Nhiều giải pháp điều chỉnh để giảm tải bệnh viện

Ngày 30-5 tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức hội thảo “Tăng cường thực hiện đề án bệnh viện vệ tinh và đề án 1816 nhằm góp phần giảm tải bệnh viện”. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến  cho biết hiện nay tình trạng quá tải bệnh viện vẫn diễn ra nan giải.

(SGGP).- Ngày 30-5 tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức hội thảo “Tăng cường thực hiện đề án bệnh viện vệ tinh và đề án 1816 nhằm góp phần giảm tải bệnh viện”. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến  cho biết hiện nay tình trạng quá tải bệnh viện vẫn diễn ra nan giải.

Để giảm tải tuyến trên, Bộ Y tế sẽ tập trung vào giải pháp nâng cao năng lực khám chữa bệnh, nâng cao điều kiện cơ sở vật chất và con người cho tuyến dưới; tập trung trước mắt vào các chuyên khoa như nội, ngoại, ung thư, sản, nhi để người dân yên tâm chữa bệnh ở tuyến dưới, hạn chế quá tải.

Đây là một trong những bước đi quan trọng của Bộ Y tế nhằm nâng cao năng lực hệ thống y tế, đảm bảo công bằng trong khám chữa bệnh. Ngoài ra, trong thời gian tới sẽ điều chỉnh một số điểm bất cập trong Luật BHYT và điều chỉnh để giá dịch vụ y tế ở các tuyến có thể khác nhau để giảm bớt những điều trị không cần thiết ở tuyến trên.

Bên cạnh đó, nhiều bất cập của đề án 1816 về chính sách luân chuyển cán bộ và đề án bệnh viện vệ tinh cũng được đề cập khá nhiều. Bộ Y tế sẽ có một số điều chỉnh để phù hợp với thực tế,  thay vì cử cán bộ y tế tuyến trên xuống tuyến dưới chuyển giao dàn trải sẽ tập trung vào một số chuyên khoa sâu như ung thư, sản, nhi, tim mạch. Hình thức chuyển giao sẽ chuyển sang chuyển giao trọn gói kỹ thuật chứ không theo quy định về thời gian 3 tháng/lần/cán bộ.

Kh.Nguyễn

Tin cùng chuyên mục