Nhập thêm vaccine dập dịch tai xanh

(SGGP).- Ngày 30-5, Bộ NN-PTNT cho biết, dịch tai xanh đang diễn biến khó lường, các tỉnh đồng bằng sông Hồng và miền núi phía Bắc là những địa phương có ổ dịch nên nguy cơ phát dịch rất cao.

Trong đó, điểm nóng của dịch tai xanh là tỉnh Bắc Ninh, dịch đã lây lan nhanh từ một huyện ra 4 huyện, làm gần 4.000 con heo mắc bệnh. Sau gần 5 tháng, dịch heo tai xanh vẫn chưa thể khống chế được và đang có dấu hiệu bùng phát rộng ra nhiều địa phương trong cả nước. Tuy nhiên, các địa phương lại đang lúng túng vì không tìm được vaccine.

Trước nhu cầu vaccine cấp thiết của các tỉnh, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Diệp Kỉnh Tần cho biết, Bộ NN-PTNT đang khẩn trương cho nhập khoảng 300.000 liều vaccine trong thời gian sớm nhất. Thời gian qua đã cấp về cho các tỉnh khoảng 500.000 liều vaccine dự trữ nhưng vẫn không đủ do dịch vẫn xuất hiện và lây lan rộng.

Để việc dập dịch tai xanh đạt hiệu quả, Bộ NN-PTNT yêu cầu các địa phương phải chống dịch quyết liệt hơn nữa, tiêm phòng vaccine đúng quy trình, nếu không làm đến nơi đến chốn thì có cấp thêm vaccine cũng không giải quyết triệt để được dịch.

Ph.Văn

Tin cùng chuyên mục