Snowden đề nghị giúp Brazil điều tra hoạt động do thám của NSA

- Tổng thống Mỹ gặp gỡ các nhà lãnh đạo của các công ty công nghệ thông tin hàng đầu

- Tổng thống Mỹ gặp gỡ các nhà lãnh đạo của các công ty công nghệ thông tin hàng đầu

(SGGPO).- Cựu nhân viên kỹ thuật của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Edward Snowden, người đang tỵ nạn tạm thời tại Nga do đã tiết lộ hàng loạt thông tin mật liên quan đến chương trình do thám bí mật của Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA), đã gửi một bức thư đến chính phủ Brazil, trong đó ngỏ ý sẵn sàng giúp điều tra các hoạt động do thám của Mỹ trên lãnh thổ nước này nếu được trao quyền tị nạn vĩnh viễn. Bức thư được công bố trên báo Folha de S.Paulo của Brazil.

Cùng ngày, phản ứng trước nội dung bức thư của Snowden, chính quyền Brazil cho biết nước này chỉ có thể xem xét cấp quy chế tị nạn cho Snowen cho đến khi nhận được yêu cầu chính thức từ cựu nhân viên CIA. Trước đó, Snowden cũng đã từng xin tị nạn tại một loạt nước, trong đó có Brazil, song chính quyền nước này đã từ chối.

Trong một hy vọng sẽ tháo gỡ những rắc rối từ vụ bê bối do thám gần đây của NSA, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc gặp kín tại Nhà Trắng với các nhà lãnh đạo của các công ty công nghệ thông tin hàng đầu như Facebook, Apple, Yahoo, Twitter, Google. Cuộc gặp cũng nhằm giải tỏa những căng thẳng trong mối quan hệ giữa ngành công nghiệp công nghệ thông tin với Washington xung quanh các vấn đề trên, trong khi lãnh đạo các tập đoàn công nghệ lo ngại rằng chương trình do thám của NSA đã vượt giới hạn “đỏ” của luật pháp.

Cuộc họp diễn ra một ngày sau khi Thẩm phán liên bang Mỹ khu vực thủ đô Washington, ông Richard Leon, tuyên bố chương trình bí mật của NSA nhằm nghe trộm điện thoại của người dân Mỹ là vi phạm Hiến pháp, xâm phạm điều luật về quyền riêng tư của các cá nhân, đồng thời ra lệnh chấm dứt các hoạt động này đối với khách hàng của một số công ty dịch vụ điện thoại.

        Hạnh Xuân

Thông tin liên quan

 Snowden muốn đến Ecuador tị nạn

Tin cùng chuyên mục