Xe hơi chạy bằng... nước

Xe hơi chạy bằng... nước
Xe hơi chạy bằng... nước ảnh 1

Công ty Nhật Bản Genepax đã phát minh loại xe hơi chạy bằng nước, với mẫu xe đầu tiên được phát triển trong hơn 1 năm qua vừa “trình làng” trong cuộc họp báo ở Osaka.

Reuters dẫn lời Tổng Giám đốc Genepax, Kiyoshi Hirasawa cho biết, với 1 lít nước bất kỳ, như nước mưa, nước sông, nước biển, thậm chí nước... trà, cũng giúp xe chạy được khoảng 1 giờ với tốc độ đến 80km/g.

Theo Nikkei, hệ thống pin nhiên liệu mới của Genepax có tên “Water Energy System” (WES), với “bí ẩn” nằm ở các điện cực màng (MEA) đặc biệt, có khả năng “bẻ gãy” phân tử nước (H2O) lấy hydrogen (H2) cung cấp cho pin nhiên liệu chạy động cơ xe.

Tại buổi giới thiệu ở Osaka, hệ thống pin nhiên liệu công suất 300W của Genepax được ráp vào một xe hơi điện Reva của hãng Takeoka Mini Car và đã hoạt động hoàn hảo (ảnh).

Theo Hirasawa Kiyoshi, Chủ tịch Genepax, do chỉ dùng nước nên xe hơi điện loại này không cần bình khí nén hydrogen nặng nề và nguy hiểm như các loại xe dùng pin nhiên liệu hydrogen khác.

Genepax đã xin cấp bằng sáng chế và hy vọng hợp tác với các nhà sản xuất xe hơi Nhật để sớm tung ra thị trường loại xe thân thiện môi trường và hầu như không tốn chi phí nhiên liệu này.

Chi phí sản xuất hệ thống này hiện khoảng 2 triệu yên (hơn 18.500 USD) nhưng có thể giảm còn dưới 500.000 yên khi được sản xuất hàng loạt.


T.N.

Tin cùng chuyên mục