Xử lý hành vi sử dụng vật liệu nổ gây rối

° Vừa qua, có 2 người đi xe máy ném vật nổ vào trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình, TPHCM. Hành vi này sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự như thế nào?
° Bộ luật Hình sự 2015 quy định người có năng lực trách nhiệm hình sự là những người đã đạt độ tuổi từ đủ 16 tuổi trở lên (trừ các trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều 12 Bộ luật Hình sự có tuổi chịu trách nhiệm hình sự từ đủ 14 tuổi) và không thuộc trường hợp ở trong tình trạng không có năng lực trách nhiệm hình sự (quy định tại Điều 21 Bộ luật Hình sự).
Căn cứ những quy định trên, nếu đối tượng  gây ra vụ nổ đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự và khi thực hiện hành vi họ không ở trong tình trạng không có năng lực trách nhiệm hình sự, thì phải chịu trách nhiệm hình sự đối với hành vi mà họ đã thực hiện. 
Xử lý hành vi sử dụng vật liệu nổ gây rối ảnh 1 Hai đối tượng điều khiển xe máy bịt kín mặt có liên quan đến vụ nổ ở trụ sở Công an phường. Ảnh cắt từ camera ghi hình
Theo quy định tại Khoản 1 Điều 3 Luật Phòng chống khủng bố 2003, hành vi sử dụng vật liệu nổ, chất độc, chất cháy nhằm xâm phạm tính mạng, sức khỏe, tự do thân thể, hoặc đe dọa xâm phạm tính mạng, uy hiếp tinh thần của người khác, hoặc chiếm giữ, làm hư hại, phá hủy hoặc đe dọa phá hủy tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân với mục đích chống chính quyền nhân dân, ép buộc chính quyền nhân dân, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế, gây khó khăn cho quan hệ quốc tế của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, hoặc gây ra tình trạng hoảng loạn trong công chúng, là hành vi khủng bố. 
Điều 299 Bộ luật Hình sự 2015 quy định xử lý tội khủng bố như sau: Người nào nhằm gây ra tình trạng hoảng sợ trong công chúng mà xâm phạm tính mạng của người khác hoặc phá hủy tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân thì bị phạt tù từ 10 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.
Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 5 năm đến 15 năm: thành lập, tham gia tổ chức khủng bố, tổ chức tài trợ khủng bố; cưỡng ép, lôi kéo, tuyển mộ, đào tạo, huấn luyện phần tử khủng bố; chế tạo, cung cấp vũ khí cho phần tử khủng bố; xâm phạm tự do thân thể, sức khỏe hoặc chiếm giữ, làm hư hại tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân; tấn công xâm hại, cản trở, gây rối loạn hoạt động của mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Phạm tội trong trường hợp đe dọa thực hiện một trong các hành vi quy định tại khoản 1 Điều 299, hoặc có những hành vi khác uy hiếp tinh thần, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. Người phạm tội còn có thể bị tước một số quyền công dân, phạt quản chế, cấm cư trú từ 1 năm đến 5 năm, hoặc tịch thu một phần hay toàn bộ tài sản.

Tin cùng chuyên mục