Đi lại dịp tết: Sân bay, bến xe đông nghẹt

Ngày 22-1 (25 tháng Chạp), hàng ngàn người dân ngoại tỉnh tiếp tục đổ dồn về các bến xe, sân bay, ga xe lửa trên địa bàn TPHCM để về quê đón Tết Nguyên đán đã khiến giao thông xung quanh các bến xe sân bay trở nên hỗn loạn và các lực lượng phải rất vất vả tham gia điều tiết giao thông.
Đi lại dịp tết: Sân bay, bến xe đông nghẹt

Ngày 22-1 (25 tháng Chạp), hàng ngàn người dân ngoại tỉnh tiếp tục đổ dồn về các bến xe, sân bay, ga xe lửa trên địa bàn TPHCM để về quê đón Tết Nguyên đán đã khiến giao thông xung quanh các bến xe sân bay trở nên hỗn loạn và các lực lượng phải rất vất vả tham gia điều tiết giao thông.

TPHCM: Kẹt xe kéo dài, xe về bến trễ

Sáng sớm 22-1, hành khách và xe cộ đổ dồn về Bến xe miền Đông để về quê ăn tết khiến các tuyến đường khu vực Bến xe miền Đông luôn trong tình trạng ùn tắc. Vào khoảng 5 giờ sáng hàng ngàn phương tiện bị nghẽn lại từ chân cầu Bình Triệu 2 cho đến giao lộ Đinh Bộ Lĩnh trước khu vực Bến xe miền Đông. Nhiều phương tiện nối đuôi nhau, nhích từng chút để di chuyển vào bến xe. Dòng ô tô ken kín mặt đường trong khi xe máy phải leo lên lề đường để di chuyển. Trong khi đó, đường từ Xô Viết Nghệ Tĩnh cũng tắc đường nghiêm trọng. Bên trong Bến xe miền Đông, ngay khu vực bán vé, rất đông hành khách chờ mua vé hoặc chờ đến lượt lên xe. Anh Trần Thanh Tú, quê Đà Nẵng cho biết, anh đến bến từ 6 giờ 30 sáng mong mua vé để đón xe về sớm nhưng phải chờ gần 3 giờ sau mới có xe. Tại các quầy vé của các nhà xe và cả quầy vé bán ủy thác của bến vẫn đông hành khách xếp hàng mua vé đi ngay trong ngày. 

Các tuyến đường dẫn vào bến xe miền Đông (quận Bình Thạnh, TPHCM) kẹt xe hàng giờ liền. Trong đó đoạn từ quốc lộ 13 qua cầu Bình Triệu dẫn vào bến xe miền Đông tình trạng kẹt xe nghiêm trọng nhất. Ảnh: TTXVN

Khoảng 16 giờ cùng ngày, theo nhiều tài xế, trên tuyến quốc lộ 1 đoạn qua khu vực đèo Cổ Mã, Vạn Ninh, Khánh Hòa đã xảy ra kẹt xe trầm trọng. Tất cả xe hai hướng kẹt cứng kéo dài cả hàng chục kilômét.
Cùng ngày, hàng ngàn người đi tảo mộ người thân, mua sắm tết khiến con đường từ Bến xe quận 8, TP đến cầu Ông Thìn (giáp Long An) kẹt cứng, kéo dài gần 10km. Để hạn chế tình trạng ùn ứ, lực lượng công an, quản lý đô thị, dân phòng của các xã Bình Hưng, Phong Phú, Đa Phước đã tăng cường ra phân làn xe, nhưng tình trạng ùn ứ vẫn tiếp diễn đến gần 12 giờ trưa mới được vãn hồi.

Các tuyến đường hướng về miền Tây như quốc lộ 1A (đoạn qua quận Bình Tân, huyện Bình Chánh), Kinh Dương Vương, Nguyễn Văn Linh, Võ Văn Kiệt ùn ứ ở làn đường xe hai bánh. Từ khoảng 5 giờ sáng, hàng ngàn xe máy mang biển số các tỉnh miền Tây chở theo hành lý nối đuôi nhau về quê. Quốc lộ 1A (đoạn từ vòng xoay An Lạc đến cầu vượt Nguyễn Văn Linh), hàng ngàn phương tiện từ các tuyến đường đổ dồn về khiến giao thông qua khu vực này ùn ứ.

Tại Bến xe miền Tây lượng hành khách về quê thông qua bến cũng rất đông. Ở các quầy vé nhiều người xếp hàng chờ đến lượt mua vé. Nhiều hãng xe giường nằm thương hiệu, dán thông báo bán vé tăng cường xe phục vụ tết. Nhiều hành khách đến bến sớm nhưng vẫn không thể mua được vé đi ngay mà phải chờ vài giờ mới có xe khiến phòng chờ, quán nước trong bến người ngồi la liệt.

Tại sân bay Tân Sơn Nhất hành khách chờ chek-in đông nghẹt. Hàng trăm hành khách xếp hàng nối đuôi nhau thành từng đoàn “rồng, rắn” kéo dài từ quầy làm thủ tục ra đến ngoài sảnh ga quốc nội. Khoảng 5 giờ sáng, tại khu vực của hãng hàng không Vietnam Airline đã bị quá tải. Hành khách phải làm xếp hàng nối đuôi chờ làm thủ tục an ninh từ trên lầu xuống đến quầy thủ tục ký gởi hành lý và ra cả bên ngoài cửa nhà ga. Tương tự, tại khu vực của VietJet Air mặc dù lực lượng thanh niên tình nguyện, an ninh, nhân viên đại lý liên tục hỗ trợ hướng dẫn hành khách làm thủ tục nhưng cũng không đáp ứng nổi.

Hà Nội: Ùn tắc bất kể giờ nào

Ngày 22-1, cùng với đà gia tăng mật độ người và phương tiện của những ngày cận tết, nhiều tuyến đường của Hà Nội đã tiếp tục rơi vào tình trạng quá tải. Tình trạng ùn tắc kéo dài bất kể giờ nào trong ngày đã khiến việc đi ra đường đang là nỗi ái ngại của mỗi người dân Hà Nội.

Theo ghi nhận của phóng viên, những ngày này số lượng xe cá nhân tham gia giao thông tăng đột biến, tại các tuyến đường thường xuyên bị ùn tắc, các ô tô đều xếp 5-6 làn trong khi đường chỉ có 2-3 làn ô tô, trong khi đó, các phương tiện xe máy, xe thô sơ chở hàng cồng kềnh chen lấn vào bất kỳ làn nào khiến tình hình giao thông càng trở nên bế tắc. Tình trạng giao thông căng thẳng liên tục diễn ra trên các tuyến đường Lê Văn Lương, Tố Hữu, Trần Phú, Trần Duy Hưng, Láng, Nguyễn Trãi, Tây Sơn, Nguyễn Lương Bằng, Tôn Đức Thắng, Cầu Giấy, Đê La Thành, Trường Chinh, Huỳnh Thúc Kháng, Phạm Văn Đồng, Phạm Hùng, Khuất Duy Tiến, Nguyễn Chí Thanh, vành đai 3 trên cao… Thậm chí, nhiều tuyến đường bị ùn ứ cả sau 22 giờ, ví dụ nút giao thông ngã tư Kim Liên mới - Đại Cồ Việt, đường Láng đoạn gần ngã tư Sở… Đặc biệt, các tuyến đường cửa ngõ như đường Giải Phóng, đường Nguyễn Văn Cừ, đường vành đai 3 trên cao, QL6, QL32… tình trạng ùn tắc đã kéo dài nhiều ngày nay và dự báo là sẽ còn ùn tắc trong những ngày sắp tới. Cũng theo ghi nhận của phóng viên, những ngày gần đây, tuyến đường dành riêng cho buýt nhanh BRT vẫn tiếp tục bị các phương tiện khác lấn làn, cản trở khiến loại phương này không thể phát huy hiệu quả. Sở GTVT Hà Nội cho biết sẽ kiên quyết duy trì làn đường riêng cho buýt nhanh bằng cách lắp đặt các dải phân cách cứng trước Tết Nguyên đán nhưng hiện mới chỉ có dải phân cách cứng phân làn, ngăn đường dành riêng cho xe buýt nhanh BRT tại khu vực đường Giảng Võ. Và ngay chính đoạn đường đã được lắp dải phân cách cứng này, các phương tiện khác vẫn ngang nhiên đi vào làn dành riêng cho buýt nhanh.

Theo lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, hiện các lực lượng chức năng đã được huy động tối đa quân số để chốt trực hướng dẫn, phân luồng giao thông, nhất là tại những điểm giao cắt dòng phương tiện, các vị trí đang có công trình thi công. Đồng thời, hơn 200 cảnh sát cơ động đã được bổ sung để tham gia phối hợp điều tiết giao thông trên các tuyến đường chính đến hết ngày 15-2-2017. Tuy nhiên, do lượng phương tiện quá đông, ý thức người dân tham gia giao thông còn kém, nhiều người cố tình đi ngược chiều, lấn làn, quay đầu xe không đúng nơi quy định, chở hàng cồng kềnh nên ùn tắc rất khó tránh khỏi. Sở GTVT Hà Nội cho biết, trong những ngày sắp tới, lực lượng chức năng sẽ tăng cường tại các cửa ngõ chiều từ Hà Nội đi các tỉnh và tại các bến tàu, bến xe để phân luồng, điều khiến giao thông, giải tỏa ùn tắc ngay khi điểm ùn ứ mới hình thành.

NHÓM PV

Tin cùng chuyên mục