“Mồi” ngon tội phạm ma túy

Bị mời chào ngay nơi cai nghiện!
“Mồi” ngon tội phạm ma túy

Cơ sở cai nghiện bằng Methadone

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận 6 (TPHCM) vừa triệt phá một đường dây bán ma túy tại khu vực phòng khám An Hòa (đường Hồng Bàng, phường 12 quận 6) thuộc Trung tâm Y tế dự phòng quận 6. Đây cũng là điểm cai nghiện bằng Methadone cho người nghiện ma túy. Sự việc này đang gióng lên hồi chuông báo động nguy cơ các cơ sở cai nghiện Methadone trở thành “mồi” ngon cho các đường dây buôn bán ma túy và người cai nghiện dễ bị lôi kéo tái nghiện.

Phát thuốc cai nghiện tại cơ sở điều trị Methadone quận 8.

Phát thuốc cai nghiện tại cơ sở điều trị Methadone quận 8.

Bị mời chào ngay nơi cai nghiện!

Có mặt tại cơ sở điều trị Methadone quận 8 trên đường Âu Dương Lân vào lúc 7 giờ 30 ngày 28-8, là giờ cao điểm uống Methadone, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên vì quang cảnh khuôn viên có vẻ xuống cấp hơn so với hồi khai trương vào tháng 1-2011. Căn tin bán nước đã dọn đi, để lại bãi đất với cây cối um tùm. Một nhân viên cơ sở điều trị cho biết vì mấy đối tượng quậy quá, lại có nguy cơ trở thành nơi tụ tập lôi kéo, buôn bán ma túy nên dẹp luôn. Nhìn thấy chúng tôi có vẻ lạ, vài ba đối tượng đang ngồi chụm đầu ngay gốc cây đưa mắt dò xét rồi từng người lẩn đi. Ngại ngùng tiếp chuyện chúng tôi, anh T., đang cai nghiện bằng Methadone tại đây, cho biết đã uống thuốc được gần 6 tháng nay và phần nào giảm được các cơn nghiện. “Mình thấy người khỏe hơn và đi làm việc trở lại bình thường được rồi”, T. bộc bạch. Đã qua 2 lần cai nghiện, rồi tái nghiện, T. không thể dứt được “nàng tiên ma túy” nên được sự động viên của gia đình, khu phố, anh đăng ký tham gia chương trình cai nghiện Methadone. Tuy nhiên, T. cho biết thỉnh thoảng vẫn bị một vài đối tượng lôi kéo, mời chào mua ma túy nhưng đã quyết chí cai nghiện nên không “bặp” vào nữa. Theo T., nhiều người cai nghiện khác cũng bị mời mọc và cám dỗ như anh nhưng không biết họ có tái nghiện hay không. Hơn nữa, thủ đoạn của các đối tượng mua bán ma túy rất tinh vi và có khi theo “con mồi” tới tận nhà để… tiếp thị.

* Theo Cục Phòng chống HIV/AIDS, hiện cả nước đã có 20 tỉnh, thành phố tổ chức cai nghiện ma túy bằng Methadone tại 62 cơ sở cho 13.900 người.

Theo BS Phạm Thanh Hiếu, Trưởng cơ sở điều trị bằng Methadone quận 8, hiện cơ sở đang phát thuốc cai nghiện Methadone cho 287 người, trong đó có 68 trường hợp không thường trú tại địa bàn quận 8. Qua gần 3 năm triển khai, BS Hiếu cho biết có 60 trường hợp bệnh nhân ngừng điều trị giữa chừng vì nhiều lý do khác nhau. Nói về lý do tái nghiện, BS Hiếu cho rằng chưa thể xác định được… Ghi nhận tại một số cơ sở cai nghiện ma túy bằng Methadone khác như ở quận Bình Thạnh, quận Thủ Đức, Gò Vấp (mới đi vào hoạt động), cho thấy công tác triển khai và giám sát uống Methadone rất nghiêm ngặt. Thế nhưng, theo một số bác tài xe ôm thường xuyên hành nghề gần các cơ sở điều trị Methadone thì vẫn có một số đối tượng trắng trợn mời chào bán ma túy cho những người cai nghiện.

Dễ bị lôi kéo

Theo các cơ sở điều trị Methadone tại TPHCM, hầu hết bệnh nhân nằm trong chương trình điều trị đều chấp hành tốt quy định giờ giấc uống thuốc cũng như các tư vấn, khuyến cáo của cán bộ y bác sĩ. Tuy nhiên, không ít cơ sở quan ngại là tình trạng mua bán ma túy chưa được giải quyết rốt ráo nên luôn có nguy cơ các trường hợp bệnh nhân cai nghiện bị lôi kéo tái nghiện trở lại. Điển hình như vừa qua cơ quan CSĐT Công an quận 6 đã triệt phá băng nhóm tội phạm chuyên buôn bán ma túy cho các con nghiện ngay tại cơ sở cai nghiện bằng Methadone của Trung tâm Y tế dự phòng quận 6. Thủ đoạn của bọn chúng khá trắng trợn, thậm chí bắt ép những người cai nghiện phải mua với giá mỗi tép từ 100.000 đến 200.000 đồng. Theo BS Phạm Thanh Hiếu, ngay tại cơ sở điều trị Methadone quận 8 cũng thỉnh thoảng xuất hiện một vài gương mặt lạ có vẻ rất “anh chị”. “Những lúc như vậy tôi báo công an phường đến thì họ chạy mất”, BS Hiếu nói.

Để ngăn ngừa bọn buôn bán ma túy trà trộn lôi kéo những người cai nghiện Methadone, BS Hiếu cho biết đã đề nghị công an phường cử 2 dân phòng thường xuyên “ghé thăm” cơ sở để phát hiện kịp thời các đối tượng tội phạm. Đội phòng chống ma túy của quận cũng thỉnh thoảng về trinh sát, điều tra các băng nhóm tội phạm lôi kéo người cai nghiện.

TƯỜNG LÂM

Tin cùng chuyên mục