NGÀNH ĐIỆN TPHCM

50 năm thực hiện sứ mệnh “Điện luôn đi trước một bước”

Đồng hành với sự phát triển của TPHCM trong suốt 50 năm qua, từ một thành phố vừa được giải phóng (năm 1975) trở thành một đô thị năng động, thông minh hàng đầu trong cả nước như hiện nay, là sự đóng góp của Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC).

Ông Nguyễn Thanh Nhã, Phó Tổng Giám đốc EVNHCMC, nhận giải thưởng Doanh nghiệp xanh 2024
Ông Nguyễn Thanh Nhã, Phó Tổng Giám đốc EVNHCMC, nhận giải thưởng Doanh nghiệp xanh 2024

Với phương châm “điện đi trước một bước” EVNHCMC từng bước ứng dụng khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, góp phần hiện đại hóa hệ thống lưới điện, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục, phục vụ sự phát triển của thành phố.

Những bước tiến mạnh mẽ trong công tác quản lý, vận hành lưới điện

Ông Phạm Quốc Bảo, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị EVNHCMC, chia sẻ, từ năm 2010 đến nay, EVNHCMC đã đẩy mạnh các hoạt động khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, ứng dụng toàn diện vào các lĩnh vực công tác, từ quản lý vận hành hệ thống điện, kinh doanh và dịch vụ khách hàng, đến đầu tư phát triển và quản trị doanh nghiệp. Nhờ đó, tổng công ty đã đạt nhiều kết quả nổi bật, nhận được nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế.

Điển hình như độ tin cậy cung cấp điện không ngừng được nâng cao và đạt mức ngang tầm các công ty điện lực tiên tiến. Chỉ số SAIDI (thời gian mất điện trung bình của khách hàng) giảm từ 3.964 phút (năm 2010) còn 25,5 phút (2024); chỉ số SAIFI (số lần mất điện trung bình) giảm từ 28,85 lần còn 0,28 lần. Tỷ lệ điện dùng trong truyền tải và phân phối giảm từ 5,82% (2010) còn 2,98% (2024), giúp tiết kiệm hàng triệu kWh điện mỗi năm.

HINH DL 2.jpg
Ông Phạm Quốc Bảo, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVNHCMC và Ban lãnh đạo EVNHCMC kiểm tra tiến độ thi công tại công trường Nút giao C1, trên đường Lương Định Của, TP Thủ Đức, TPHCM

Tổng công ty cũng đạt được những bước tiến mạnh mẽ trong công tác hiện đại hóa và tự động hóa lưới điện. 100% lưới điện trung thế đã vận hành tự động, 57/57 trạm 110kV không người trực, quản lý vận hành hệ thống điện với sự tích hợp công nghệ DAS/DMS, SCADA và GIS; áp dụng công nghệ sửa chữa hệ thống điện nóng (live-line) cấp 110kV và 22kV giúp giảm đáng kể thời gian và phạm vi mất điện khi bảo trì sửa chữa hoặc xử lý sự cố mà không làm gián đoạn cung cấp điện cho khách hàng trên địa bàn thành phố.

Ứng dụng AI nâng cao trải nghiệm cho khách hàng

Theo ông Phạm Quốc Bảo, EVNHCMC không dừng lại ở việc cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định mà còn không ngừng nâng cao chất lượng điện năng, mở rộng các kênh dịch vụ chăm sóc khách hàng, từng bước áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), dữ liệu lớn và điện toán đám mây, công nghệ số tiên tiến, hiện đại vào công tác kinh doanh và dịch vụ để đáp ứng nhu cầu “mọi lúc - mọi nơi - mọi việc” về điện của khách hàng.

Cụ thể, EVNHCMC đã lắp đặt 100% hệ thống công tơ có chức năng đo đếm dữ liệu từ xa để phục vụ khách hàng. “Việc đưa hệ thống công tơ điện tử có chức năng thu thập dữ liệu từ xa với dữ liệu số được tự động thu thập về máy tính, phân tích, khai thác dữ liệu chỉ số điện qua các ứng dụng, phần mềm đã xóa bỏ hẳn việc ghi chỉ số thủ công trước kia”, ông Phạm Quốc Bảo cho biết thêm.

Song song đó, EVNHCMC triển khai tổng đài chăm sóc khách hàng được thực hiện đa kênh trên các nền tảng mạng xã hội. Với mong muốn hiểu rõ hơn về hành vi và nhu cầu của khách hàng sử dụng điện, tổng công ty đã tích cực ứng dụng công nghệ số hiện đại vào các mặt công tác kinh doanh điện năng và dịch vụ khách hàng. Thông qua chuyển đổi số toàn diện, đề ra nhiều giải pháp cá nhân hóa trải nghiệm, mang đến cho khách hàng một môi trường trải nghiệm sinh động, hiệu quả, tiện dụng với các chức năng, tiện ích phù hợp với xu hướng hiện đại.

Chưa dừng lại ở đó, qua App EVNHCMC, khách hàng sử dụng điện đăng ký nhanh dịch vụ điện trực tuyến với những thao tác đơn giản, dễ dàng sử dụng và tra cứu thông tin, đăng ký các dịch vụ điện trực tuyến. Khách hàng cũng có thể dễ dàng theo dõi tình trạng và tiến độ giải quyết các dịch vụ điện ngay từ màn hình chính của ứng dụng giúp tiết kiệm thời gian và nắm bắt thông tin kịp thời. Khách hàng có thể thanh toán tiền điện trực tuyến ngay trên ứng dụng EVNHCMC hoặc có thể sử dụng chức năng tra cứu điểm thu tiền điện kết hợp bản đồ và vị trí gần nhất, hỗ trợ chỉ đường khách hàng di chuyển đến điểm thu một cách nhanh chóng và tiện lợi.

Bên cạnh đó, ngành điện TPHCM đã tích cực phối hợp với các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán triển khai các giải pháp để khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Tổng công ty rất chú trọng phát triển các kênh thanh toán điện tử như Internet/ Mobile/SMS Banking hoặc trích nợ tự động; qua website www.evnhcmc vn; qua App EVNHCMC, qua ví điện tử; thanh toán qua QR Code…

Việc sử dụng những hình thức thanh toán trực tuyến và không sử dụng tiền mặt để thanh toán tiền điện mang lại nhiều tiện ích khác như: Thanh toán mọi lúc, mọi nơi với các phương thức thanh toán trực tuyến; thanh toán tiền chính xác tới số lẻ; thực hiện nhanh chóng; tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.

Những nỗ lực bền bỉ và tiên phong đã giúp EVNHCMC đạt nhiều thành tựu đáng tự hào. Năm 2023, EVNHCMC đạt mức chuyển đổi số 4/5, trở thành doanh nghiệp số đầu tiên trong ngành điện Việt Nam. Chỉ số lưới điện thông minh năm 2024 đạt 80,4/100 điểm, xếp thứ 41 thế giới, vượt qua nhiều công ty điện lực hàng đầu khu vực. Tổng công ty cũng vinh dự nhận các giải thưởng Smart Grid Award 2024, VIFOTEC 2023, khẳng định vị thế tiên phong trong ngành điện lực khu vực ASEAN.

Tin cùng chuyên mục