TPHCM: Xây dựng Nhà hát Giao hưởng - nhạc - vũ kịch tại Công viên 23-9

Ngày 11-3, Sở QH-KT TPHCM báo cáo UBND TPHCM về việc nghiên cứu quy hoạch xây dựng Nhà hát Giao hưởng - nhạc - vũ kịch tại Công viên 23-9.
TPHCM: Xây dựng Nhà hát Giao hưởng - nhạc - vũ kịch tại Công viên 23-9

(SGGP).– Ngày 11-3, Sở QH-KT TPHCM báo cáo UBND TPHCM về việc nghiên cứu quy hoạch xây dựng Nhà hát Giao hưởng - nhạc - vũ kịch tại Công viên 23-9.

Một góc Công viên 23-9 - Nơi xây dựng Nhà hát Giao hưởng - nhạc - vũ kịch TPHCM. Ảnh: Kim Ngân

Một góc Công viên 23-9 - Nơi xây dựng Nhà hát Giao hưởng - nhạc - vũ kịch TPHCM. Ảnh: Kim Ngân

Theo Sở QH-KT, tại khu vực Công viên 23-9 có 4 vị trí có thể xây dựng nhà hát. Vị trí thứ nhất nằm gần đường Tôn Thất Tùng, vị trí thứ hai gần ga metro chợ Nguyễn Thái Bình, vị trí thứ ba nằm khoảng giữa Công viên 23-9 và vị trí thứ tư nằm gần đường Nguyễn Thái Học.

Ông Hồ Quang Toàn, Phó Giám đốc Sở QH-KT cho biết, vị trí thứ nhất có nhiều ưu điểm nhất. Nhà hát sẽ có khoảng không gian dễ dàng kết nối với phần còn lại của Công viên 23-9 phía trước tạo thành một quảng trường trang trọng với mảng xanh rộng lớn. Ngoài ra, ở vị trí này có thể dùng đường Tôn Thất Tùng làm lối tiếp cận phía sau tới nhà hát. Nếu ở vị trí thứ hai, diện tích nhà hát sẽ bị hạn chế và tách biệt với phần còn lại của Công viên 23-9. Điều này làm giảm đi tính trang trọng của công trình. Ở vị trí thứ ba, nhà hát có được khoảng không gian cả phía trước lẫn phía sau của công trình. Quy mô của nhà hát cũng có thể linh hoạt do công viên có thể mở rộng ra hai phía. Tuy nhiên, nhược điểm của vị trí này là làm chia cắt không gian của công viên. Vị trí thứ tư có ưu điểm là gần đường lớn, có thể tiếp cận từ đường Nguyễn Thái Học. Khoảng cách từ vị trí này đến nhà ga metro số 1, quảng trường Quách Thị Trang ngắn nhất so với các vị trí còn lại. Hạn chế lớn nhất của vị trí thứ tư cũng chính là vì gần đường Nguyễn Thái Học - nơi có mật độ giao thông đông đúc, gần ga xe buýt, gần lối ra vào của một bãi đậu xe ngầm (dự kiến sẽ được xây dựng ở đây) - nên ảnh hưởng đến tính trang trọng của nhà hát và làm phát sinh nhiều vấn đề về kỹ thuật xây dựng. Nhà hát Giao hưởng - nhạc - vũ kịch TP dự kiến có diện tích 1,2ha.

Cũng theo ông Hồ Quang Toàn, đề xuất của Sở QH-KT đã được Hội đồng Kiến trúc quy hoạch TPHCM thông qua. Chủ trương xây dựng nhà hát tại đây đã được lãnh đạo TP chấp thuận. UBND TPHCM đã có Thông báo số 889 thống nhất xây dựng nhà hát tại Công viên 23-9. Trước đó, Văn phòng Thành ủy cũng đã có Công văn số 3130 thống nhất chủ trương này.

A.Nhiên

Tin cùng chuyên mục