90% người lao động ủng hộ đề xuất nghỉ tết 8 ngày

Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa thực hiện cuộc khảo sát qua mạng xã hội về các phương án lịch nghỉ Tết Nguyên đán năm 2023. 

Kết quả cho thấy, có khoảng 90% người lao động ủng hộ phương án lịch nghỉ tết 8 ngày do Tổng LĐLĐ Việt Nam đề xuất và có ý kiến nên bố trí lịch nghỉ tết sớm so với đề xuất của Bộ LĐTB-XH để có thời gian sắp xếp về quê; gần 10% ủng hộ phương án nghỉ 9 ngày; còn lại rất ít ý kiến ủng hộ phương án 7 ngày.

Trước đó, Bộ LĐTB-XH đề xuất 2 phương án lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2023, gồm nghỉ 7 ngày (phương án 1) hoặc 9 ngày (phương án 2) và đề nghị chọn phương án 1. Bộ Nội vụ đã có công văn đóng góp ý kiến, ủng hộ chọn phương án 1 của Bộ LĐTB-XH. Tuy nhiên, Tổng LĐLĐ Việt Nam lại có công văn phúc đáp đề xuất thêm phương án 3: nghỉ tết 8 ngày và đề nghị nên sắp xếp lịch nghỉ sớm hơn 1 ngày so với đề xuất của Bộ LĐTB-XH, tức là từ ngày 28 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến hết mùng 5 tháng Giêng năm Quý Mão.

Theo ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, nếu sắp xếp lịch nghỉ tết từ ngày 29 tháng Chạp năm Nhâm Dần, người lao động sẽ rất khó khăn, cập rập, có thể không kịp về quê đón tết nếu ở quê xa, tàu xe khan hiếm, đi lại đông đúc. Trong khi để vui xuân, đón tết, công tác chuẩn bị mua sắm tết và nhu cầu di chuyển từ địa phương này đến địa phương khác là rất lớn. Nước ta trải dài từ Bắc đến Nam và tỷ lệ người lao động di cư lớn. Trong công văn phúc đáp, Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết, phương án đưa ra xuất phát từ nguyện vọng của người lao động mong muốn có thời gian nghỉ trước tết dài hơn để chuẩn bị đón tết, di chuyển về quê, giảm áp lực về giao thông. Sau tết, người lao động sẽ đi làm vào thứ sáu, ngày 27-1-2023 (tức mùng 6 tháng Giêng năm Quý Mão) và làm bù thêm vào thứ bảy ngày 28-1-2023 (tức mùng 7 tháng Giêng năm Quý Mão).

Những năm qua, các phương án sắp xếp lịch nghỉ tết và các dịp nghỉ lễ trong năm được nghiên cứu, xây dựng, đề xuất sớm nhằm giúp các doanh nghiệp chủ động sắp xếp lịch sản xuất - kinh doanh, đảm bảo đúng tiến độ cho các đơn hàng xuất khẩu, đồng thời tuân thủ đúng quy định của Bộ luật Lao động.

Tin cùng chuyên mục