Quản lý nhà trọ - Khó trăm bề

Là trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước, TPHCM đón nhận ngày càng nhiều lượng người dân nhập cư từ các tỉnh, TP khác đổ về làm việc, học tập, sinh sống. Đa phần trong số họ chọn nhà trọ làm nơi trú ngụ, dẫn đến tình hình an ninh trật tự tại các khu vực này trở nên phức tạp và công tác quản lý địa bàn của cơ quan công an gặp nhiều khó khăn.
Quản lý nhà trọ - Khó trăm bề

Là trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước, TPHCM đón nhận ngày càng nhiều lượng người dân nhập cư từ các tỉnh, TP khác đổ về làm việc, học tập, sinh sống. Đa phần trong số họ chọn nhà trọ làm nơi trú ngụ, dẫn đến tình hình an ninh trật tự tại các khu vực này trở nên phức tạp và công tác quản lý địa bàn của cơ quan công an gặp nhiều khó khăn.

  • Lực bất tòng tâm

Phường Tân Tạo quận Bình Tân là một trong những địa phương có số phòng cho thuê (ngăn phòng cho thuê và phòng cho thuê) cao nhất nhì TP. Bởi lẽ, trên địa bàn phường có Công ty Pou Yuen với hơn 100.000 công nhân và KCN Tân Tạo.

Trung tá Nguyễn Văn Bền, Phó trưởng Công an phường Tân Tạo, cho biết: “Qua thống kê, tính đến cuối năm 2012, trên địa bàn phường có hơn 2.000 hộ kinh doanh dịch vụ cho thuê phòng, bao gồm cho thuê nguyên căn, ngăn phòng cho thuê và nhà trọ bình dân. Hơn 40.000 người tạm trú, tạm vắng thường xuyên đã là một gánh nặng đối với lực lượng công an nói chung và cảnh sát khu vực nói riêng. Với nhu cầu xác nhận tạm trú, tạm vắng để xin việc làm, khám sức khỏe… của người tạm cư, chúng tôi phải tranh thủ tất cả giờ giấc có thể để phục vụ nhu cầu của người dân”.

Lối vào dãy nhà trọ của ông Đỗ Khắc Phái (quận Bình Tân) được trang bị đầy đủ bình chữa cháy.

Lối vào dãy nhà trọ của ông Đỗ Khắc Phái (quận Bình Tân) được trang bị đầy đủ bình chữa cháy.

Vào một số phòng trọ ở phường Tân Tạo, chúng tôi nhận thấy phòng cho thuê khá đa dạng với giá cả vô chừng; từ dãy phòng được xây dựng chỉn chu, ngăn nắp cho đến các phòng ọp ẹp được ngăn từ những diện tích trống do chủ nhà tận dụng tối đa. Phức tạp nhất vẫn là khu vực cho người lao động phổ thông thuê phòng.

Ông Trần Văn Kẽm, một bảo vệ khu phố, cho biết: “Chuyện gây lộn, đánh nhau xảy ra khá phổ biến vào các ngày cuối tuần, khi công nhân đến ngày lãnh lương. Tình hình này đòi hỏi chúng tôi phải cùng cảnh sát khu vực tổ chức tuần tra suốt đêm để kịp thời phát hiện và ngăn chặn việc gây rối trật tự công cộng trên địa bàn”.

  • Dù xiết vẫn hở

Trong vai những người đi thuê phòng trọ, chúng tôi đến khu nhà trọ ở khu vực hẻm 72 Phan Huy Ích phường 15 quận Tân Bình và một số nhà trọ ở đường Huỳnh Tấn Phát phường Tân Thuận Đông, Tân Thuận Tây quận 7, Lê Văn Quới phường Bình Hưng Hòa A quận Bình Tân… Ở những nơi này, chủ nhà đều yêu cầu chúng tôi đưa bản photo CMND để đăng ký tạm trú theo đúng quy định nếu thuê phòng.

Sợ bị hiểu lầm là gây khó dễ cho khách trọ, một chủ nhà phân bua: “Mọi người thông cảm, bên công an dạo này xiết dữ lắm. Tụi tui không khai báo lưu trú là bị phạt nặng lắm, từ 1 - 2 triệu đồng”.

Tuy nhiên, không phải chủ nhà trọ nào cũng làm đúng quy định, dẫn đến một số đối tượng có lai lịch không rõ ràng trà trộn vào nhà trọ trú nấp hoặc đối tượng phạm tội chọn làm “bãi đáp” sau khi “đánh” hàng. Không phải ngẫu nhiên mà một trong những công tác được Công an TPHCM tập trung trong đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm vừa qua là rà soát, kiểm tra các cơ sở lưu trú.

Qua 45 ngày thực hiện đợt cao điểm (từ 15-12-2012 đến 30-1-2013), lực lượng chức năng kiểm tra 4.228 hộ dân, 2.045 nhà ngăn phòng cho thuê, 1.191 nhà trọ, 350 khách sạn… và đã phát hiện, xử lý 9.798 người vi phạm về lưu trú. Trong tháng 2-2013, lực lượng công an kiểm tra hộ khẩu 4.624 cơ sở, hộ gia đình, nhà ngăn phòng cho thuê, khách sạn, lập biên bản xử lý 4.394 trường hợp vi phạm.

Theo khoản 2 điều 11 Nghị định số 73/2010/NĐ-CP ngày 12-7-2010 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh và trật tự, an toàn xã hội thì chủ nhà trọ không thực hiện việc thông báo lưu trú với cơ quan công an theo quy định khi có người đến lưu trú sẽ bị phạt từ 1 - 2 triệu đồng. Liệu mức phạt cao như vậy có đủ sức răn đe? Ông L.T.B., chủ nhà trọ tại phường Tân Thuận Tây quận 7, lo ngại: “Mức phạt trên là quá nặng, sợ rằng các chủ nhà trọ vi phạm sẽ tìm cách “lót tay” công an để được bỏ qua. Lúc đó ý nghĩa phòng ngừa của việc xử phạt sẽ không có tác dụng”. 

Đ.HIỆP - H.NAM - A.CHÂN

  • Trung tá Nguyễn Văn Bền, Phó trưởng Công an phường Tân Tạo quận Bình Tân: Cảnh sát khu vực quá tải

Do địa bàn quá rộng và số hộ cho thuê nhiều, công việc của cảnh sát khu vực khá vất vả. Họ hầu như có mặt cả ngày ở khu vực để nắm bắt tình hình cũng như hỗ trợ yêu cầu của bà con nhân dân. Chính vì lý do đó mà cảnh sát khu vực luôn bị vỡ kế hoạch. Ví dụ, như họ đã sắp lịch sáng nay xuống địa bàn để kiểm tra nhân hộ khẩu, kiểm tra tình hình PCCC nhưng khu vực đó lại xảy ra một vụ gây rối, đánh nhau… thì họ phải xếp kế hoạch qua một bên để giải quyết vụ việc phức tạp kia. Vừa qua, tôi đã vận động nhân dân phát hiện dấu hiệu gì khả nghi thì thông báo liền cho công an để kịp thời có hướng xử lý, khắc phục. Hy vọng tình hình an ninh trật tự sẽ đảm bảo.

  • Ông Đỗ Khắc Phái, chủ nhà trọ 14/22/2 Hồ Văn Long, khu phố 4, phường Tân Tạo, quận Bình Tân: Khó quản lý vật liệu nổ

Nhà tôi ở ngay đầu khu nhà trọ nên việc quản lý người thuê phòng rất dễ dàng và ổn định. Tôi hiện có 142 phòng cho thuê, phần đông người thuê là công nhân Công ty Pou Yuen và KCN Tân Tạo. Giá thuê phòng của tôi không cao, nhưng người thuê phòng phải có trách nhiệm cùng tôi đảm bảo tình hình an ninh trật tự. Tôi rất nghiêm khắc vận động người thuê phòng phải đảm bảo công tác PCCC, như nếu đốt nhang, thờ cúng thì phải đợi nhang tàn hay dập tắt nhang mới được ra khỏi nhà. Tuy vậy tôi cũng hơi lo. Phòng cháy mình cố gắng, chữa cháy mình ráng đảm bảo, nhưng nếu bà con đem vật liệu nổ vào khu nhà trọ thì rất khó phát hiện.

ĐOÀN HIỆP ghi

Tin cùng chuyên mục