Cơ quan quản lý nói gì?

, dù vừa được triển khai từ ngày 1-6 nhưng gói tín dụng hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng đã gặp nhiều vướng mắc khiến người dân khó tiếp cận được vốn vay. Trả lời phỏng vấn Báo SGGP, TS Trần Hoàng Ngân, ĐBQH TPHCM, cho rằng, các cơ quan có trách nhiệm cần sớm ngồi lại với nhau tìm giải pháp tháo gỡ để chính sách không bị lãng phí. Vậy phía các cơ quan xây dựng và triển khai chính sách phản hồi như thế nào về vấn đề này?

Khó tiếp cận gói tín dụng hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng

Như SGGP đã phản ánh, dù vừa được triển khai từ ngày 1-6 nhưng gói tín dụng hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng đã gặp nhiều vướng mắc khiến người dân khó tiếp cận được vốn vay. Trả lời phỏng vấn Báo SGGP, TS Trần Hoàng Ngân, ĐBQH TPHCM, cho rằng, các cơ quan có trách nhiệm cần sớm ngồi lại với nhau tìm giải pháp tháo gỡ để chính sách không bị lãng phí. Vậy phía các cơ quan xây dựng và triển khai chính sách phản hồi như thế nào về vấn đề này?

Nhiều người dân khi tiếp cận gói tín dụng hỗ trợ nhà ở thì phía ngân hàng trả lời rằng họ chưa rõ căn nhà mà người vay mua có thuộc diện ưu đãi hay không, nên ngân hàng chưa thể cho vay. Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam thừa nhận, có sự chậm trễ trong việc công bố danh sách các dự án nhà xã hội. Để khắc phục tình trạng này, hiện Bộ Xây dựng trực tiếp đứng ra duyệt danh sách các dự án nhà xã hội và chuyển cho các ngân hàng. Ông Nam cũng đề nghị các chủ đầu tư nên chủ động làm cầu nối giữa ngân hàng và khách hàng. Theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng (Thông tư 07/2013/TT-BXD), các doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn hỗ trợ lãi suất 6%/năm sẽ gửi hồ sơ về Bộ Xây dựng để bộ này kiểm tra, thẩm định và tổng hợp gửi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và 5 ngân hàng thương mại đang triển khai cho vay gói tín dụng 30.000 tỷ đồng.

Về phía NHNN, ông Nguyễn Viết Mạnh, Vụ trưởng Vụ Tín dụng cho biết, qua tìm hiểu về tình hình triển khai gói tín dụng 30.000 tỷ đồng trong mấy ngày qua, có khá nhiều trường hợp khách hàng chưa tìm hiểu kỹ khi đến vay vốn. Có người trình ra hợp đồng mua nhà ký từ năm 2011 hoặc ký trước ngày Nghị quyết 02 của Chính phủ có hiệu lực (7-1-2013). Trong khi đó, theo các thông tư hướng dẫn của Bộ Xây dựng và NHNN, một trong những điều kiện để được vay mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội; thuê, mua nhà ở thương mại là người vay phải có hợp đồng đã ký với chủ đầu tư các dự án nhà ở kể từ ngày 7-1-2013. Về lo ngại các ngân hàng có thể tập trung ưu tiên cho doanh nghiệp vay, ông Nguyễn Viết Mạnh khẳng định, dù giải ngân cho đối tượng nào trước (doanh nghiệp hay người mua nhà) thì gói tín dụng này cũng chỉ dành 30% cho doanh nghiệp vay, còn lại 70% sẽ dành cho cá nhân vay. Về vướng mắc người có thu nhập thấp khó có khả năng tiếp cận được gói tín dụng do ngân hàng lo ngại khả năng trả nợ, ông Mạnh cho biết, quy mô của gói tín dụng nhỏ nên không thể hỗ trợ tất cả các thành phần xã hội: “Với một chương trình mang tính an sinh xã hội cao như vậy nên trong quy trình triển khai không thể nói “muốn là được” ngay, điều này rất khó. Người dân có nhu cầu vay vốn của gói tín dụng này nên xem xét kỹ 2 Thông tư 11 của NHNN và Thông tư 07 của Bộ Xây dựng, cũng như hướng dẫn cụ thể của các NHTM để có thể tiếp cận được vốn vay thuận tiện nhất”.

Phân tích về vấn đề này, TS Cao Sỹ Kiêm, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa, cho rằng, khi vay mua nhà, ít nhất người vay phải có thu nhập từ 9 - 15 triệu đồng/tháng: “Giá căn hộ hiện rất khác nhau, loại giá chỉ 500 triệu đồng, loại 700 triệu đồng hay 1 tỷ đồng. Nếu thu nhập 9 - 10 triệu đồng/tháng, trừ chi tiêu hàng ngày, hộ đó phải dành 3 - 4 triệu đồng trả nợ ngân hàng; còn với thu nhập 15 triệu đồng thì dành 5 - 6 triệu đồng để trả nợ. Bởi vậy, khi xét duyệt cho vay, ngân hàng phải xem đối tượng vay vốn có khả năng trả nợ được hay không nhằm tránh nợ đọng phát sinh”. Theo ông Kiêm, cần nhìn nhận đây là chương trình tín dụng mang ý nghĩa chính sách, sự chia sẻ từ phía ngân hàng chứ không phải vốn ngân sách nhà nước cấp cho đối tượng mua nhà ở xã hội. Để tháo gỡ khó khăn cho người dân khi tiếp cận gói tín dụng này, cùng với ngân hàng cần có sự hỗ trợ của các bộ, ngành, địa phương để đảm bảo các thủ tục, giấy tờ nhanh gọn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

BẢO MINH

- Khó tiếp cận gói tín dụng nhà ở 30.000 tỷ đồng, lãng phí chính sách trầm trọng

Tin cùng chuyên mục