TPHCM phải là “bà đỡ” cho phát triển công nghiệp vi mạch

Chiều 24-10, đồng chí Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM đã có buổi làm việc với Sở Thông tin - Truyền thông (TT-TT) về tình hình hoạt động và phát triển của ngành trên địa bàn TPHCM.
Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở TT-TT Dương Anh Đức cho biết thời gian qua, sở đã có nhiều nỗ lực trong việc đề xuất, ứng dụng công nghệ thông tin như việc xây dựng và cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; thực hiện liên thông một cửa điện tử nhằm phục vụ người dân, phục vụ doanh nghiệp. Đặc biệt, Chính phủ đã đồng ý nâng cấp chương trình phát triển công nghiệp vi mạch TPHCM thành chương trình quốc gia và TPHCM được giao chủ trì chương trình này.
Ông Dương Anh Đức cũng cam kết trong thời gian tới, Sở TT-TT sẽ tiếp tục rà soát các thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ TP về cải cách hành chính. Sở TT-TT cũng tập trung khắc phục những tồn tại nhằm nâng cao chỉ số đánh giá, xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số quản trị hành chính công (PAPI), chỉ số sẵn sàng cho ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin - truyền thông Việt Nam (Vietnam ICT-Index)…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Tất Thành Cang yêu cầu cấp ủy, ban giám đốc Sở TT-TT cần có sự phối hợp tốt hơn nhằm thực hiện tốt các chương trình của đột phá của TPHCM về công nghiệp vi mạch, đặc biệt khi chương trình này đã được nâng thành chương trình quốc gia. Đây là điều đáng mừng nhưng qua đó đòi hỏi Sở TT-TT phải nâng cao năng lực để đủ tầm tham mưu cho TPHCM chỉ đạo, điều hành chương trình này một cách hiệu quả.
Đồng chí Tất Thành Cang cũng nhận xét TPHCM đi đầu trong việc thiết kế chương trình công nghiệp vi mạch nhưng lại chưa gắn kết giữa người nghiên cứu thiết kế với doanh nghiệp nhằm thương mại hóa các sản phẩm này. Do vậy, Sở TT-TT phải phát huy vai trò quản lý nhà nước và tham mưu để TPHCM xây dựng các cơ chế, chính sách thuận lợi làm “bà đỡ” cho lĩnh vực này phát triển mạnh. Đồng chí Tất Thành Cang cũng lưu ý về một số hạn chế trong công tác quản lý viễn thông, ứng dụng công nghệ thông tin còn nhiều bất cập… và yêu cầu Sở TT-TT có các tham mưu nhằm khắc phục. 

Tin cùng chuyên mục