3 nhà khoa học được trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2019

Chiều 18-5, tại Hà Nội, Bộ Khoa học - Công nghệ (KH-CN) tổ chức lễ kỷ niệm chào mừng Ngày KH-CN Việt Nam 18-5, lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2019 và lễ trao Giải thưởng Báo chí về KH-CN năm 2018.
 PGS Nguyễn Lê Khánh Hằng nhận giải thưởng Tạ Quang Bửu
PGS Nguyễn Lê Khánh Hằng nhận giải thưởng Tạ Quang Bửu

Năm 2019, Ban Tổ chức đã tiếp nhận 45 hồ sơ đăng ký tham gia Giải thưởng. Các Hội đồng khoa học chuyên ngành đã đánh giá và đề cử 8 hồ sơ để tiếp tục đưa ra xét chọn tại Hội đồng Giải thưởng. Hội đồng Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2018 nhận định các công trình năm nay đều có chất lượng tốt, được xuất bản trên các tạp chí có uy tín và một vài trong số đó có tiềm năng ứng dụng cao trong thực tiễn.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu (do Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ Quốc gia làm Cơ quan thường trực) được Bộ KH-CN tổ chức hằng năm, là sự ghi nhận và tôn vinh đối với các nhà khoa học có kết quả nghiên cứu xuất sắc được công bố trên các Tạp chí khoa học quốc tế uy tín thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên và kỹ thuật. Giải thưởng góp phần thúc đẩy nghiên cứu khoa học cơ bản nói riêng, khoa học và công nghệ Việt Nam nói chung.

Các nhà khoa học đoạt Giải thưởng phải có những đóng góp chủ đạo trong quá trình nghiên cứu khoa học tại Việt Nam và công bố các kết quả thu được trên các tạp chí khoa học quốc tế uy tín.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu được năm 2019 được trao tặng cho 3 nhà khoa học thuộc các ngành Cơ học, Y sinh dược học và Vật lý. Đây cũng là năm đầu tiên, một nhà khoa học nữ và các nhà khoa học trong các ngành Y sinh Dược học và Cơ học được trao tặng giải thưởng.

Cụ thể, Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm nay được trao cho ba nhà khoa học gồm PGS Phạm Đức Chính, Viện Cơ học, Viện Hàn lâm KH-CN Việt Nam (lĩnh vực Cơ học); PGS Nguyễn Lê Khánh Hằng, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương (lĩnh vực Y sinh Dược học) và TS Lê Trọng Lư, Viện Kỹ thuật Nhiệt đới, Viện Hàn Lâm KH-CN Việt Nam (lĩnh vực Vật lý).

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ KH-CN Chu Ngọc Anh khẳng định, Đảng và Nhà nước luôn xác định KH-CN và đổi mới sáng tạo có vai trò hết sức quan trọng trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Trên cơ sở bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cơ chế, chính sách về KH-CN đã được tập trung hoàn thiện với nhiều quy định tiến bộ và đổi mới để KH-CN thực sự đồng hành và thúc đẩy sự phát triển của các ngành, lĩnh vực và địa phương.

Bộ trưởng KH-CN Chu Ngọc Anh chúc mừng và ghi nhận cống hiến của các tác giả đoạt Giải thưởng Tạ Quang Bửu được năm 2019 đối với sự nghiệp phát triển KH-CN. Đồng thời khẳng định, Bộ được Chính phủ giao nhiệm vụ huy động đội ngũ cán bộ khoa học và công nghệ, xây dựng các chính sách để thúc đẩy hoạt động nghiên cứu, sáng tạo. Mọi nhiệm vụ hướng đến mục tiêu, giải quyết các bài toán lớn, đồng bộ, tổng thể theo chuỗi giá trị.

“Trong hệ thống KH-CN hiện nay, chúng ta cần quan tâm, tạo điều kiện cho thế hệ trẻ, trong đó có đội ngũ startup, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp KH-CN”, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nói.

Là nhà khoa học nữ lần đầu tiên được vinh danh trong Giải thưởng Tạ Quang Bửu, PGS Nguyễn Lê Khánh Hằng cho rằng, các cơ quan quản lý khoa học thời gian qua tạo môi trường, cơ hội bình đẳng trong việc tiếp cận nguồn tài trợ nghiên cứu và hướng đến các công trình nghiên cứu hội nhập quốc tế. Việc tổ chức giải thưởng cũng góp phần tôn vinh, nuôi dưỡng niềm đam mê nghiên cứu tới các nhà khoa học.
3 nhà khoa học được trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2019 ảnh 1 Các nhà báo viết về KH-CN nhận giải thưởng
Dịp này, Bộ KH-CN cũng trao Giải thưởng Báo chí về KH-CN năm 2018. Giải thưởng Báo chí về KH-CN là sự ghi nhận của Bộ KH-CN đối với những nhà báo có tinh thần khoa học, những nhà báo đã nỗ lực hết mình, tìm tòi, phát hiện, phản ánh mọi lĩnh vực của ngành KH-CN, đóng góp cho sự phát triển KH-CN của đất nước bằng chính các tác phẩm của mình. Đồng thời thông qua các bài viết góp phần nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò của KH-CN trong thời kỳ phát triển và hội nhập.
Giải thưởng năm nay được Hội đồng chung tuyển giải thưởng đề xuất trao tặng 4 giải Nhất, 4 giải Nhì, 4 giải Ba và 6 giải Khuyến khích.

Tin cùng chuyên mục