TPHCM: Xây mới 90 trạm trung chuyển xe buýt

(SGGP).- Ngày 14-3, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TPHCM đã có buổi làm việc với Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng TPHCM (gọi tắt là Trung tâm) về tình hình vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố.

(SGGP).- Ngày 14-3, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TPHCM đã có buổi làm việc với Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng TPHCM (gọi tắt là Trung tâm) về tình hình vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố.

Trung tâm cho biết, trên địa bàn thành phố có khoảng 6.500 chuyến xe buýt có trợ giá, tuy nhiên khối lượng hành khách tăng 41,6 triệu lượt hành khách, tăng 16% so với năm trước. Bình quân 47,1 hành khách/chuyến. Về khối lượng vận tải hành khách công cộng trong năm 2012 đạt khoảng 600 triệu lượt hành khách, tăng 8% so với năm 2011 và đạt 101,1% so với kế hoạch. Trong đó, xe buýt đạt 413,1 triệu lượt hành khách (68%), taxi đạt 186,6 triệu lượt hành khách.

Từ năm 2006 đến nay, khối lượng vận chuyển trên các tuyến xe buýt có tốc độ tăng chậm do nhiều nguyên nhân. Giám đốc Sở GTVT Tất Thành Cang cho rằng, thời gian tới sở tập trung chấn chỉnh tài xế và nhân viên, nâng cao hiệu quả phục vụ hành khách nước ngoài; nghiên cứu ứng dụng hệ thống thẻ để tính tiền thay cho cách tính “tạp nham” như hiện nay, kiện toàn lại hệ thống luồng tuyến. Tập trung nguồn lực xây dựng ít nhất 70-90 trạm trung chuyển tại các quận huyện, sắp xếp lại loại xe cho phù hợp với lộ giới như đường nhỏ xe nhỏ, đường lớn xe lớn… Bên cạnh đó, cần phải thay thế hàng loạt xe đã xuống cấp trầm trọng gây ô nhiễm môi trường…

Tại buổi giám sát, nhiều đại biểu cho rằng, Sở GTVT cần tập trung ứng dụng công nghệ để quản lý hoạt động xe buýt, nhất là các giải pháp kỹ thuật để giảm dần nguồn tiền trợ giá, cải thiện hình ảnh xe buýt (như xe phải sạch, nhân viên niềm nở, tạo hộp thư để hành khách giám sát tài xế cũng như nhân viên).  

Q.HÙNG

Tin cùng chuyên mục