Gia tăng nguy cơ sử dụng xe hơi khủng bố

THIỆN NGUYỄN

Cảnh sát London ngày 23-3 cho biết đã bắt giữ 7 người sau cuộc tấn công bằng xe gần tòa nhà Quốc hội Anh.

Các chuyên gia cảnh báo chiến thuật tấn công bằng xe kiểu này có chi phí thấp và dễ tổ chức, khi không cần phải có chất nổ hoặc vũ khí và có thể do một "con sói đơn độc" tiến hành mà không cần đồng bọn, làm giảm khả năng âm mưu bị phát hiện.

Cấp cứu nạn nhân bên ngoài tòa nhà Quốc hội Anh ở London trong vụ tấn công bằng xe ngày 22-3-2017. Ảnh: AP

Thông tin ban đầu của cảnh sát cho biết có 5 người chết và 40 người bị thương trong cuộc tấn công bằng xe gần tòa nhà Quốc hội Anh ở thủ đô London, nhưng ngày 23-3, Sở Cảnh sát London công bố có 4 người chết, gồm một người đàn ông và một phụ nữ bị xe đâm trên cầu Westminster, cảnh sát bảo vệ tòa nhà Quốc hội Keith Palmer cùng kẻ tấn công. 29 người bị thương đang được điều trị tại bệnh viện, 7 người trong tình trạng nguy kịch.

Cảnh sát đã khám xét 6 địa điểm ở Birmingham, London và các vùng khác, bắt giữ 7 người. Theo cảnh sát, kẻ tấn công đã "hành động đơn độc và lấy cảm hứng từ khủng bố quốc tế".

Cảnh sát và các nhà điều tra tại hiện trường vụ tấn công bằng xe gần cầu Westminster, ngày 23-3-2017. Ảnh: REUTERS

Nghị sĩ Pháp Sebastien Pietrasanta, chuyên gia về chủ nghĩa khủng bố, nói với Reuters: "Kiểu tấn công này không cần sự chuẩn bị, chi phí rất thấp, trong tầm tay bất kỳ ai. Đây thường là các vụ hành động cá nhân, có thể hoàn toàn tự phát".

Năm ngoái, các thành phố trên thế giới đã tăng cường các biện pháp ngăn chặn các cuộc tấn công bằng xe sau 2 vụ tấn công bằng xe tải ở Pháp vào tháng 7 và ở Đức vào tháng 12 mà nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã nhận tiến hành.

Chưa có nhóm nào nhận tiến hành vụ tấn công bằng xe ở London ngày 22-3, nhưng IS đang bị thất bại lớn ở Syria và ở Iraq, nơi một trong những cứ địa cuối cùng của nhóm khủng bố này là Mosul đang bị tấn công mạnh bởi lực lượng Iraq được liên quân gồm Anh hỗ trợ.

Năm 2016, trên tạp chí trực tuyến Rumiyah của IS, nhóm khủng bố này từng kêu gọi sử dụng các loại xe để tấn công khủng bố.

Theo Paul Pillar, cựu chuyên gia phân tích cấp cao của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA): "Trong khi mối quan tâm từ lâu tập trung vào các phương pháp tấn công khủng bố tinh vi hoặc công nghệ cao, những phương pháp sẵn có nhất để giết chết nhiều người vô tội luôn đơn giản và không đòi hỏi sự tinh vi hay được huấn luyện, bao gồm đâm xe vào đám đông người hoặc trên đường phố tấp nập ở các đô thị. Mục tiêu có thể được chọn do ý nghĩa chính trị hoặc tôn giáo, như khu chợ Giáng sinh hoặc khu vực tòa nhà Quốc hội, nhưng luôn có những nơi công cộng khác dễ gây thương vong cho rất nhiều người".

Jean-Charles Brisard, Chủ tịch Trung tâm Phân tích Khủng bố (CAT), một hãng tư vấn ở châu Âu, cho biết: "Việc sử dụng xe hơi làm vũ khí là một chiến thuật được các chiến binh đánh giá cao vì gây thương vong nhiều hơn dùng dao hoặc mã tấu. Hiện nay các cuộc tấn công ngày càng không thể dự đoán, với vũ khí thô sơ, súng ngắn, dao, xe".

Anne Giudicelli, người đứng đầu cơ quan tư vấn an ninh TERR(o)RISC ở Paris nhận xét, sự cảnh giác cao độ tại các thành phố lớn đã tạo sự thay đổi trong cách tiếp cận của các chiến binh.
"Mỗi khi một biện pháp mới được đưa ra sau một cuộc tấn công hoặc một cuộc tấn công bị chặn, những kẻ tấn công sẽ tìm những kẻ hở quanh biện pháp đó", bà Giudicelli nói.

Theo Tyson Barker, giám đốc chương trình của hãng tư vấn Aspen Insititute ở Đức, vụ tấn công bằng xe ở London ngày 22-3 chỉ rõ sự khó khăn trong việc bảo vệ các "mục tiêu mềm" và sự cân bằng giữa an ninh và tự do trong các xã hội mở phương Tây.

Barker nói còn quá sớm để dự đoán hậu quả của cụ tấn công ở London, nhưng dẫn ra vụ tấn công của những kẻ ủng hộ IS ở San Bernardino, California, Mỹ, vào năm 2015 đã đưa đến một cam kết tranh cử tổng thống của ông Donald Trump là cấm người Hồi giáo nhập cảnh Mỹ.

Vụ tấn công khu chợ Giáng sinh ở Berlin năm ngoái đã tạo những thay đổi đáng kể trong chính sách của Đức về giám sát video và khả năng giam giữ người tị nạn đáng ngờ.

Phát ngôn viên Bộ Nội vụ Saudi Arabia Mansour al-Turki, thành viên phái đoàn đến Paris thảo luận với giới chức Pháp về chống khủng bố, cho biết, sự thất bại của các nhóm khủng bố như IS và al-Qaeda có thể dẫn đến mối đe đọa mới, tạo những vấn đề mới cho các chính phủ.

"Khi chúng bị đánh bại ở Syria và Iraq, chúng ta sẽ phải đối mặt những khó khăn và không ai biết được những chiến binh IS sẽ đi đến đâu. Tôi nghĩ chúng ta sẽ bước vào giai đoạn khủng bố tiếp theo thông qua mạng xã hội và những con sói đơn độc".


THIỆN NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục