Liveshow ca nhạc: Đến hồi “bội thực”

Khẳng định tên tuổi
Liveshow ca nhạc: Đến hồi “bội thực”

Trong vài năm gần đây, các liveshow ca nhạc đã không còn là điều mới cuốn hút công chúng. Có nhiều liveshow do các ca sĩ, đơn vị kinh tế… thực hiện và các chương trình thường có truyền hình trực tiếp trên màn ảnh nhỏ đã tạo nên sự bội thực, nhàm chán.

Khẳng định tên tuổi

Liveshow ca nhạc: Đến hồi “bội thực” ảnh 1

Ca sĩ Phương Thanh với ca sĩ khách mời Siu Black trong liveshow “Mưa”. Ảnh: AN DUNG

Trên hết, thực hiện liveshow ca nhạc là một cách để ca sĩ tiếp cận với khán giả, chứng minh sự tồn tại và quảng bá tên tuổi. Với các ngôi sao ca nhạc, thực hiện một liveshow hoành tráng chính là thước đo danh tiếng, khẳng định thương hiệu “người của công chúng”.

Các liveshow ca nhạc lâu nay diễn ra như một cuộc chạy đua và cạnh tranh gay gắt. Tại TPHCM, có đến hàng chục liveshow được tổ chức trong một năm, nhưng chất lượng không đồng đều và khán giả của các show diễn cũng rất khác nhau.

Bởi các liveshow chất lượng luôn được chăm chút, chuẩn bị chu đáo từ khâu chọn bài hát, cách hòa âm phối khí, thiết kế sân khấu, tạo hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, dàn nhạc, khách mời “đặc biệt” tham gia chương trình… chi phí của liveshow dạng này lên đến trên 1 tỷ đồng.

Công chúng ít biết đến chuyện làm show của ca sĩ thường lỗ dù bán vé với giá cao. Biết lỗ nhưng vẫn phải làm, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng chia sẻ: “Khi ca sĩ thực hiện một liveshow, điều quan tâm nhất là việc khẳng định danh tiếng và phục vụ khán giả, điều đó gắn với sự thành công của chương trình và gây được tiếng vang. Bỏ kinh phí làm liveshow, ca sĩ chỉ mong huề vốn nhưng ít ai làm được và Thương hoài ngàn năm của tôi cũng không ngoại lệ, 4 đêm diễn trong dịp tết vừa rồi lỗ nặng.

Với các ngôi sao ăn khách như tôi, Mỹ Tâm, Quang Dũng còn phải chịu cảnh lỗ khi thực hiện liveshow của mình, huống hồ các ca sĩ trẻ. Hiện ca sĩ rất e dè với ý tưởng làm liveshow. Nếu tìm được nhà tài trợ sẽ đỡ được nhiều thứ, nhưng nhiều liveshow có tài trợ vẫn lỗ như thường. Chuyện đầu tư kỹ lưỡng sẽ sinh ra hàng tỷ thứ tiền”.

Cũng có một ít liveshow của ca sĩ người đẹp không bao giờ lỗ. Các đại gia khi bỏ tiền chi cho người đẹp làm show thường nhằm hai mục đích, vừa làm hài lòng ca sĩ và các fan hâm mộ, vừa quảng bá thương hiệu cũng như công cuộc kinh doanh của mình. Tất nhiên ẩn chứa trong ấy là chuyện tình riêng tư…

Chất lượng và sự bội thực của khán giả

“Các liveshow ngày nay số lượng nhiều, chất lượng chưa cao, lại dễ trùng lặp, na ná nhau nên gây nhàm chán” – đó là nhận xét của nhiều khán giả. Chuyện liveshow truyền hình trực tiếp ngày càng dày đặc trên các kênh truyền hình đã làm “no” mắt công chúng.

Tình trạng này tạo nên thói quen không cần mua vé xem liveshow ở rạp cũng được thưởng thức các sao hát những bài hát “hit”. Mặt khác, các chương trình ca nhạc chất lượng tầm tầm hoặc thấp xuất hiện ngày càng nhiều, tính phô trương ngày càng rõ nét.

Liveshow ca nhạc: Đến hồi “bội thực” ảnh 2

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng trong liveshow “Thương hoài ngàn năm”. Ảnh: THÙY DƯƠNG

Đạo diễn ca nhạc Phạm Hoàng Nam – người đắt sô và có cát-xê cao nhất hiện nay cho biết, trong thực tế có quá nhiều chương trình ca nhạc có gắn logo thương mại, nặng tính quảng cáo. Khi có logo thì nhà tài trợ càng muốn nhiều người xem càng tốt, nên truyền hình trực tiếp là giải pháp tối ưu.

Điều đó lý giải truyền hình tràn ngập những chương trình kiểu này. Tuy chương trình cũng có đầu tư nhưng không theo tuyệt đối sự sáng tạo của nghệ sĩ nên chất lượng về nghệ thuật không cao. Với những chương trình ca nhạc do mạnh thường quân tài trợ, bỏ tiền hoặc quyên góp tiền vì mục đích nhân đạo, thường được tổ chức sơ sài.

Riêng liveshow do ca sĩ, đơn vị nghệ thuật… tự bỏ tiền thực hiện, dù không có logo trên sân khấu nhưng bản thân nhà sản xuất, nghệ sĩ hay ê kíp thực hiện đã là những thương hiệu nên sự đầu tư khá lớn, được chăm chút hơn, có sự chuẩn bị chu đáo từ ý tưởng đến kinh phí, thực hiện… Chính khán giả – người bỏ tiền mua vé sẽ quyết định sự thành công hay thất bại của chương trình, vì vậy chất lượng nghệ thuật luôn là tiêu chí được quan tâm hàng đầu.

Đi tìm xu hướng mới...

Khán giả bội thực trước các chương trình ca nhạc hiện nay là thực trạng hiển nhiên. Dù không ít ca sĩ, người sản xuất chương trình ca nhạc cố gắng tạo sự mới lạ, họ chú trọng nhiều hơn về chất lượng nghệ thuật, chăm chút yếu tố nghe – nhìn của khán giả thay vì chỉ phô diễn vẻ đẹp hình thể, thời trang gây sốc, các vũ điệu gợi cảm…

Hiện nay, làm show kết hợp với quay phim, phát hành băng đĩa cũng là một xu hướng được nhiều ca sĩ hướng tới. Bên cạnh đó, thị trường âm nhạc cũng có dấu hiệu tích cực hơn với sự có mặt của nhiều liveshow miễn phí phục vụ sinh viên, công nhân như Sức mạnh của những ước mơ (của Mỹ Tâm), Vũ điệu sôi động (Thanh Thảo), liveshow mừng sinh nhật của Phương Thanh, My Idol &Friends (Trà My).

Đặc biệt, show diễn xuyên Việt Attila - Mr. Đàm thập toàn thập mỹ của Đàm Vĩnh Hưng, ngoài biểu diễn phục vụ còn trao tặng học bổng cho sinh viên nghèo vượt khó, DVD thu hình chuyến lưu diễn được phát hành trong thời gian tới cũng với mục đích gây quỹ giúp sinh viên nghèo. Phải nhìn nhận, các liveshow miễn phí dù có phần quảng cáo, nhưng cũng mang lợi ích thiết thực, thỏa mãn nhu cầu giải trí của một lượng lớn khán giả trẻ.

Mới đây, có thông tin liveshow của ca sĩ Hồ Ngọc Hà sẽ được tổ chức với sự đầu tư… “đụng nóc”. Chỉ riêng dàn âm thanh, ánh sáng khổng lồ được thuê từ Mỹ về đã hứa hẹn một show ca nhạc “đáng nể” trong năm nay. Phải chăng đây là xu hướng mới làm liveshow? Thế nhưng, sẽ có bao nhiêu ca sĩ có điều kiện thực hiện như vậy?

Đạo diễn Phạm Hoàng Nam tâm tư: “Thế giới đã bỏ chúng ta đi quá xa không phải là tiền bạc mà là cái đầu. Những thứ giá trị thực sự thì nó tự tạo nên thương hiệu…”. Trước tình trạng hiện nay, cần phải đổi mới nhưng đổi mới như thế nào cho hiệu quả vẫn là còn là một dấu hỏi lớn dành cho những nhà quản lý, cả về phía đạo diễn, nghệ sĩ, ê kíp thực hiện các liveshow ca nhạc.

Có điều cần khẳng định, nếu thiếu ý tưởng và sự đầu tư lớn thì liveshow Việt khó tạo được cú đột phá ấn tượng.

Thúy Bình

Tin cùng chuyên mục