Treo sổ đỏ

Mặc dù đã nộp đầy đủ hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho lô đất thuộc một phần thửa 04 tờ bản đồ số 06 tại ấp 2 xã Tân Nhựt (huyện Bình Chánh, TPHCM) từ năm 2017, nhưng hồ sơ của ông Nguyễn Văn Xe vẫn bị UBND huyện Bình Chánh treo vô thời hạn.
Treo sổ đỏ
Đây là phần đất có nguồn gốc công điền, được vợ chồng ông Xe và bà Nguyễn Thị Bảy khai phá canh tác từ năm 1972. Sau đó phần đất bị tranh chấp, bán cho bà Giên Siêu Chiên, dẫn đến kiện tụng kéo dài. Đến ngày 29-12-2016, Tòa án nhân dân TPHCM tuyên bản án phúc thẩm số 1457/2016/HCPT bác kháng cáo của bà Giên Siêu Chiên, giao lại phần đất cho ông Xe, bà Bảy. 
Theo phiếu tiếp nhận và trả kết quả đăng ký, cấp giấy chứng nhận, ngày hẹn trả kết quả sổ đỏ cho ông Xe là 6-2-2018 nhưng khi ông Xe đến nhận thì cán bộ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Bình Chánh trả lời chưa có. Mãi đến ngày 22-3-2018, ông Xe mới nhận được thông báo nộp lệ phí trước bạ nhà đất. Ngày 23-3, ông Xe nộp tiền tại Chi cục Thuế huyện Bình Chánh và bổ sung bản sao phiếu nộp tiền trước bạ vào hồ sơ xin cấp sổ đỏ. Một lần nữa, hồ sơ được hẹn sau một tuần có kết quả, nhưng ngày 29-3, khi ông Xe đến nhận thì vẫn chưa có!
Năm lần bảy lượt ông Xe đến Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Bình Chánh lấy kết quả cấp sổ đỏ nhưng đều trở về tay không vì nhiều lý do cán bộ đưa ra khác nhau. Đến ngày 12-4, ông Xe tiếp tục đến đòi sổ đỏ, thì được trả lời là hồ sơ đã chuyển cho Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT). Một tuần sau, ông Xe đến Phòng TN-MT hỏi thì được cho hay hồ sơ của ông đã trả lại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Bình Chánh.
Cứ thế, hồ sơ xin cấp sổ đỏ của ông Xe bị đá qua đá lại từ Văn phòng Đăng ký đất đai qua Phòng TN-MT, rồi qua Phòng Quản lý đô thị. Mãi đến ngày 14-6, sau nhiều lần ông Xe khiếu nại, UBND huyện Bình Chánh mới có cuộc họp giải quyết dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Hồng.
Thế nhưng, thông báo kết luận cuộc họp ghi ngày 26-6 cho biết hồ sơ của ông Xe lại bị đẩy lên UBND TPHCM để xin ý kiến, mà không giải thích vì lý do gì mà cứ ngâm hồ sơ, đùn đẩy trách nhiệm trong việc cấp sổ đỏ, trong khi thủ tục hồ sơ của người dân đã đầy đủ, bản án đã có hiệu lực thi hành.

Tin cùng chuyên mục