Vui nhộn xiếc chó

Tết Nguyên đán 2018 là năm Mậu Tuất, năm của các chú chó, chính vì thế mà hiện nay các nghệ sĩ biểu diễn xiếc thú đang rất o bế cho dàn “diễn viên nhí” của mình để luôn sẵn sàng lên sàn diễn phục vụ khán giả vui đón xuân mới. 
Nghệ sĩ Thế Liêm (Đoàn xiếc thú Lê Hồng Lộc, Hà Nội) với các màn điều khiển chó làm toán (ảnh nhỏ) và nhảy qua vòng
Nghệ sĩ Thế Liêm (Đoàn xiếc thú Lê Hồng Lộc, Hà Nội) với các màn điều khiển chó làm toán (ảnh nhỏ) và nhảy qua vòng
Theo NSƯT Phi Vũ, Phó Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam (TPHCM), hiện nay, hầu hết các tiết mục xiếc thú của nhà hát đều được xã hội hóa. Nhà hát có NSƯT Duy Hà, nghệ sĩ Xuân Tiến và Trà My, ngoài thời gian luyện tập biểu diễn các tiết mục, chương trình lớn của đơn vị, còn gầy dựng các tiết mục xiếc chó cho riêng mình. Mỗi nghệ sĩ huấn luyện được 4-5 con chó có thể tham gia biểu diễn như: chó làm toán, nhảy qua vòng, đi bằng hai chân trước, đi bằng hai chân sau… Sự đóng góp các tiết mục xiếc chó của những nghệ sĩ này cũng góp phần làm phong phú thêm các chương trình diễn xiếc của nhà hát, cũng như mang lại những giây phút thư giản sảng khoái dành cho công chúng.
Tuy nhiên, để có được những tiết mục xiếc chó thực sự vui nhộn, hấp dẫn công chúng, hàng ngày các nghệ sĩ cũng phải dành thời gian, công sức và cả tiền bạc đầu tư cho từng tiết mục. Nghệ sĩ Xuân Tiến, người có thâm niên 15 năm huấn luyện và biểu diễn xiếc chó trên sân khấu TPHCM, chia sẻ: “Dường như cái nghề huấn luyện, biểu diễn xiếc chó nó có cái duyên với mình hay sao đó, chứ năm 1998 tôi chỉ tham gia biểu diễn các tiết mục đế thống, leo cột, đu quay.
Nhưng rồi, từ năm 2003 đến nay, ngoài các tiết mục kể trên, tôi còn huấn luyện, điều khiển các chú chó diễn xiếc. Mỗi khi huấn luyện chó làm được những động tác mới theo ý nghĩ của mình, tôi cảm thấy rất sung sướng. Và cũng chính niềm vui sướng này, mà suốt nhiều năm nay, nó là động lực giúp tôi hàng ngày đều dành thời gian chăm sóc các chú chó diễn xiếc với mình. Ngày nào trời không mưa, tôi đều dành thời thời gian mấy chục phút (sáng, chiều) đưa các chú chó ra những chỗ thoáng mát cho chạy vòng vòng thoải mái, tạo sự hưng phấn cho chó. Rồi tắm gội, chăm sóc bộ lông và thường xuyên luyện cho chó làm quen với các động tác trình diễn trên sân khấu… Nhờ có thêm dàn “diễn viên nhí” này mà lâu nay tôi mới sống được và gắn bó lâu dài với nghề xiếc của mình!”.
 Vui nhộn xiếc chó ảnh 1 Nghệ sĩ Xuân Tiến (Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam), với màn biểu diễn của mình
Theo NSƯT Lê Hồng Lộc, Trưởng Đoàn xiếc thú Lê Hồng Lộc (Hà Nội), việc huấn luyện các chú chó có thể trình diễn xiếc thật ra không quá khó, nhưng vấn đề là làm sao để chó làm xiếc đạt được độ chính xác và hóm hỉnh, hài hước, tạo sự vui nhộn, thích thú cho người xem, đó mới là điều khó. Thông thường, mỗi tiết mục xiếc chó chỉ cần tập luyện từ 6 - 8 tháng là có thể biểu diễn trên sân khấu, nhưng nếu muốn chó đạt được sự thuần thục trong từng động tác, các nghệ sĩ thường huấn luyện hơn 1 năm mới “trình làng”. Trong quá trình huấn luyện, cũng tùy theo sự thông minh, gan dạ của từng chú chó mà người nghệ sĩ có thể hướng dẫn cho chó có thể biểu diễn nhận biết màu sắc, làm toán, nhảy vòng, đặc biệt là màn biểu diễn nhảy qua vòng lửa, không phải chú chó nào cũng có thể diễn được. Cho nên, đòi hỏi người nghệ sĩ huấn luyện và biểu diễn xiếc chó phải vừa nhạy bén, vừa kiên trì, bền bỉ mới có thể dạy và giới thiệu được những tiết mục xiếc chó hay với công chúng. 
Xem ra nghề huấn luyện và điều khiển các chú chó làm xiếc cũng lắm công phu, chứ không hề đơn giản chút nào. Nhưng rõ ràng, với niềm đam mê và cái duyên với nghề, các nghệ sĩ đã dày công luyện tập cho những “diễn viên nhí” của mình có thể hoàn thành từng màn trình diễn, mang lại sự thích thú cho người xem, thật đáng trân trọng! Cho nên, trong những ngày đầu xuân mới, khi đến các điểm vui chơi giải trí hay trình diễn xiếc, nếu như được xem các tiết mục xiếc chó vui nhộn, chắc hẳn trong lòng mỗi người cũng cảm thấy thích thú, vui vui… 
Theo tiết lộ của NSƯT Phi Vũ, chào đón Tết Nguyên đán 2018, tại Rạp xiếc Công viên Gia Định, Nhà hát nghệ thuật Phương Nam sẽ trình diễn chương trình nghệ thuật xiếc quốc tế tổng hợp. Ngoài các tiết mục xiếc người, nhà hát sẽ giới thiệu đến công chúng, nhất là các khán giả nhí những tiết mục xiếc chó của NSƯT Duy Hà, nghệ sĩ Xuân Tiến và Trà My. Bên cạnh đó, còn có tiết mục xiếc chó do nghệ sĩ của Đoàn xiếc thú Lê Hồng Lộc trình diễn cũng rất mới lạ, hấp dẫn. 

Tin cùng chuyên mục