Điều tra nguồn cung, xem xét nhập trứng gia cầm

(SGGP).– Ngày 15-1, trao đổi với PV Báo SGGP về việc có đề nghị cho nhập khẩu trứng gia cầm để đảm bảo đủ nguồn cung cho nhu cầu Tết Quý Tỵ, trước tình trạng một số công ty chăn nuôi nước ngoài “làm giá”, ông Nguyễn Xuân Dương, Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi, cho biết Bộ NN-PTNT đang chỉ đạo các địa phương rà soát lại nguồn cung về trứng gia cầm từ các trại sản xuất cũng như trên thị trường một cách chính xác. Từ đó, sẽ làm việc với Bộ Công thương để bàn bạc xem có nên đề nghị cho nhập khẩu trứng gia cầm hay không.

Theo tính toán, trong năm 2012 và hiện nay, số lượng vật nuôi (gia súc, gia cầm) tính theo đầu con tuy có giảm so với trước nhưng sản lượng thịt, trứng, sữa đều tăng. Qua thực tế chỉ đạo sản xuất và báo cáo của các địa phương, sản lượng các sản phẩm chính của chăn nuôi như: heo, gia cầm và trứng thường cao hơn 1% - 2% so với số liệu của ngành thống kê. Vì vậy, dự kiến sản lượng thực tế thịt các loại sản xuất ra của năm 2012 vẫn tăng khoảng 5%. Với mức tăng này, nguồn cung thực phẩm sản xuất trong nước hoàn toàn đáp ứng đủ nhu cầu cho tiêu dùng các tháng cuối năm và dịp Tết Quý Tỵ.

Liên quan tới hiện tượng tăng giá “bất thường” của một số công ty chăn nuôi có vốn đầu tư nước ngoài đối với sản phẩm trứng gia cầm bán ở thị trường miền Bắc, một số siêu thị bán lẻ trên địa bàn TP Hà Nội khẳng định đã ngừng nhập trứng của một số nhà cung cấp tăng giá nhiều. Ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc siêu thị Co.opMart Hà Nội, cho biết đã có buổi làm việc với Sở Công thương và Sở Tài chính Hà Nội về việc tăng giá trứng gia cầm dồn dập của Công ty cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam với số lượng 4 lần/4 tuần. “Co.opMart Hà Nội sẽ tạm dừng nhập trứng của Công ty CP kể từ ngày 15-1 để đàm phán về giá cả cũng như sự cho phép tăng giá bán trứng tại Co.opMart Hà Nội. Để đảm bảo trứng cung cấp cho khách hàng, Co.opMart Hà Nội đã ký hợp đồng cung cấp với một số nhà sản xuất khác”, ông Dũng nói.

Đề cập việc tăng giá trứng bất bình thường của Công ty CP, gây nhiễu loạn thị trường hiện nay, bà Lê Thị Loan, Phó Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội khẳng định, sẽ phối hợp với lực lượng quản lý thị trường để kiểm tra, xử lý. Hiện nay, nhiều chuyên gia cũng đề nghị trong trường hợp nguồn cung thiếu có thể cho phép nhập khẩu không chỉ riêng với trứng gia cầm mà cả rau xanh, thịt để đảm bảo bình ổn thị trường Tết Quý Tỵ.

Ngày 15-1, theo ghi nhận của PV Báo SGGP, sức mua trứng gia cầm, nhất là trứng gà, tại các siêu thị vẫn còn rất lớn. Tại các quầy trứng của một số siêu thị trong hệ thống Co.opMart, Metro An Phú… nhân viên tại đây vẫn phải châm hàng liên tục. Tuy nhiên, tại các chợ bán lẻ, trứng gia cầm được chất đầy các quầy hàng, khách hàng mua bao nhiêu cũng có. Nguyên nhân chính dẫn đến sức mua không đồng đều giữa chợ và siêu thị là do giá trứng đang có sự chênh lệch khá lớn. Mặc dù giá bán tại các chợ đã giảm bình quân 1.000-1.500 đồng/chục so với ngày 10-1 nhưng vẫn còn đứng ở mức 27.000-28.000 đồng/chục, cao hơn giá trứng bình ổn 3.500-5.000 đồng/chục. Riêng tại Metro, trứng gà đang được bán với giá 24.000 đồng/chục.

Văn Phúc

Tin cùng chuyên mục