Mỹ không thông qua được dự luật kiểm soát súng đạn

Mỹ không thông qua được dự luật kiểm soát súng đạn

(SGGPO).- Với 54 phiếu thuận, 46 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã không thông qua dự luật tăng cường kiểm soát súng đạn vì không nhận đủ 2/3 số phiếu theo luật định. Đây được coi là một thất bại của Nhà Trắng nhằm ngăn chặn tái diễn các vụ thảm sát như đã từng xảy ra hồi tháng 12 năm ngoái tại bang Connecticut làm 26 người thiệt mạng.

Điều khoản bị phản đối mạnh nhất trong dự luật là việc mở rộng phạm vi kiểm tra hồ sơ lý lịch không chỉ với tất cả những người nộp đơn xin mua súng đạn mà sang cả các cuộc triển lãm súng đạn cũng như các giao dịch súng đạn qua mạng Internet. Sự kiện này cũng phản ánh rõ những mâu thuẫn đảng phái sâu sắc trong một vấn đề xã hội nóng hổi của nước Mỹ.

Ngay sau kết quả bỏ phiếu của Thượng viện, Tổng thống Barack Obama đã xuất hiện cùng với thân nhân của các nạn nhân trong vụ thảm sát ở Connecticut mạnh mẽ chỉ trích và cho rằng ngày Thượng viện nói không với dự luật này là một ngày đáng hổ thẹn đối với thiết chế chính trị đảng phái ở thủ đô Washington. Tuy nhiên, ông Obama cũng tuyên bố nỗ lực thúc đẩy việc siết chặt các hoạt động buôn bán và sở hữu súng đạn vẫn sẽ tiếp tục.

Hạnh Xuân

Tin cùng chuyên mục