Lấp rạch làm… bãi giữ xe

Ngang nhiên lấp rạch
Lấp rạch làm… bãi giữ xe

Tận dụng lợi thế khu đất nằm cạnh Bến xe miền Đông, hai hộ dân đã xin giấy phép lập bãi giữ ô tô. Tuy nhiên, các hộ này đã tổ chức đón, trả khách như một bến xe. Không những vậy, một trong số hai bãi giữ xe trên ngang nhiên chở đất, đá về lấp rạch mở rộng bãi giữ xe. Đây là tình trạng xảy ra ở bãi giữ ô tô nằm trên đường Đinh Bộ Lĩnh, phường 26, quận Bình Thạnh, TPHCM.

Chủ bãi giữ xe 397 trên đường Đinh Bộ Lĩnh, phường 26, quận Bình Thạnh cho đổ đất lấp rạch nới rộng bãi.

Chủ bãi giữ xe 397 trên đường Đinh Bộ Lĩnh, phường 26, quận Bình Thạnh cho đổ đất lấp rạch nới rộng bãi.

Ngang nhiên lấp rạch

Gần đây, mỗi khi lưu thông trên đường Đinh Bộ Lĩnh (đoạn gần cầu Bình Triệu 2), nhiều người dễ dàng nhận ra tình trạng lấn rạch để làm bãi giữ xe của bãi giữ xe 397 Đinh Bộ Lĩnh, quận Bình Thạnh. Cuối tháng 7, tại khu vực bãi giữ xe trên xuất hiện những đống đất cát được chủ bãi giữ xe vừa mới chở về đổ ra Rạch Lăng (phía về cầu Bình Triệu 2) chưa kịp san bằng để thảm nền. Nhân viên một quán nước gần đó cho biết: Bãi giữ xe này là do một người dân lập lên chủ yếu để các xe chạy tuyến Bình Định vào đón, trả khách. Theo quan sát của chúng tôi, bãi giữ xe này rộng khoảng 500m2 nằm phía sau dãy nhà mặt tiền đường Đinh Bộ Lĩnh, phía bên tay trái (từ cổng vào) được chủ xe rào chắn bằng những tấm tôn, phía sau lưng và tay phải để trống do là mé bờ rạch. Hàng ngày, đón hàng chục xe khách từ các tỉnh miền Trung ra, vào đậu xe đón trả khách. 

Nằm cạnh đó là bãi giữ xe Trân Bảo Trân, ở số 391 đường Đinh Bộ Lĩnh có quy mô khoảng 1.000m2. Dù ngay ở cánh cổng ra vào, có đề dòng chữ “Không nhận xe lên xuống khách trong bãi”. Nhưng theo ghi nhận của chúng tôi, hàng ngày tại bãi xe này có rất nhiều xe ra, vào bãi để gửi xe và đón, trả khách. Theo quan sát, bãi xe này được chủ bãi xe dùng hệ thống tôn chắn xung quanh hai bên ngăn cách với nhà dân và bãi giữ xe 397. Ngoài ra họ còn xây dựng hai dãy nhà bằng mái tôn, cột thép (phía bên tay trái cổng ra vào) làm nơi trông giữ xe hơi. Riêng khu vực bãi đất trống ngay cổng ra vào dành để cho xe khách, xe buýt ra vào đậu đón, trả khách.

Điều đáng nói là kể từ ngày hai bãi giữ xe này hình thành, tình hình giao thông trên tuyến đường Đinh Bộ Lĩnh (đoạn đối diện cổng Bến xe miền Đông) thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe và ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm, nhất là buổi sáng. Không những gây ảnh hưởng về trật tự an toàn giao thông, việc bãi giữ xe 397 tự ý đổ đất đá để mở rộng phạm vi bãi giữ xe còn gây ảnh hưởng đến việc tiêu thoát nước của tuyến Rạch Lăng gây ra tình trạng ngập nước cho khu vực lân cận khi có mưa lớn. Một vị lãnh đạo Bến xe miền Đông cho biết: Kể từ ngày hai bãi xe giữ này lập nên, có nhiều xe khách trong bến không đủ điều kiện đã rút qua hai bãi giữ xe này hoạt động khiến vấn đề quản lý xe khách của bến gặp rất nhiều khó khăn. 

Vi phạm về hoạt động kinh doanh và xây dựng

Mới đây Sở GTVT TPHCM đã có văn bản gửi chủ kinh doanh hai bãi xe này và các đơn vị liên quan yêu cầu chấn chỉnh hoạt động kinh doanh “dịch vụ giữ xe” tại bãi đậu xe. Theo báo cáo của Thanh tra Sở GTVT hai bãi giữ xe trên đã tổ chức đón, trả khách (kinh doanh không đúng chức năng của cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép). Ông Nguyễn Đức Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường 26, quận Bình Thạnh cho biết: “Đối với bãi giữ xe 397, tính từ năm 2010 đến nay đã 3 lần vi phạm về lấn chiếm Rạch Lăng để làm bãi giữ xe đã bị lực lượng thanh tra xây dựng quận và phường lập biên bản xử lý vi phạm. Mới đây nhất vào chiều 25-7, lực lượng thanh tra xây dựng đã phát hiện hành vi phạm san lấp rạch và buộc ngừng thi công. Ngày 26-7, UBND phường 26, đã có quyết định đình chỉ thi công. Đồng thời, yêu cầu các cơ quan liên quan như: Công ty Điện lực Gia Định, Công ty cổ phần Cấp nước Gia Định phải dừng ngay việc cấp điện, cấp nước đối với công trình xây dựng vi phạm. Cấm các phương tiện vận tải chuyên chở vật tư, vật liệu và người lao động vào thi công xây dựng công trình vi phạm. Còn đối với bãi giữ xe Trân Bảo Trân, cũng vi phạm về tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng đã cấp. Tuy nhiên, mức độ vi phạm của hai bãi giữ xe nói trên vượt thẩm quyền giải quyết của UBND phường nên phường 26 đã chuyển hồ sơ vi phạm đến Thanh tra xây dựng quận Bình Thạnh xử lý theo thẩm quyền.

Theo Khu Quản lý Đường thủy nội địa TPHCM, trước đây tuyến Rạch Lăng nằm trong hệ thống đường thủy nội địa. Tuy nhiên, thời gian qua do tình trạng lấn chiếm rạch tràn lan khiến tuyến rạch mất chức năng giao thông thủy nên được UBND TP đưa vào tuyến rạch làm chức năng tiêu thoát nước.

Đình Lý

Tin cùng chuyên mục