Vụ khủng bố ở Nga: Mátxcơva để tang tưởng niệm các nạn nhân

Vụ khủng bố ở Nga: Mátxcơva để tang tưởng niệm các nạn nhân

* Giá dầu mỏ, vàng thế giới tăng mạnh

Ngày 30-3 được chính quyền thủ đô Mátxcơva tuyên bố là ngày để tang tưởng niệm những nạn nhân vụ khủng bố tại nhà ga tàu điện ngầm Lubyanka và Công viên văn hóa. Ngay trong ngày 29-3, hàng trăm người dân ở Mátxcơva đã tới bảo tàng Mayakovsky, nhà ga tàu điện ngầm Lubyanka mang hoa và đốt nến để tưởng niệm những người bị nạn (ảnh).

Hãng Tân Hoa đưa tin, Tổ chức ly khai Tresnia đã tuyên bố trên một website nhận trách nhiệm về 2 vụ đánh bom liều chết ở thủ đô Mátxcơva, Nga. Tuy nhiên, các quan chức an ninh Nga chưa xác nhận thông tin này.

Theo AFP, lực lượng an ninh Mátxcơva bắt giữ nữ nghi can khủng bố gọi điện thoại liên tiếp đe dọa cho nổ ga tàu điện ngầm Partizan hoặc ga Shelkov. Ngoài ra, sau khi nhận được tin báo của dân chúng về một chiếc xe khả nghi đậu trên một đường phố Mátxcơva, cảnh sát đã kịp thời ập tới và bắt giữ 3 phần tử cùng 2 can xăng, chất nổ và kíp nổ.

Một quan chức của Cơ quan an ninh LB Nga (FSB), cho biết vụ khủng bố có bàn tay của tổ chức khủng bố Hồi giáo khu vực Bắc Kavkaz. Tờ Komersant Daily dẫn nguồn từ cơ quan điều tra đưa tin, có 2 phụ nữ mặc đồ đen và 1 người đàn ông cùng tới trạm xe điện ngầm Zapadnaya vào sáng sớm ngày 29-3, nên không loại trừ 2 nữ khủng bố thuộc tổ chức “Góa phụ áo đen”.

Báo trên cho biết, hồi đầu tháng này, Nga phát động chiến dịch đặc biệt truy quét lực lượng khủng bố Hồi giáo khu vực Bắc Kavkaz, một thủ lĩnh của lực lượng này là A.Tikhomorov bị thiệt mạng nên có thể vụ khủng bố tại Mátxcơva là hành động trả đũa của lực lượng này.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tuyên bố nhiệm vụ của chính quyền Nga hiện nay là xây dựng trên toàn quốc một hệ thống thông báo và giám sát an ninh giao thông hiện đại.

Cùng lúc này, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, đang dự hội nghị ngoại trưởng các nước công nghiệp phát triển G-8 tại Canada cho biết: “Chúng tôi không loại trừ các vụ khủng bố ga xe điện ngầm có sự hỗ trợ từ nước ngoài”. Ông Lavrov nêu rõ ở biên giới giữa Afghanistan và Pakistan có một khu vực không ai kiểm soát, tổ chức nhiều hoạt động khủng bố ở nhiều nước trong khu vực.

Do những lo ngại về nguy cơ phát sinh những vụ khủng bố tiếp theo, gây gián đoạn nguồn cung đối với thị trường dầu mỏ thế giới, giá dầu mỏ và giá vàng tăng mạnh. Tại thị trường New York, giá dầu thô tăng lên 82,17 USD/thùng. Giá vàng trên thị trường giao dịch bán buôn New York trong phiên đóng cửa ngày 29-3 là 1.110,3 USD/ounce, tăng 6 USD.

Hãng thông tấn Nga ITAR-TASS dẫn nguồn tin cảnh sát cho biết, một vật giống thiết bị nổ đã được phát hiện dưới gầm chiếc xe Gazel của cảnh sát đang đậu cạnh một ngôi nhà gần ga đường sắt Savelov ở thủ đô Mátxcơva. Theo điều tra ban đầu, vật khả nghi nói trên là một chiếc bình đựng chất lỏng chưa được xác định. 

V.LÊ

Thông tin liên quan:

>> Tổ chức ly khai Tresnia nhận trách nhiệm vụ khủng bố ở Matxcơva

>> Đánh bom rúng động Mátxcơva

Tin cùng chuyên mục