Cùng nhau vượt khó. Bài 4: Doanh nghiệp đồng hành

Cùng với sự chung tay của cộng đồng, các tổ chức chính trị - xã hội bên cạnh sự nỗ lực của bản thân, giờ đây người lao động ở nhiều doanh nghiệp còn nhận được sự quan tâm, đồng hành, chia sẻ lớn lao đầy tình người từ chính các “ông chủ” của mình.

Cùng với sự chung tay của cộng đồng, các tổ chức chính trị - xã hội bên cạnh sự nỗ lực của bản thân, giờ đây người lao động ở nhiều doanh nghiệp còn nhận được sự quan tâm, đồng hành, chia sẻ lớn lao đầy tình người từ chính các “ông chủ” của mình.

  • Chia sẻ khó khăn

Xác định công tác chăm lo đời sống người lao động là một trong những điều kiện cần thiết giúp họ an tâm làm việc, gắn bó lâu dài với công ty. Ngoài việc tham gia đầy đủ BHXH, BHYT… người lao động còn được được hỗ trợ thêm tiền xăng xe, tiền cơm giữa ca; tiền nhà trọ cho công nhân thuê phòng 100.000 đồng/người/tháng; tổ chức cho công nhân tham quan nghỉ mát; tặng quà cưới, quà tết, viếng đám tang gia đình công nhân.

Ở Công ty TNHH May thêu Hà Giang (Gò Vấp), bà Nguyễn Thị Mai Hương, Chủ tịch Công đoàn cơ sở cho biết, công ty sử dụng 271 lao động, để tạo điều kiện cho người lao động yên tâm làm việc, công ty đã xây dựng nhà trẻ cho công nhân có con nhỏ. Nhà trẻ rộng 300m², giữ các cháu từ 1 đến 3 tuổi. Lương của hai cô giáo trông trẻ và chi phí thuê nhà trẻ đều được công ty chi trả. Hiện công ty đã xây xong khu nhà lưu trú cho công nhân với 8 phòng, mỗi phòng 4 người.

Theo bà Hương, nhà lưu trú này miễn phí hoàn toàn cho công nhân và hỗ trợ trọn gói cả điện, nước. Ngoài ra, công ty còn cho công nhân vay từ 2 triệu đồng đến 20 triệu đồng không tính lãi suất để mua sắm phương tiện đi lại và sửa chữa nhà, các khoản vay được trả dần hàng tháng. “Từ khi công ty có nhà giữ trẻ rất tiện đưa đón và an tâm vì nghỉ trưa cũng có thể thăm con khi con bệnh” - công nhân Nguyễn Thị Hiếu hồ hởi.

Còn tại Công ty Điện tử Samsung Vina, chị Phạm Thị Hồng Yến, quản lý cao cấp về nhân sự, cho biết, để tạo sự thân thiện, ban giám đốc thường sắp xếp ăn trưa chung cùng với công nhân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và những khó khăn trong cuộc sống của họ. Ngoài việc đảm bảo thu nhập, các giám đốc sẽ cùng tổng giám đốc đến khảo sát các khu nhà trọ có công nhân công ty ở trọ nhiều để xem xét những khó khăn, mặt bằng giá cả nhằm hỗ trợ họ trong lúc khó khăn.

Còn tại DNTN Nước uống tinh khiết Sài Gòn (SAPUWA), việc xây khu lưu trú cho gần 30 công nhân nhập cư ở miễn phí, hỗ trợ thêm tiền điện, nước đã giúp công nhân hàng tháng tiết kiệm được một khoản đáng kể. Ngoài ra, công đoàn công ty còn đứng ra lập quỹ Nhân ái để hỗ trợ các công nhân bị bệnh hiểm nghèo, gặp khó khăn đột xuất…

  • An cư để công nhân lạc nghiệp

Một trong những DN đi đầu trong việc xây nhà ở có quy mô hiện đại cho công nhân là Công ty Nissei Electric (KCX Linh Trung I, Thủ Đức). Đến nay doanh nghiệp này đã đưa vào sử dụng tòa nhà lưu trú thứ 3 cho công nhân. Công nhân vào ở đây chỉ đóng phí dịch vụ điện nước 20.000 đồng/người/tháng nhưng được sử dụng đầy đủ các tiện nghi như: nước máy nóng lạnh, máy giặt, phòng đọc sách, phòng karaoke, phòng internet, phòng tập thể dục thẩm mỹ, sân bóng chuyền và siêu thị mini phục vụ công nhân mua sắm.

Ngoài ra, trong tòa nhà lưu trú mới này công ty đã dành 3 phòng để lập các nhóm trẻ giữ con cho công nhân. Việc xây dựng khu lưu trú hiện đại cùng với các thiết bị phụ trợ, tạo nên nhiều lợi ích cho công nhân. “Mấy năm qua phải sống trong khu nhà trọ tạm bợ, chật chội, giá cao, thiếu cả nước sinh hoạt. Nay được về sống trong khu lưu trú, thật sự mọi thứ còn tốt gấp mấy lần nhà mình ở quê” - anh Phan Đình Trung, quê Nghệ An bày tỏ.

Ông Phan Như Bình, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Công nghiệp Đức Bổn, KCX Tân Thuận (quận 7), cho biết công ty có trên 1.500 lao động. Trước tình hình giá nhà trọ cao, công ty đã xây một nhà lưu trú 6 tầng đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho công nhân. Hàng năm công ty trao hàng trăm suất học bổng cho con em công nhân, tạo điều kiện cho con em công nhân vào tham quan nơi làm việc của bố mẹ mình. Bữa ăn trưa được công ty đặc biệt chú trọng vì không những giúp công nhân đảm bảo sức khỏe mà còn ổn định được nhân sự cho công ty.

Tại Gò Vấp, Công ty TNHH Sản xuất Kim Đô đã đầu tư hơn 1,7 tỷ đồng xây nhà ở cho công nhân. Khu nhà xây dựng khá kiên cố, thoáng mát với nhiều tiện ích, an ninh trật tự được bảo đảm, với 34 phòng (diện tích 20,4m2/phòng), giải quyết chỗ ở cho 120 công nhân. Nhìn cảnh sau giờ làm việc, từng tốp công nhân thả bộ về khu nhà ở tập thể nằm cách xưởng chưa đầy 100m mới cảm nhận hết niềm hạnh phúc và thanh thản trên gương mặt họ. Nhiều cặp vợ chồng trẻ được hỗ trợ ở nhà lưu trú miễn phí đã không giấu được vui mừng vì có thể tích cóp được số tiền không nhỏ hàng tháng. Trong khu lưu trú này hiện có 21 gia đình công nhân được ở trọ miễn phí. Nhờ được Công đoàn cơ sở vận động, công nhân luôn nhắc nhau giữ gìn vệ sinh, tuân thủ nội quy, chia sẻ khó khăn lúc hữu sự. 

HỒNG HIỆP – HỒ THU

Cùng nhau vượt khó

- Bài 1: Ấm lòng công nhân

- Bài 2: Nhận và cho

- Bài 3: Nghĩa tình khu phố

Tin cùng chuyên mục