Thành phố Hồ Chí Minh dồn sức chăm lo tết

Nghiêm cấm sử dụng tiền, tài sản của Nhà nước hoặc có nguồn gốc từ ngân sách để liên hoan, chiêu đãi, thưởng, biếu, cho, tặng dịp tết. Đây là chỉ đạo của đồng chí Lê Hoàng Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM tại cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội tháng 1 và công tác trọng tâm tháng 2-2013 vào sáng 24-12.
Thành phố Hồ Chí Minh dồn sức chăm lo tết

(SGGP).- Nghiêm cấm sử dụng tiền, tài sản của Nhà nước hoặc có nguồn gốc từ ngân sách để liên hoan, chiêu đãi, thưởng, biếu, cho, tặng dịp tết. Đây là chỉ đạo của đồng chí Lê Hoàng Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM tại cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội tháng 1 và công tác trọng tâm tháng 2-2013 vào sáng 24-12.

Chủ tịch cũng yêu cầu các ngành, các cấp phải theo dõi sát diễn biến thị trường, chủ động trong việc đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, không để xảy ra thiếu hàng, sốt giá trước, trong và sau tết; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra chất lượng tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm; tăng cường công tác quản lý thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại, việc chấp hành pháp luật về giá, nhất là những mặt hàng có nhu cầu cao trong dịp tết. Quan tâm chăm lo vật chất, tinh thần của nhân dân, nhất là người có công và đối tượng chính sách. “Cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, dồn sức chăm lo đời sống vật chất, văn hóa cho nhân dân trong dịp tết”, Chủ tịch nhấn mạnh.

Theo báo cáo của UBND TPHCM, tháng 1 là tháng giáp Tết Nguyên đán, tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ ước đạt 52.741 tỷ đồng, tăng 3,2% so với tháng trước và tăng 21,5% so với cùng kỳ.

Về đầu tư nước ngoài, tính đến ngày 15-1, TP có 8 dự án được cấp phép đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 12 triệu USD. So với cùng kỳ, số dự án giảm 27,3%, số vốn đăng ký giảm 9,1%. Trên địa bàn hiện có tổng cộng 4.546 dự án FDI còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư là 31,81 tỷ USD.

Sau 1 tháng đấu tranh trấn áp tội phạm, tội phạm hình sự giảm 37 vụ (-6,1%) so với tháng trước. Đã điều tra khám phá 359 vụ (đạt 62,98%), bắt 472 đối tượng vi phạm, triệt phá 82 băng nhóm, bắt 201 tên; truy bắt 39 tên có lệnh truy nã. Riêng lĩnh vực ma túy đã khám phá 122 vụ, bắt 200 tên mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; thu giữ 4,117kg heroin, 1,675kg ma túy tổng hợp, hơn 59 gram cần sa và một số dụng cụ, phương tiện khác. Đáng chú ý, tình hình cháy nổ tăng so với tháng trước với 17 vụ cháy (tăng 4 vụ).

Theo đánh giá tại cuộc họp, nhìn chung tình hình kinh tế - xã hội TP trong tháng 1 tiếp tục tăng trưởng ổn định. Khu vực dịch vụ - thương mại tăng khá cao so với cùng kỳ, đầu tư trong nước cũng tăng. Chương trình bình ổn thị trường trên địa bàn TP được triển khai tốt đã góp phần kiềm giữ chỉ số giá tháng 1 chỉ tăng 3,6% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 15,73%). Công tác an sinh xã hội, giảm nghèo, lao động - việc làm, y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân tiếp tục được quan tâm chăm lo. Chính trị, xã hội ổn định; quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Ngày 24-1, UBMTTQVN TPHCM cùng các đơn vị tài trợ đã đi thăm và tặng 1.500 suất quà tết (trị giá 500.000 đồng/suất) cho 1.500 hộ nghèo ở vùng sâu vùng xa, trong đó tặng 300 suất quà tết cho bà con nghèo xã Nhị Bình (huyện Hóc Môn); 400 suất quà tết cho bà con xã Hòa Phú (huyện Củ Chi); 200 suất quà tết cho bà con nghèo xã Lý Nhơn và 600 suất cho bà con nghèo xã Bình Khánh (huyện Cần Giờ).

Tặng quà tết gia đình bệnh nhi đang điều trị tại Khoa phỏng Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM. Ảnh: TR.NGỌC

Tặng quà tết gia đình bệnh nhi đang điều trị tại Khoa phỏng Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM. Ảnh: TR.NGỌC

Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM cũng tổ chức thăm hỏi và tặng 4.561 suất quà tết với tổng trị giá hơn 1,5 tỷ đồng (trị giá từ 200.000 - 600.000 đồng/suất) cho hàng ngàn hội viên, phụ nữ nghèo, phụ nữ khuyết tật, nữ công nhân lao động nhập cư, bệnh nhi nghèo đang điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1, học viên Trung tâm Giáo dục Phú Nghĩa… Hội còn thăm và tặng quà tết cán bộ, chiến sĩ các Đồn Biên phòng 556, 558, 562 và Hải đội (mỗi đơn vị một phần quà trị giá 6 triệu đồng); thăm hỏi, tặng quà tết các nữ cán bộ cách mạng lão thành, nguyên cán bộ Thành hội, gia đình liệt sĩ, gia đình phụ vận, cán bộ hội hưu trí, cán bộ hội cơ sở… 

* Đồng cảm với hoàn cảnh khó khăn của bệnh nhi nghèo đang nằm điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM, nhiều cá nhân và tập thể đã đến chia sẻ, hỗ trợ các em có được niềm vui trong những ngày tết. Đại sứ quán Ailen mang hệ thống âm thanh hiện đại cùng nhiều ca sĩ vào bệnh viện tổ chức buổi vui chơi, phục vụ văn nghệ và tặng 60 phần quà cho bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn nhất. Từ ngày 1 đến 24-1, đã có trên 10 đoàn tập thể và cá nhân đến tặng tiền mặt và quà tết cho các bệnh nhi với tổng trị giá hơn 100 triệu đồng.

Ngoài ra, nhiều mạnh thường quân đã đăng ký lịch từ đây đến những ngày cận tết vào bệnh viện, giường bệnh tặng trên 1.200 phần quà và tiền mặt, đặc biệt dành cho các bệnh nhi phải ở lại bệnh viện đón tết. Riêng Bệnh viện Nhi đồng 1 còn tổ chức sân chơi vui đón tết, tặng 500 phần quà cho các bệnh nhi. Song song đó, bệnh viện cử đoàn y bác sĩ tổ chức đợt khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 400 trẻ em tại huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước.  

NHÓM PV

Tin cùng chuyên mục