40 năm mang tên Thư viện Khoa học Tổng hợp TPHCM

Là một trong những thư viện lâu đời nhất của Việt Nam, sáng 12-4, Thư viện Khoa học Tổng hợp TPHCM đã tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm mang tên Thư viện Khoa học Tổng hợp TPHCM (1978-2018).

Thư viện Khoa học Tổng hợp TPHCM
Thư viện Khoa học Tổng hợp TPHCM

Được thành lập năm 1868, tiền thân là thư viện của các đô đốc, thống đốc, trải qua nhiều biến cố, thăng trầm, ngày 14-4-1978 thư viện chính thức có tên gọi Thư viện Khoa học Tổng hợp TPHCM (tọa lạc tại số 69, Lý Tự Trọng, quận 1, TPHCM). 

Trong suốt 40 năm qua, thư viện đã trở thành mô hình học tập tiêu biểu cho các thư viện công cộng và các trường đào tạo ngành thư viện, tiên phong trong công tác sưu tầm, số hóa và phát huy vốn tư liệu Hán Nôm, ứng dụng công nghệ thông tin và công tác quản lý chuyên môn nghiệp vụ, phục vụ bạn đọc.

Ngoài ra, thư viện cũng đã thiết lập và thực hiện hiệu quả các mô hình thư viện số lưu động nhằm xóa đói thông tin, xóa mù công nghệ; mô hình sản xuất sách và phục vụ người khiếm thị có hiệu quả cho các thư viện trong và ngoài nước (như Lào, Campuchia…); mô hình về kỹ thuật bảo quản, tu bổ, phục chế và chuyển dạng tài liệu; tổ chức các chương trình phục vụ nông thôn mới và các hội thi cho thiếu nhi toàn thành (như cuộc thi Nét vẽ xanh, Lớn lên cùng sách, Vẽ tranh trên máy tính, Sắc màu quanh em…).

40 năm mang tên Thư viện Khoa học Tổng hợp TPHCM ảnh 1 Triển lãm hình ảnh tại Thư viện Khoa học Tổng hợp TPHCM luôn được bạn đọc đón nhận
Bên cạnh đó, hợp tác quốc tế cũng là một trong những thế mạnh nổi bật của Thư viện Khoa học Tổng hợp TPHCM. Trong những năm gần đây, thư viện đã tiếp nhận nhiều hiện vật quan trọng từ các nước Mỹ, Anh, Pháp, Hà Lan, Thụy Điển,… và những dự án lớn như Bảo quản các di sản tài liệu từ thời Pháp thuộc do Đại sứ Pháp hỗ trợ, Thiết bị chụp microfilm do Tổng lãnh sự Mỹ hỗ trợ,…

Cũng liên tục trong suốt 40 năm qua, Thư viện Khoa học Tổng hợp TPHCM luôn giữ vững vị trí là một trong những thư viện có lượt bạn đọc nhiều nhất khu vực phía Nam với trung bình mỗi năm có khoảng 1.400.000 lượt bạn đọc và cấp thẻ cho gần 34.000 bạn đọc. 

Nhân kỷ niệm 40 năm mang tên Thư viện Khoa học Tổng hợp TPHCM, thư viện cũng sẽ tổ chức nhiều hoạt động như triển lãm 300 hình ảnh các hoạt động nổi bật của thư viện trong quá trình hình thành và phát triển; triển khai dự án Hiện đại hóa hệ thống thông tin cho Thư viện Khoa học Tổng hợp và 24 thư viện quận huyện bằng nguồn vốn ngân sách thành phố; triển khai dự án đầu tư, nâng cấp Phòng đọc Thanh thiếu niên...

Tin cùng chuyên mục