Ngược đãi tù nhân Iraq, một nhà thầu Mỹ phải bồi thường hơn 5 triệu USD

L-3 Services, nhà thầu quân sự (Mỹ) bị cáo buộc tra tấn tù nhân vừa đồng ý bồi thường 5,28 triệu USD cho 71 cựu tù nhân của nhà tù Abu Ghraib ở Baghdad và một nhà tù khác tại Iraq do Mỹ quản lý trong giai đoạn từ năm 2003 - 2007.
Ngược đãi tù nhân Iraq, một nhà thầu Mỹ phải bồi thường hơn 5 triệu USD

(SGGPO).- L-3 Services, nhà thầu quân sự (Mỹ) bị cáo buộc tra tấn tù nhân vừa đồng ý bồi thường 5,28 triệu USD cho 71 cựu tù nhân của nhà tù Abu Ghraib ở Baghdad và một nhà tù khác tại Iraq do Mỹ quản lý trong giai đoạn từ năm 2003 - 2007.

Mỗi cựu tù nhân nhận được một khoản tiền bồi thường, nhưng không tiết lộ khoản tiền đó được chia theo tỷ lệ ra sao.

Rất nhiều người Iraq bị bắt oan và phải trải qua những ngày tháng nhục hình tại nhà tù

Rất nhiều người Iraq bị bắt oan và phải trải qua những ngày tháng nhục hình tại nhà tù

L-3 Services chuyên cung cấp các phiên dịch viên cho quân đội Mỹ trong thời gian hậu chiến tranh Iraq. Năm 2004, những hình ảnh tra tấn tù nhân tại nhà tù Abu Ghraib bị rò rỉ đã khiến dư luận quốc tế bàng hoàng. Khoản tiền bồi thường nói trên đánh dấu thành công ban đầu của các luật sư đại diện cho những cựu tù nhân Iraq kiện các nhà thầu quân sự vì hành động tra tấn.

Theo AP, một nhà thầu khác cung cấp chuyên gia thẩm vấn cho quân đội Mỹ là CACI sắp phải hầu tòa vào mùa hè này vì những cáo buộc tương tự.

Nằm cách thủ đô Baghdad khoảng 32 km về phía tây, Abu Ghraib từng được coi là một trong những nhà tù “tai tiếng” nhất thế giới. Trên thực tế, rất nhiều tù nhân bị giam giữ tại nhà tù Abu Ghraib là những người vô tội bị buộc tội nổi dậy, phải trải qua quá trình thẩm vấn, tra tấn.

       H.Chi.

Tin cùng chuyên mục