LHQ phát động đợt gây quỹ khẩn cấp 562 triệu đô la giúp Haiti

LHQ phát động đợt gây quỹ khẩn cấp 562 triệu đô la giúp Haiti

(SGGPO).- Ngày 15-1, Liên hiệp quốc (LHQ) đã phát động trên toàn cầu đợt gây quỹ khẩn cấp 562 triệu USD để hỗ trợ ba triệu nạn nhân ở Haiti sau trận động đất kinh hoàng mạnh 7,3 độ ríchte hôm 12-1.

John Holmes, lãnh đạo cơ quan cứu trợ nhân đạo của LHQ đã chính thức khởi xướng đợt hỗ trợ khẩn cấp cho Haiti trong thời gian khoảng 6 tháng. Ông nói: khoảng 3 triệu người Haiti đang trong tình trạng tồi tệ nhất cần được trợ giúp khẩn cấp ngay lập tức và trong khoảng 6 tháng tiếp theo. Trước mắt, hai khoản y tế và nước sinh hoạt đang cần gấp khỏang 59 triệu USD.

Các nhân viên cứu hộ đang tìm kiếm người mất tích trong đống đổ nát của khách sạn Montana ở thủ đô Port-au-Prince. Ảnh AFP
Các nhân viên cứu hộ đang tìm kiếm người mất tích trong đống đổ nát của khách sạn Montana ở thủ đô Port-au-Prince. Ảnh AFP

Theo ước tính của các cơ quan cứu trợ của LHQ, trận động đất đã phá hủy ít nhất 10% nhà ở thủ đô Port-au-Prince. Hiện có khoảng 50.000 người đã bị chết và 250.000 người bị thương, gần 1,5 triệu người mất nhà ở. Và ước tính cũng còn có khoảng 300.000 người phải rời bỏ nhà cửa.

Theo Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon, ưu tiên hàng đầu lúc này vẫn là tìm kiếm và cứu hộ các nạn nhân dưới các đống đổ nát. Vì thế, LHQ đã triển khai 27 nhóm cứu hộ tìm kiếm người mất tích và 13 nhóm khác đang trên đường đến Haiti. Sân vận động quốc gia Haiti ở thủ đô Port-au-Prince đã được biến thành bệnh viện dã chiến và các bếp ăn tập thể cũng được dựng lên để cung cấp bữa ăn cho những nạn nhân không còn nhà ở.

Hiện lương thực và thuốc men đã bắt đầu đến thủ đô của Haiti. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang điều hành phối hợp các trợ giúp y tế và kêu gọi các nước trên thế giới phái một số lượng lớn bác sĩ và nhân viên y tế đến Haiti.

H.Nguyên theo AFP

Thông tin liên quan:

- Nguy cơ khủng hoảng nhân đạo tại Haiti

- Cộng đồng quốc tế nỗ lực cứu trợ Haiti

- Động đất tại Haiti: Số người thiệt mạng có thể hơn 100.000 người

- Haiti: Động đất 7,3 độ richter, hàng ngàn người thương vong

Tin cùng chuyên mục