2021 - Năm dấu ấn công nghệ

Ngân hàng Saxo của Đan Mạch vừa đưa ra một số dự đoán về xu hướng, thách thức của thế giới trong năm 2021, sau một năm toàn cầu chao đảo bởi dịch Covid-19, trong đó nhấn mạnh yếu tố công nghệ.

Kỳ vọng blockchain

Theo Saxo Bank, các phương tiện truyền thông và mạng xã hội lớn, năm 2021 sẽ buộc phải thực hiện các biện pháp mới để chống lại tin tức giả mạo và sẽ tham gia vào mạng lưới blockchain, cho phép tin tức được xuất bản một cách an toàn.

Các chuyên gia của Saxo Bank nhận định: Năm 2021, mối đe dọa ngày càng tăng của việc phát tán thông tin sai lệch, làm suy giảm lòng tin ngay cả với các hãng thông tấn nổi tiếng đến mức độ nghiêm trọng, đòi hỏi phản ứng có hệ thống.

Các phương tiện truyền thông và mạng xã hội lớn buộc phải thực hiện các biện pháp mới chống lại sự dối trá và thao túng thông tin. Điều này có thể thực hiện được nhờ vào một mạng lưới blockchain chung kết nối nội dung và cho phép tin tức được công bố một cách an toàn, với sự xác minh cả nội dung và nguồn tin.

2021 - Năm dấu ấn công nghệ ảnh 1 Công nghệ blockchain được kỳ vọng là biện pháp hữu hiệu chống lại tin giả
Công nghệ blockchain sẽ thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với nội dung được hiển thị cho mọi người và mọi tin tức sẽ được truy xuất trở lại nguồn ban đầu, ngăn chặn thông tin sai lệch. Do đó, các trang tin tức thay thế với lý thuyết này sẽ làm thông tin giả mạo như về đại dịch Covid-19 hay sự sai lệch về gian lận bầu cử... sẽ biến mất khỏi nền tảng của họ chỉ sau 1 đêm.

Saxo Bank nhận định thế giới cần một bước đột phá về năng lượng để duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế kỷ lục. Năm 2021, sự phát triển của năng lượng nhiệt hạch sẽ giải quyết vấn đề thiếu đói, giảm chi phí vận tải, dẫn đến phổ cập hóa robot và cải thiện mức sống.

Theo các chuyên gia, để nền kinh tế thế giới tiếp tục tăng trưởng cần nhiều năng lượng hơn nữa. Các công nghệ năng lượng xanh và thay thế mới hầu hết không phải là giải pháp. Thế giới cần gấp bước nhảy vọt trong ngành năng lượng. Ngân hàng Saxo dự đoán năm tới, các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ giải quyết các vấn đề phi tuyến tính phức tạp nhất của vật lý plasma.

“Con đường đang mở ra việc sử dụng phản ứng tổng hợp hạt nhân trong thương mại. Dự án lò phản ứng nhiệt hạch SPARC, được phê duyệt vào năm 2020 tại Viện Công nghệ Massachusetts của Mỹ, hứa hẹn giảm chi phí năng lượng, đang được cải thiện đáng kể nhờ các công nghệ AI mới”, các nhà kinh tế nhận xét.

Chính phủ trả lương cho người dân

Một dự báo khác của Saxo Bank cho rằng đại dịch Covid-19 vào năm tới sẽ dẫn đến việc các nước áp dụng khái niệm thu nhập cơ bản vô điều kiện, tức là các khoản thanh toán thường xuyên của chính phủ cho tất cả người dân. Ngân hàng của Đan Mạch lấy ví dụ về một số quốc gia như Phần Lan và Ấn Độ đã và đang thử nghiệm việc trả cho tất cả công dân (bất kể thu nhập của họ) một khoản tiền nhất định (thu nhập cơ bản).

Nhiều chuyên gia của Saxo Bank dự báo, đại dịch Covid-19 sẽ dẫn đến thực tế thu nhập của một người sẽ không còn đủ nuôi gia đình và sự phát triển của công nghệ, AI, tự động hóa sẽ làm giảm lương và lấy đi việc làm trong một số ngành công nghiệp. Hình thức chuyển sang làm việc tại nhà, vốn đã trở nên phổ biến hơn do Covid-19, sẽ đưa khối lượng công việc tại văn phòng ở các thành phố về con số không.

“Việc áp dụng thu nhập cơ bản cũng làm thay đổi thái độ đối với vai trò của công việc trong cuộc sống, nhiều người trẻ phải sống ở nơi mà họ lớn lên. Trong khi đó, người lao động ở các thành phố lớn bắt đầu rời đi, do nhu cầu trên thị trường lao động đang giảm và kéo theo đó là chất lượng cuộc sống”, Saxo Bank dự đoán.

Tin cùng chuyên mục