Malaysia điều tra nguồn gốc chất độc thần kinh VX đã giết Kim Jong-nam

Ông Kim Jong-nam đã bị giết bằng chất độc thần kinh VX, một vũ khí hóa học cực độc được Liên hiệp quốc phân loại là vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD).
Malaysia điều tra nguồn gốc chất độc thần kinh VX đã giết Kim Jong-nam

(SGGPO).- Ông Kim Jong-nam đã bị giết bằng chất độc thần kinh VX, một vũ khí hóa học cực độc được Liên hiệp quốc phân loại là vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD).

Tổng Thanh tra Cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar công bố với báo giới sáng 24-2 và cho biết cảnh sát đang điều tra chất độc này đã được đưa từ nước ngoài vào hoặc sản xuất tại Malaysia.

"Nếu lượng chất độc này mang vào ít, chúng tôi sẽ rất sẽ khó phát hiện", New Straits Times dẫn lời ông Khalid Abu Bakar. 

Tổng Thanh tra Cảnh sát Malaysia trả lời báo giới tại Kuala Lumpur. Ảnh: AP

Ông Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, đã chết sau khi bị tấn công tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur hôm 13-2 khi chuẩn bị lên máy bay đi Macau (Trung Quốc).

Báo cáo sơ bộ của Trung tâm Phân tích Vũ khí Hóa học - Cảnh sát Hoàng gia Malaysia cho biết, các mẫu bệnh phẩm lấy từ mắt và mặt của ông Kim Jong-nam được xét nghiệm cho thấy sự hiện diện của VX, tức chất độc thần kinh S-2 Diisoprophylaminoethyl methylphosphonothiolate.

"Các bằng chứng khác đang được phân tích", Tổng Thanh tra Khalid Abu Bakar cho biết trong báo cáo.

Theo Trung tâm Sinh Hóa Edgewood của quân đội Mỹ, VX là chất không mùi, không vị, bị cấm theo Công ước Vũ khí Hóa học, trừ cho các mục đích "nghiên cứu, y tế, dược phẩm". VX có thể được sản xuất ở dạng lỏng, kem hoặc xịt, nếu hấp thụ liều lượng lớn sẽ tử vong chỉ sau 15 phút. Đây là chất độc thần kinh mạnh nhất thế giới.

THIỆN NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục