Wikileaks sắp cho nổ “bom”?

Wikileaks sắp cho nổ “bom”?

Ngày 27-11, các đồng minh của Mỹ trên toàn thế giới đã được các nhà ngoại giao nước này thông báo vắn tắt về việc Wikileaks sắp tiết lộ những tài liệu mật được đánh cắp từ Bộ Ngoại giao Mỹ. theo họ, những thông tin này có thể làm bối rối các mối bang giao quốc tế, làm rạn nứt mối quan hệ giữa Mỹ với một số đồng minh.

  • Căng như dây đàn

Theo AP, giới lãnh đạo chóp bu thế giới đang căng lên như sợi dây đàn sẵn sàng đương đầu với tài liệu mật sắp tung ra. Trên thực tế, chưa ai biết Wikileaks tiết lộ đến mức nào, hậu quả sẽ ra sao. Theo một thông tin trước đó, WikiLeaks cho biết sắp công bố hàng triệu bức điện tín ngoại giao gây khó xử cho Mỹ, cho thấy các xử lý cũng như quan điểm bí mật của Washington về các nước, trong đó có Australia, Anh, Canada, Israel, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Philip Crowley thừa nhận: “Chúng tôi đang chuẩn bị tinh thần cho tình huống xấu nhất, về khả năng các bức điện bị rò rỉ sẽ động chạm tới hàng loạt vấn đề và quốc gia khác”.

Ngày 27-11, trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên chương trình “Fareed Zakaria GPS” của CNN, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Đô đốc Mike Mullen đã kêu gọi trang web tiết lộ thông tin mật WikiLeaks phải ngừng công bố các tài liệu nhạy cảm “vô cùng nguy hiểm”.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Australia cũng tuyên bố lo ngại rằng, những tiết lộ của WikiLeaks có thể là một sự nguy hiểm đến an ninh quốc gia. Trước đó, chính phủ Italia cũng đã bày tỏ quan ngại rằng, những “báo cáo mật” về các quan hệ đối ngoại của Mỹ dự kiến được trang web Wikileaks.org công bố có thể gây phương hại cho Italia trong bối cảnh Thủ tướng nước này Silvio Berlusconi đang phải đấu tranh cho sự sinh tồn chính trị của mình.

Australia cáo buộc tiết lộ của WikiLeaks sẽ làm nguy hại đến an ninh nước này

Australia cáo buộc tiết lộ của WikiLeaks sẽ làm nguy hại đến an ninh nước này

  • Rạn nứt đồng minh?

Trong khi đó, báo chí Nga cũng nhận định các tài liệu sắp được WikiLeaks công bố trên Internet, trong đó chứa đựng các tài liệu ngoại giao có thể làm phương hại quan hệ giữa Mátxcơva và Washington.

Mặc dù WikiLeaks không cho biết nội dung các tài liệu sắp được công bố, song báo chí Nga cho rằng, các tài liệu được cho là sắp bị tiết lộ ghi lại các cuộc đối thoại giữa các nhà ngoại giao Mỹ với các chính trị gia Nga, các đánh giá về những sự kiện đáng chú ý nhất của Nga, cũng như những phân tích về đời sống chính trị trong và ngoài nước Nga”.

Bộ Ngoại giao Nga chưa được thông báo chính thức về vụ rò rỉ tài liệu sắp tới này, mặc dù các chi tiết về tài liệu này có thể đã được chuyển đến giới chức Nga thông qua Đại sứ quán Mỹ tại Mátxcơva.

Ngoài ra, các tiết lộ của WikiLeaks có khả năng sẽ gây rạn nứt quan hệ giữa những nước từng là đồng minh với nhau như Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ. Báo chí Thổ Nhĩ Kỳ, đoán rằng, WikiLeaks sắp tới sẽ tiết lộ việc Ankara đã từng giúp đỡ mạng lưới Al- Qaeda ở Iraq và rằng Mỹ đã từng giúp đỡ các tay súng người Kurds có căn cứ ở Iraq để chống lại Thổ Nhĩ Kỳ.

Hãng tin Reuters trước đó còn dẫn một số nguồn tin cho hay, tài liệu của Wikileaks sắp công bố sẽ tiết lộ chi tiết những cáo buộc tham nhũng đối với nhiều nhà lãnh đạo nước ngoài.

Lệnh truy nã quốc tế của Thụy Điển yêu cầu bắt giữ nhà sáng lập Wikileaks Julian Assange.

Lệnh truy nã quốc tế của Thụy Điển yêu cầu bắt giữ nhà sáng lập Wikileaks Julian Assange.

X.HẠNH

Tin cùng chuyên mục