12 trường hợp phản ứng nặng sau tiêm vaccine Covid-19

GS-TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, qua báo cáo, có 12 trường hợp phản ứng nặng sau tiêm vaccine này, song đều được theo dõi, xử lý kịp thời, sức khỏe ổn định.

Chiều tối 15-3, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, trong ngày cả nước có thêm 3 ca mắc Covid-19 (từ ca bệnh thứ 2.555 đến 2.557) đều là người nhập cảnh được cách ly ngay tại Hà Nội, Đồng Nai và Kiên Giang. Về công tác điều trị, trong ngày, cả nước có thêm 29 bệnh nhân Covid-19 được công bố khỏi bệnh, nâng tổng số bệnh nhân Covid-19 được điều trị khỏi lên 2.115 người. Trong số các bệnh nhân Covid-19 đang điều trị có 174 người đã âm tính với SARS-CoV-2.

Chiều cùng ngày, tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội, ông Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, cho biết, đã quyết định nới lỏng hoạt động một số dịch vụ trên địa bàn Hà Nội. Theo đó, từ 0 giờ ngày 16-3, các tuyến xe liên tỉnh được phép hoạt động trở lại. Sở Giao thông Vận tải Hà Nội phải có hướng dẫn về phòng dịch, khai báo y tế cho các nhà xe. Các quán game, internet được hoạt động nhưng phải đảm bảo phòng chống dịch; người đến sử dụng phải khai báo y tế, đảm bảo giãn cách tối thiểu 1m hoặc phải có tấm chắn. Những hoạt động khác, thành phố sẽ tiếp tục có chỉ đạo sau.

Liên quan tới chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19, GS-TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, tính đến sáng 15-3 đã có 11.605 người tại 12 tỉnh, thành được tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca. Qua báo cáo, có 12 trường hợp phản ứng nặng sau tiêm vaccine này, song đều được theo dõi, xử lý kịp thời, sức khỏe ổn định. Liên quan tới một trường hợp bị sốc phản vệ độ III sau khi tiêm vaccine của AstraZeneca, ông Đặng Đức Anh cho biết, trường hợp này trước khi tiêm đã có thăm khám cẩn thận; đồng thời khẳng định, khi tiêm bất cứ loại vaccine nào cũng sẽ có tỷ lệ nhất định phản ứng sau tiêm. “Chúng ta vừa triển khai tiêm vừa đánh giá tính an toàn và tiếp tục theo dõi số liệu báo cáo về tính an toàn ở các nước khác trên thế giới cũng sử dụng vaccine này”, GS-TS Đặng Đức Anh cho biết.

Ngày 15-3, tại Trường Đại học Y Hà Nội, vaccine Covid-19 Covivac do Viện Vaccine và sinh phẩm y tế (IVAC) nghiên cứu, sản xuất đã bắt đầu được tiêm thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 trên người tình nguyện. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho rằng đây là sự kiện đánh dấu mốc quan trọng của tiến trình nghiên cứu và sản xuất vaccine Covid-19 “Made in Vietnam” do đơn vị trực thuộc Bộ Y tế thực hiện. Bộ Y tế sẽ chỉ đạo và tổ chức đoàn công tác giám sát toàn bộ quy trình triển khai nghiên cứu và xem xét kết quả giữa kỳ thử nghiệm giai đoạn 1 để phê duyệt việc triển khai giai đoạn 2 nhằm đảm bảo an toàn cho các tình nguyện viên tham gia.

Tin cùng chuyên mục