Tất cả loại vàng miếng SJC đều hợp pháp

* Sẽ gia công lại nếu bị biến dạng

* Sẽ gia công lại nếu bị biến dạng

(SGGP). - Nghị định 24 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng đã có hiệu lực từ ngày 25-5-2012. Tuy nhiên, đến thời điểm này nhiều người dân sở hữu các loại vàng miếng phi SJC vẫn còn băn khoăn. Chuyện vàng miếng cong, vênh sẽ được xử lý như thế nào cũng chưa rõ. Chiều 4-7, báo chí có cuộc trao đổi với Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng xung quanh vấn đề này.

Ông Hưng cho biết: Theo Nghị định 24 của Chính phủ, Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) được Chính phủ giao cho tổ chức và quản lý hoạt động sản xuất vàng miếng. Như vậy, kể từ ngày Nghị định 24 có hiệu lực (25-5-2012) tất cả các giấy phép sản xuất vàng miếng đã được NHNN cấp phép trước đây hết hiệu lực thi hành, kể cả giấy phép đã cấp cho Công ty Vàng bạc Đá quý TPHCM (SJC). Kể từ thời điểm này chính Công ty SJC cũng không được phép tiến hành các hoạt động sản xuất vàng miếng.

Ngoài ra, Công ty SJC vẫn tiếp tục thực hiện các hoạt động kinh doanh bình thường ngoại trừ việc sản xuất kinh doanh vàng miếng. Theo quy định của Nghị định 24, tất cả các loại vàng miếng đã được NHNN cấp phép sản xuất trước đây vẫn được phép lưu thông và mua bán bình thường.

Khi Nhà nước đã lựa chọn thương hiệu vàng miếng SJC là thương hiệu vàng miếng của Nhà nước thì tất cả các loại vàng miếng SJC đều hợp pháp, hợp lệ. Tuy nhiên, có thể trong quá trình lưu thông, vàng miếng SJC có biểu hiện không đủ tiêu chuẩn như méo mó, cong, vênh. Với tư cách là đơn vị độc quyền sản xuất vàng miếng, NHNN sẽ tiến hành cho phép gia công lại các loại vàng miếng không đủ tiêu chuẩn, để đảm bảo quyền lợi cho tổ chức và cá nhân nắm giữ các loại vàng miếng thương hiệu SJC.

BẢO MINH

Tin cùng chuyên mục