Nghề cười của Chóe

Nghề cười của Chóe

Họa sĩ Chóe, tên thật Nguyễn Hải Chí (1943 - 2003, ảnh) đã sáng tác khá nhiều và đa dạng, từ truyện ngắn, thơ, đến vẽ tranh… Tuy nhiên, nhắc đến Chóe người ta chỉ nhớ đến một Chóe nổi tiếng với các bức tranh minh họa, biếm họa nhiều lần được các nước trên thế giới quảng bá giới thiệu, như vào năm 1971 được chọn lọc và xuất bản tại Mỹ (NXB Glade Publications) với nhan đề “The World of Choe”.

Năm 1995, Nhật Bản mời ông tham dự cuộc triển lãm hội họa quốc tế với chủ đề “Phụ nữ nước tôi” tổ chức tại một số TP của Nhật. Cũng trong thời gian này, Chóe được tuần báo L’Hebdo của Pháp chọn là một trong những họa sĩ biếm họa tiêu biểu của Việt Nam.

Nhiều người biết về Chóe qua các tác phẩm của ông nhưng cho đến nay, cuốn sách Nghề cười do Công ty VH Phương Nam liên kết cùng NXB Văn hóa Văn nghệ vừa xuất bản có lẽ là tác phẩm đầu tiên tổng hợp các sáng tác của ông. Nghề cười gồm 17 truyện ngắn, 9 tản văn, 24 bài thơ và 10 ca khúc do ông tự sáng tác. Đi kèm với sách còn có 1 đĩa CD thể hiện các ca khúc của ông qua các giọng hát Cẩm Vân, Khắc Triệu, Lệ Thu, Nguyễn Chánh Tín, Hồng Nhung.

Dĩ nhiên, người nghệ sĩ thành danh với tranh, cuốn sách về ông không thể thiếu tranh, nhất là tranh biếm họa. Sách dành hơn 100 trang để đăng những bức biếm họa của ông. Trong đó có trọn bộ biếm họa 42 đời tổng thống Mỹ do ông thực hiện (dừng lại ở TT Bill Clinton), 28 bức chân dung các tác giả nữ từng đoạt giải Nobel. Ngoài ra, còn có chân dung ông vẽ về các nghệ sĩ nổi tiếng trong nước như Hoàng Hiệp, Phạm Trọng Cầu, Trịnh Công Sơn, Trần Tiến…

Tường Vy

Tin cùng chuyên mục