Tang thương ở một vùng quê nghèo

Tai nạn thương tâm xảy ra vào ngày 12-5 khiến 5 học sinh chết đuối khi đi lượm hạt điều để kiếm tiền đến lớp (Báo SGGP số ra ngày 13-5-2012 đã thông tin). Sự việc này lại một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động, khi sân chơi cho trẻ em ở nông thôn vẫn là vấn đề đang còn bỏ ngỏ.

Ngày 13-5, có mặt tại ấp 2, xã Xuân Bắc, huyện Xuân Lộc (tỉnh Đồng Nai) chúng tôi không cầm được nước mắt khi không khí tang tóc bao trùm lên khắp xóm nghèo. Anh Nguyễn Thanh Hoàng và chị Phạm Thị Nga nhiều lần ngất đi vì 3 trong 4 đứa con của mình là cháu Nguyễn Thị Thảo Vy, 11 tuổi, học lớp 5; Nguyễn Yến Nhi, 8 tuổi, học lớp 2 và Nguyễn Trung Hậu, 7 tuổi, học lớp 1 đã ra đi trong vụ chết đuối đau lòng, làm bàng hoàng người dân nơi đây.

Cách đó 200m, tại gia đình của anh Phạm Đức Hòa và chị Phạm Thị Nhi, có hai người con cùng gặp nạn là em Phạm Thị Phương Uyên, 11 tuổi, học lớp 5; Phạm Tuấn Hiệp, 9 tuổi, học lớp 2, cũng bao phủ một bầu không khí tang thương. Hôm nay là sinh nhật của em Uyên, nhưng em đã không kịp mừng ngày mình tròn 11 tuổi.

Hai gia đình đều thuộc diện hộ nghèo của xã Xuân Bắc, cùng có bốn con, ở gần nhau nên các cháu chơi thân với nhau.

Bà Lê Thị Hằng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, cho biết cả 5 em đều là học sinh giỏi của trường, trong đó có 2 em học sinh xuất sắc. “Chúng tôi bàng hoàng khi nhận hung tin, không thể tưởng tượng 5 em ra đi cùng một lúc như vậy” - bà Hằng nói. Cũng như nhiều người có mặt tại đám tang, bà đã không kìm được nước mắt.

Theo Công an huyện Xuân Lộc, khoảng 10 giờ 30 ngày 12-5, 6 em học sinh rủ nhau đi lượm hạt điều, khi đi ngang qua mương nước sâu khoảng 2m, rộng hơn 3m, dài hơn 60m do ông Đỗ Văn Minh ngụ cùng ấp đào để thoát nước trồng cây trong vườn rẫy. Lúc này, một em bị rớt xuống mương, 4 em đi cùng liền nhảy xuống cứu, nhưng do nước sâu, cả 5 em đều chết đuối. Thấy vậy, em Nguyễn Thị Quỳnh Như (4 tuổi) chạy về gia đình cách đó khoảng 1km báo tin. Lúc mọi người tức tốc chạy tới thì đã quá muộn.

Ông Đinh Văn Hậu, Bí thư Đảng ủy, kiêm Chủ tịch HĐND xã Xuân Bắc, huyện Xuân Lộc, cho biết: “Ngay sau khi biết tin, địa phương đã huy động các lực lượng hỗ trợ tìm kiếm thi thể các em”. Trong hai ngày 12, 13-5, lãnh đạo huyện Xuân Lộc đã đến thăm, chia buồn với hai gia đình nạn nhân có con bị chết đuối. Đồng thời hỗ trợ mỗi gia đình 10 triệu đồng. Xã Xuân Bắc hỗ trợ 5 cỗ quan tài cho các cháu. Ngoài ra, Hội Chữ thập đỏ tặng 5 triệu đồng cho hai gia đình nạn nhân và ông Minh (người đào mương nước) hỗ trợ hai gia đình 20 triệu đồng. Tính đến chiều ngày 13-5, các tổ chức và cá nhân đã hỗ trợ cho 2 gia đình được gần 200 triệu đồng.

Về hồ nước nơi các cháu gặp nạn, ông Hậu cho biết: “Hiện địa phương đang tập trung lo hậu sự cho các cháu nên chưa đề cập đến vấn đề trách nhiệm của ông Minh. Tuy nhiên, ông Minh đào mương nước trên đất nông nghiệp mà không xin phép là sai quy định”.

Thượng tá Nguyễn Văn Hùng, Phó Trưởng Công an huyện Xuân Lộc cho biết, các cơ quan chức năng sẽ họp để xem xét trách nhiệm cụ thể, trước mắt ghi nhận thiện chí của ông Minh khi kịp thời đóng góp kinh phí để lo mai táng cho các cháu.

Đây không phải lần đầu tiên trẻ em bị chết đuối ở các ao, hồ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai nói riêng, khu vực miền Đông Nam bộ nói chung. Qua sự việc đau lòng này, một lần nữa cảnh báo cho các gia đình có con em nhỏ, cũng như các cấp chính quyền trong quản lý, nhất là ở địa bàn nông thôn thiếu sân chơi lành mạnh, đặc biệt là mỗi khi hè đến. 

DUY THÀNH

Tin cùng chuyên mục