Nhiều điểm mới trong tuyển sinh ngành đặc thù

Thực hiện tự chủ trong tuyển sinh, năm 2022, nhiều ngành đặc thù như sư phạm, y dược, công an, nghệ thuật…, được các trường đại học (ĐH), cao đẳng mạnh dạn bổ sung thêm các phương thức xét tuyển mới. 
Thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TPHCM tổ chức ngày 27-3-2022
Thí sinh tham dự kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TPHCM tổ chức ngày 27-3-2022

Sự đổi mới trong cách xét tuyển này không chỉ giúp các trường thuận lợi hơn trong việc tuyển chọn người học, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh trong việc lựa chọn ngành nghề theo đúng đam mê, sở thích.  

Thêm phương thức xét tuyển mới

Năm 2022, lần đầu tiên Trường ĐH Sư phạm TPHCM tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL) chuyên biệt để xét tuyển thí sinh. Trường dự kiến tổ chức 3-4 đợt thi nhằm tạo cơ hội cho thí sinh có thể dự thi và sử dụng kết quả lần thi tốt nhất để xét tuyển theo ngành học mà mình yêu thích.

Theo Th.S Nguyễn Ngọc Trung, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TPHCM, kỳ thi sẽ tổ chức 6 bài thi, gồm: Toán học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn và tiếng Anh. Tùy theo nhu cầu xét tuyển vào các ngành học khác nhau, thí sinh có thể lựa chọn đăng ký một hoặc một số bài thi trong số các bài thi ở trên để đăng ký xét tuyển vào các ngành học khác nhau theo đề án tuyển sinh của trường. Thí sinh làm bài thi trên máy tính tại các điểm thi do trường tổ chức. Các bài thi có thời gian làm bài 90 phút; riêng bài thi tiếng Anh, thời gian làm bài 180 phút… 

Thí sinh dự kiến xét tuyển vào ngành học nào thì sẽ đăng ký dự thi bài thi ĐGNL tương ứng với ngành học đó. Phương thức xét tuyển này sẽ có lợi cho các thí sinh có thế mạnh ở các môn học ứng với ngành xét tuyển. “Ví dụ, thí sinh đăng ký xét tuyển vào ngành Sư phạm tiếng Anh thì sẽ dự thi bài thi ĐGNL tiếng Anh và điểm bài thi này sẽ được nhân đôi khi xét tuyển”, Th.S Nguyễn Ngọc Trung cho biết thêm.

Trong khi đó, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cũng lần đầu tiên tổ chức kỳ thi ĐGNL để xét tuyển. Thí sinh đăng ký trực tuyến trên cổng thông tin tuyển sinh của trường. Với phương thức này, trường sẽ xét theo từng ngành dựa theo kết quả thi 2 môn, trong đó có một môn nhân hệ số 2. Đối với các ngành có thi năng khiếu, trường xét theo tổng điểm các môn thi năng khiếu do trường tổ chức với các môn thi ĐGNL. Ngoài ra, trường cũng cho phép thí sinh có thể xét tuyển dựa vào kết quả thi ĐGNL chuyên biệt của Trường ĐH Sư phạm TPHCM tổ chức kết hợp với kết quả điểm học THPT…

Năm 2022, 8 trường, học viện trong khối ngành công an sẽ áp dụng 3 phương thức tuyển sinh, gồm tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD-ĐT, xét tuyển chứng chỉ tiếng Anh quốc tế (quy định như năm 2021), kết hợp giữa điểm thi tốt nghiệp THPT và kết quả bài thi ĐGNL do Bộ Công an tổ chức. Phương thức kết hợp 2 kết quả thi sẽ tính theo tỷ lệ 60% là kết quả bài ĐGNL, 40% kết quả thi tốt nghiệp THPT. Ngoài việc kiểm tra kiến thức, kỹ năng trong chương trình phổ thông thí sinh đã học, bài thi sẽ có các nội dung kiểm tra về tư duy logic, khả năng phán đoán, xử lý tình huống, gắn với yêu cầu đào tạo đặc thù của ngành công an.

Nhiều tổ hợp lạ

 Đáng chú ý là theo các đề án tuyển sinh năm 2022 mà các trường đã công bố,  khối ngành sức khỏe, mỹ thuật của một số trường không có môn Sinh học hay môn Vẽ. Bên cạnh tổ hợp truyền thống đối với xét tuyển ngành sức khỏe là Toán - Hóa - Sinh (B0), đề án tuyển sinh đại học 2022 khối ngành sức khỏe của một số trường ĐH mở rộng khối xét tuyển ngành sức khỏe không có môn Sinh học hay môn Hóa học. Trong 11 ngành thuộc khối ngành sức khỏe của Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng được xét tuyển bởi 4 tổ hợp: A00 (Toán, Lý, Hóa), B00 (Toán, Hóa, Sinh), D90 (Toán, Khoa học tự nhiên, tiếng Anh), D07 (Toán, Hóa, tiếng Anh). Trường ĐH Y Dược Thái Bình tuyển sinh ngành Y với 3 tổ hợp: Toán - Hóa - Sinh; Toán - Sinh - tiếng Anh và Toán - Hóa - tiếng Anh. Ngành Dược cũng được bổ sung tổ hợp Toán - Lý - tiếng Anh. 

Bên cạnh tổ hợp xét tuyển truyền thống (Toán - Lý - Vẽ; Toán - Văn - Vẽ), ngành Thiết kế đồ họa, Thiết kế thời trang ở một số trường ĐH cũng mở rộng tổ hợp xét tuyển sang không có môn thi năng khiếu (môn Vẽ). Trong đó, tổ hợp xét tuyển ngành Thiết kế đồ họa, Thiết kế thời trang của Trường ĐH Duy Tân có tổ hợp không có môn Vẽ. Các ngành Thiết kế đồ họa, Thiết kế thời trang, Thiết kế nội thất… của Trường ĐH Hoa Sen được xét tuyển theo các tổ hợp cũng vắng bóng môn Vẽ. 

Riêng về khối ngành sức khỏe, PGS-TS Nguyễn Ngọc Khôi, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Y Dược TPHCM, nhìn nhận, những môn đưa vào trong tổ hợp xét tuyển luôn phải có sự liên quan đến chương trình đào tạo. Việc ngành Y khoa, Dược học, mà thiếu môn Sinh học hay Hóa học trong tổ hợp xét tuyển là chưa khả thi. Các trường khi đưa vào các tổ hợp xét tuyển mới cần phải có sự minh chứng tính phù hợp và khoa học để đảm bảo chất lượng đào tạo trong suốt quá trình đào tạo. 

Với kinh nghiệm đào tạo, tuyển sinh, TS Trần Đình Lý, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm TPHCM, cho biết, tự chủ đại học, trong đó có tự chủ tuyển sinh, sẽ tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục ĐH phát huy được thế mạnh của mình để tự chủ và tự chịu trách nhiệm trong vấn đề tuyển sinh. Đa dạng phương thức xét tuyển để tạo thuận lợi cho thí sinh nhưng phải đảm bảo nguyên tắc tuyển đúng quan trọng hơn tuyển đủ. Tùy thực tế từng trường, cần lựa chọn phương án tuyển sinh phù hợp, song mục tiêu cuối cùng của các phương án này không chỉ là tuyển đủ sinh viên, mà còn cần tuyển được những người giỏi thực sự và phù hợp với ngành nghề.

Một giảng viên Trường ĐH Kiến trúc TPHCM cho biết, các ngành Kiến trúc, Mỹ thuật, Thiết kế thời trang, Thiết kế đồ họa… là những ngành học đặc thù và trong đó quan trọng là ý tưởng sáng tạo, phác thảo ý tưởng. Riêng ngành Thiết kế thời trang cần có năng khiếu phác thảo ý tưởng trên bản vẽ, trang phục giấy. Đó là chưa nói đến tính thẩm mỹ, bố cục, phối màu… Vì vậy, những ngành này đòi hỏi người học phải có năng khiếu về vẽ (vẽ hình họa, trang trí màu nước...). Nếu không có năng khiếu vẽ thì sẽ rất khó để học.

Tin cùng chuyên mục