Venezuela: Ông Maduro tuyên thệ nhậm chức Tổng thống lâm thời

* Ướp xác Tổng thống Chavez
Venezuela: Ông Maduro tuyên thệ nhậm chức Tổng thống lâm thời

* Ướp xác Tổng thống Chavez

(SGGPO).- Chủ tịch Quốc hội Venezuela Diosdado Cabello cho biết Phó Tổng thống Nicolás Maduro sẽ được Quốc hội nước này làm lễ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống lâm thời trong một phiên đặc biệt ngày 8-3 (giờ địa phương) theo quy định của Hiến pháp, sau khi Tổng thống Hugo Chavez qua đời.

Mặc dù không tuyên thệ nhậm chức ngày 10-1 vừa qua, song Tổng thống Chavez vẫn điều hành chính phủ, vì vậy theo quy định của Hiến pháp, Phó Tổng thống sẽ được tuyên thệ làm Tổng thống lâm thời.

Với thông báo trên, ông Cabello một lần nữa bác bỏ cáo buộc của phe đối lập rằng phe chính phủ đang vi phạm hiến pháp, vì họ cho rằng chính phủ cũ của ông Chavez không còn hiệu lực do Tổng thống Chavez không tuyên thệ nhậm chức và vì vậy, chức Tổng thống lâm thời phải được trao cho Chủ tịch Quốc hội. Phe đối lập thậm chí còn cho rằng “theo quy định của Hiến pháp”, ông Maduro không được ra tranh cử tổng thống.

* Hãng AP đưa tin, hôm nay, ngày 8-3, sẽ diễn ra lễ tang Tổng thống Venezuela Hugo Chavez. Các quan chức Venezuela cho biết hơn 50 lãnh đạo trên thế giới sẽ tham dự lễ truy điệu Tổng thống Hugo Chavez tổ chức tại Học viện quân sự Boliva, trong đó có Tổng thống Brazil Dilma Rousseff, Tổng thống Ecuador Rafael Correa, Tổng thống Bolivia Evo Morales, Chủ tịch Cuba Raul Castro, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.

Linh cữu sẽ được chuyển tới bảo tàng quân sự Caracas, nơi ông Chavez, khi đó là một sĩ quan quân đội, bị bắt năm 1992 sau khi lãnh đạo một cuộc đảo chính bất thành, vốn lần đầu tiên đưa ông vào chính trường.

Venezuela: Ông Maduro tuyên thệ nhậm chức Tổng thống lâm thời ảnh 1

Người dân Venezuela đổ về Học viện quân sự Boliva tiếc thương Tổng thống Chavez

Phía Venezuela thông báo sẽ ướp xác thi hài ông Chavez và trưng bày trong tủ kính tại bảo tàng này.

Về nguyên nhân dẫn đến cái chết của ông Chavez, Tướng Jose Ornella, đội trưởng đội cận vệ Phủ tổng thống Venezuela, cho biết Tổng thống Chavez qua đời sau một cơn nhồi máu cơ tim cho dù khát vọng sống của nhà lãnh đạo tài ba này vẫn luôn cháy bỏng. 

 P.NAM

>> “Tổng thống Hugo Chavez sống mãi”

>> Tổng thống Venezuela Hugo Chavez qua đời: Mỹ Latinh chìm trong đau buồn 

Tin cùng chuyên mục