình nghĩa; sửa chữa điện cho 500 hộ gia đình chính sách, hộ nghèo.

2. Tư vấn giới thiệu việc làm cho 1.000 thanh niên nông thôn.

3. Tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng thực hành xã hội, kỹ năng ngoại ngữ, tin học cho ít nhất 20.000 thanh thiếu nhi.

4. Vận động 100 văn nghệ sĩ trẻ tham gia các hoạt động, tổ chức ít nhất 10 chương trình văn nghệ phục vụ tại 05 huyện ngoại thành, khu chế xuất - khu công nghiệp và vùng căn cứ Thành Đoàn thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

5. Thành lập ít nhất 300 đội hình chuyên cấp Thành và cấp cơ sở.

6. Bồi dưỡng, phát triển mới 10.000 hội viên Hội LHTN Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam; 1.000 đoàn viên; tổ chức kết nạp Đảng cho 100 chiến sĩ tình nguyện trong Chiến dịch.

***

10 CÔNG TRÌNH THANH NIÊN TIÊU BIỂU

1. Xây dựng 50 “Tuyến hẻm văn minh, sạch đẹp, an toàn”, 05 “Chung cư văn minh, sạch đẹp, an toàn”.

2. Xây dựng 10 không gian xanh tại khu dân cư.

3. Nâng cấp, bê tông hóa 40 km đường, hẻm nông thôn.

4. Bê tông hóa, nâng cấp 05 km đường, hẻm trên địa bàn các quận nội thành.

5. Xây mới, sửa chữa 10 cây cầu bê tông nông thôn.

6. Cải tạo, khơi thông 07 tuyến kênh, rạch trên địa bàn Thành phố.

7. Nâng cấp, trang bị thiết chế cho 10 sân chơi thiếu nhi tại huyện ngoại thành.

8. Xây dựng 06 công trình lọc nước cho người dân.

9. Thực hiện 03 “Ký túc xá văn minh - sạch đẹp - an toàn”, 03 “Tuyến xe buýt kiểu mẫu an toàn, văn minh”, 03 “Trạm dừng, nhà chờ xe buýt kiểu mẫu an toàn, văn minh”.

10. Thực hiện công trình “Số hóa dữ liệu về một số ba má phong trào học sinh - sinh viên tiêu biểu”.

Tin cùng chuyên mục