Công diễn vở thanh xướng kịch Messiah

Công diễn vở thanh xướng kịch Messiah

6 năm qua, Nhà hát Giao hưởng - Nhạc - Vũ kịch TPHCM (HBSO) được sự hỗ trợ, hợp tác, thúc đẩy phát triển từ dự án Transposition Program (Na Uy), từng bước nâng cao chuyên môn và chất lượng biểu diễn của đội ngũ nghệ sĩ, diễn viên, nhạc sĩ, nhạc công. Cũng từ sự hợp tác mang nhiều ý nghĩa giao lưu hỗ trợ phát triển văn hóa nghệ thuật này, hàng loạt hoạt động đào tạo nâng cao chuyên môn và các chương trình biểu diễn nghệ thuật chất lượng liên tục được thực hiện, đã thu hút được sự quan tâm và cổ vũ của công chúng cũng như sự đánh giá cao của giới chuyên môn.

Dàn hợp xướng Nhà hát Giao hưởng - Nhạc - Vũ kịch TPHCM sẽ cùng các nghệ sĩ Na Uy biểu diễn trong vở thanh xướng kịch Messiah.

Dàn hợp xướng Nhà hát Giao hưởng - Nhạc - Vũ kịch TPHCM sẽ cùng các nghệ sĩ Na Uy biểu diễn trong vở thanh xướng kịch Messiah.

Hiệu quả từ thực tiễn ấy đã góp phần tạo nên một diện mạo mới về quá trình hoạt động, tổ chức, biểu diễn và con đường phát triển chuyên nghiệp của HBSO. Đặc biệt là việc chú trọng đến công tác đào tạo nguồn nhân lực - các nghệ sĩ, diễn viên chuyên nghiệp, chất lượng - nền tảng cơ bản để nhà hát tiếp tục quá trình phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai.

Nhìn lại, thời gian qua, HBSO cũng đã làm được một số chương trình nổi bật như: vở nhạc kịch Dido và Aeneas, vũ kịch Kẹp hạt dẻ… tạo được hiệu quả và dấu ấn đẹp trong lòng công chúng trong và ngoài nước. Để tiếp nối cho loạt chương trình nghệ thuật chất lượng, mang tính giao lưu và hội nhập quốc tế ấy, nay HBSO hợp tác cùng Đại sứ quán Na Uy và Chương trình Transposition Program tổ chức công diễn vở thanh xướng kịch Messiah của nhà soạn nhạc vĩ đại George Frideric Handel, vào hai tối 8 và 9-5 tại Nhà hát Thành phố. Messiah là một trong những kiệt tác quan trọng nhất trong lĩnh vực thanh nhạc của nền âm nhạc thế giới, được biểu diễn thường xuyên ở khắp nơi trên thế giới, đặc biệt vào dịp lễ giáng sinh.

Đây là lần đầu tiên Messiah được dàn dựng và biểu diễn tại TPHCM, với sự tham gia biểu diễn của 4 giọng ca hát opera quốc tế danh tiếng: Ditte Marie Br„in (giọng nữ cao), Siri Torjesen (nữ trung), Magnus Staveland (nam cao), Halvor Melien (nam trầm), các nghệ sĩ khách mời đến từ các dàn nhạc Trondheim Solistene và Kongelige Norske Marines Musikkorp, Dàn kèn Hải quân Hoàng gia Na Uy, nghệ sĩ người Hàn Quốc Cho Hae Ryong và các nghệ sĩ Việt Nam: Lý Giai Hoa, Ngọc Tuyền, Phạm Trang, Thanh Nga, Thanh Huyền, Thanh Minh, cùng dàn hợp xướng, dàn nhạc giao hưởng, đoàn nhạc kịch của HBSO. Dàn dựng và chỉ huy là nhạc trưởng lừng danh Lars Notto Birkeland.

Ông Geir Johnson, đại diện Transposition Program đã chia sẻ: “Chúng tôi rất cảm kích và thấy may mắn khi nhận được sự tài trợ về tài chính từ Chính phủ Na Uy, giúp cho các hoạt động của chương trình Transposition Program được thực hiện liên tục tại Việt Nam trong 6 năm qua và nay sẽ tiếp tục kéo dài các dự án hợp tác, nghiên cứu, hỗ trợ đào tạo, tổ chức giao lưu và biểu diễn nghệ thuật tại Hà Nội và TPHCM cho đến hết năm 2015. Tại TPHCM, chúng tôi đã có sự hợp tác rất vững chắc với Nhà hát Giao hưởng - Nhạc - Vũ kịch TPHCM (HBSO) và Nhạc viện TPHCM trong hoạt động hợp tác biểu diễn và giảng dạy các lớp nhạc cụ đàn dây, kèn gỗ, kèn đồng, đàn piano cổ, nhạc cụ gõ đặc trưng trong dàn nhạc giao hưởng…. Chúng tôi hy vọng trong thời gian tới sự hợp tác giữa Transposition và các tổ chức nghệ thuật tại Việt Nam sẽ được nâng lên một tầm cao mới. Riêng với chương trình biểu diễn vở thanh xướng kịch Messiah, hy vọng khán giả TPHCM sẽ có dịp được thưởng thức trọn vẹn một kiệt tác nghệ thuật của thời kỳ Baroque nổi tiếng khắp thế giới”.

Thúy Bình

Tin cùng chuyên mục