Ai Cập: Ban lãnh đạo Đảng NDP của Tổng thống H. Mubarak từ chức

Ngày 6-2, ban lãnh đạo Đảng Dân chủ Quốc gia (NDP) cầm quyền của Tổng thống Hosni Mubarak, trong đó có con trai ông Mubarak là Gamal Mubarak, đã từ chức.

• Ai Cập thiệt hại 310 triệu USD/ngày vì biểu tình
(SGGPO) - Ngày 6-2, ban lãnh đạo Đảng Dân chủ Quốc gia (NDP) cầm quyền của Tổng thống Hosni Mubarak, trong đó có con trai ông Mubarak là Gamal Mubarak, đã từ chức.

Đài truyền hình quốc gia Ai Cập Al Arabiya đưa tin: "NDP quyết định bổ nhiệm ông Hossam Badrawi làm Tổng Thư ký mới, ông Hosni Mubarak vẫn là Chủ tịch của đảng này. Ông Badrawi, người có quan điểm tự do và được cho là có quan hệ tốt với các nhân vật đối lập.

Với việc không nằm trong ban lãnh đạo của Đảng NDP, ông Gamal sẽ không hội đủ điều kiện để trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng cầm quyền.

Cùng ngày, những người biểu tình và phe đối lập đã bác bỏ động thái trên của NDP, đồng thời khẳng định rằng quyết định từ chức vẫn không làm họ từ bỏ yêu sách chính là buộc Tổng thống Hosni Mubarak phải từ chức.

Tổ chức "Anh em Hồi giáo" đối lập chính của Ai Cập sáng nay tuyên bố, nhóm này đã tiến hành cuộc đàm phán với tân Phó Tổng thống Omar Suleiman "để biết chắc chính quyền sẵn sàng chấp nhận những yêu cầu của người dân".

Động thái này diễn ra sau khi ban chấp hành Đảng Dân chủ Quốc gia (NDP) cầm quyền của Tổng thống Hosni Mubarak từ chức và Mỹ cũng đang gia tăng các nỗ lực nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển giao quyền lực tại Ai Cập. Đây cũng là cuộc đàm phán đầu tiên giữa chính phủ và lực lượng Anh em Hồi giáo đối lập sau khi làn sóng bạo loạn bùng phát tại nước này hơn 10 ngày trước.

* Ngân hàng Credit Agricole của Pháp ước tính cuộc khủng hoảng chính trị tại Ai Cập đang làm nước này thiệt hại 310 triệu USD/mỗi ngày do các nhà máy đóng cửa và khách du lịch hủy các chuyến du lịch đến đây.

Tại thủ đô Cairo, các ngân hàng, thị trường chứng khoán và hàng loạt nhà máy lớn đã phải đóng cửa trong nhiều ngày qua. Thực phẩm tiếp tục tăng giá - một trong các nguyên nhân khiến hàng trăm ngàn nguời biểu tình trên đuờng phố.

Đáng lẽ hiện Ai Cập đang vào mùa cao điểm du lịch nhưng nhiều hãng hàng không và công ty du lịch đã hủy, ngừng đưa khách đến Ai Cập.

Cùng ngày, Ngân hàng Trung ương Ai Cập cho biết mức tăng trưởng, từng được dự đoán là 6%, sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi cuộc khủng hoảng chính trị ở nước này và thiệt hại có thể lên tới 8 tỷ USD trong hai tuần.

N.N (Theo AFP, Reuters)

Thông tin liên quan

 >> Ai Cập hỗn loạn: Hàng chục phóng viên bị tấn công và bắt giữ

>> Tổng thống Ai Cập muốn lập chính phủ đáp ứng yêu sách người dân

>> Ai Cập: Thế giới kêu gọi chấm dứt bạo lực

>> Ai Cập hỗn loạn

 

Tin cùng chuyên mục