Khai mạc liên hoan dân ca Việt Nam khu vực Bắc Trung bộ

Khai mạc liên hoan dân ca Việt Nam khu vực Bắc Trung bộ

(SGGPO). - Vào lúc 20 giờ tối nay, 28-3, tại Trung tâm văn hóa thông tin tỉnh Thừa Thiên – Huế sẽ khai mạc Liên hoan Dân ca Việt Nam năm 2013 khu vực Bắc Trung bộ.

20 tiết mục dân ca, dân vũ nguyên thể mang đậm bản sắc vùng miền do 6 đoàn nghệ thuật đến từ Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế lần lượt biểu diễn tranh tài phục vụ miễn phí khán giả trong các đêm 28, 29 và 30-3.

Khai mạc liên hoan dân ca Việt Nam khu vực Bắc Trung bộ ảnh 1

Đoàn nghệ thuật Thanh Hóa tham gia Liên hoan Dân ca Việt Nam Khu vực Bắc Trung bộ

Ông Văn Công Toàn, Trưởng ban tổ chức cho biết, điểm mới Liên hoan lần này là sự hạn chế đến mức tối đa các tiết mục và nghệ sĩ đã tham gia Liên hoan Dân ca Việt Nam năm 2011. Ưu tiên 5 tiết mục khu vực miền núi và dân tộc ít người nhằm tìm kiếm phát hiện các làn điệu dân ca, dân vũ, các giọng ca đặc sắc, mới lạ để giới thiệu với khán giả cả nước.

Các tiết mục dân ca xuất sắc nhất do Hội đồng Nghệ thuật lựa chọn sẽ biểu diễn vào đêm 30-3 và được truyền hình trực tiếp trên VTV và các kênh truyền hình 6 tỉnh Bắc Trung bộ.

Liên hoan Dân ca Việt Nam năm 2013 Khu vực Bắc Trung bộ được chọn lọc rất kỹ lưỡng từ những làn điệu dân ca gốc với lời ca cổ nhất, hoang sơ và nguyên bản nhằm chuyển tải những nét văn hoá đặc sắc của mỗi vùng đến gần gũi hơn với công chúng như: “Lý mười thương”, “Hò giã gạo”, “Hát chúc đám cưới”, “Hát ru Dao”, “Hòa tấu nhạc cụ Bru-Vân Kiều”, “Hò năm mái”, “Lý Lu Xu”, “Phú Lục”…

Đây là chương trình được Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam tổ chức 2 năm một lần. Qua đó, tìm kiếm, gìn giữ và phát hiện các làn điệu dân ca nguyên thể, mang tính đặc trưng vùng miền cùng những giọng hát dân ca đặc sắc.

Văn Thắng – Hiển Xuân

Tin cùng chuyên mục